Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đau mắt đỏ rửa nước muối sao cho đúng cách?

Ngày 30/08/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đau mắt đỏ là bệnh thường gặp, gia tăng và có thể phát thành dịch khi thời tiết chuyển mùa. Căn bệnh này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi với triệu chứng ban đầu là nóng rát mắt, cộm đau ở mắt, nhìn mờ, mi mắt sưng nề, chảy nước mắt. Ngoài ra, người bệnh có thể bị sốt, mệt mỏi,…

Đau mắt đỏ là bệnh thường gặp, gia tăng và có thể phát thành dịch khi thời tiết chuyển mùa. Căn bệnh này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi với triệu chứng ban đầu là nóng rát mắt, cộm đau ở mắt, nhìn mờ, mi mắt sưng nề, chảy nước mắt. Ngoài ra, người bệnh có thể bị sốt, mệt mỏi,…

Phòng tránh đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ rửa nước muối sao cho đúng cách 1Sử dụng nước muối sinh lý là biện pháp hữu hiệu loại trừ mầm bệnh

Các dấu hiệu sớm có thể nhận biết bệnh đau mắt đỏ có thể là mắt cộm, đỏ, ngứa, chảy nước mắt hoặc có thể bị sốt nhẹ. Bệnh do virus gây nên, lây lan tương đối nhanh qua đường hô hấp và có nguy cơ lây nhiễm cao trong vòng 2 tuần từ khi bị bệnh.

Trong mùa dịch đau mắt đỏ, người dân thường truyền tai nhau những mẹo trị bệnh như xông lá trầu, bỏ qua việc uống thuốc... Những cách này không làm hết bệnh và có khi còn làm bệnh tình trở nặng hơn.

Các biện pháp cần thiết nhất hiện nay là rửa tay ngay sau khi tiếp xúc với người bệnh bằng xà phòng diệt khuẩn hoặc nước rửa tay y tế, rửa tay trung bình ngày khoảng 10 lần vào mùa dịch.

Súc miệng nước muối hoặc các nước súc miệng khác hàng ngày. Nhỏ nước muối 0,9% vào mắt hàng ngày. Cách sử dụng nước muối sinh lý là biện pháp hữu hiệu loại trừ mầm bệnh. 

Nước muối sinh lý 0,9% hoặc nước mắt nhân tạo sẽ rửa trôi mầm bệnh, rửa trôi chất tiết và gỉ mắt, làm êm dịu đôi mắt đang cộm rát khó chịu. Các chế phẩm trên không có chất kháng sinh cũng không có chất diệt vi rút nhưng vẫn được sử dụng.

Hạn chế dùng thuốc nhỏ mắt có chứa cortizol chữa đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ rửa nước muối sao cho đúng cách 2Hạn chế dùng thuốc nhỏ mắt có chứa cortizol chữa đau mắt đỏ

Các thuốc chứa cortizol đã từng gây kinh hoàng cho rất nhiều bệnh nhân bởi hệ lụy của chúng kèm theo. Trong điều trị viêm kết mạc dịch, quan điểm dùng thuốc này điều trị có vẻ cởi mở hơn nhưng cũng nên có sự đồng ý của bác sĩ. Các thuốc giảm viêm dùng sau ngày thứ 5 kể từ lúc phát bệnh sẽ làm bệnh diễn tiến nhanh theo chiều hướng tốt hơn.

Hướng dẫn rửa mắt

Rửa mắt bằng nước muối sinh lý là khâu vô cùng quan trọng góp phần đẩy lùi nhanh chóng tình trạng đau mắt đỏ. Cách rửa mắt đúng chuẩn là khi nhỏ phải nghiêng đầu qua một bên sau đó nhỏ liên tục 10 - 15 giọt nước vào mắt, chớp mắt nhiều lần để nước cùng bụi bẩn trôi ra ngoài theo đuôi mắt và làm tương tự với bên còn lại.

Chú ý, nguyên tắc là rửa bên mắt bị đau nhẹ trước rồi mới đến bên mắt bị nặng sau. Dùng gạc sạch hứng nước dưới đuôi mắt để tránh nước và bụi bẩn từ mắt chảy ra dính xuống giường, hay đệm sẽ dễ lây bệnh cho người khác.

Sau khi đã rửa sạch xong 2 mắt, hãy dùng gạc sạch lau khô dử mắt rồi đi rửa tay xà phòng thật sạch rồi mới tiến hàng nhỏ thuốc.

Với những hướng dẫn trên bạn đã biết đau mắt đỏ phải làm gì rồi đúng không? Đừng quên hạn chế ra ngoài tiếp xúc với người khác trong thời gian bị bệnh để tránh lây cho người khác nhé.

Đau mắt đỏ rửa nước muối sao cho đúng cách 3Rửa bên mắt bị đau nhẹ trước rồi mới đến bên mắt bị nặng sau

Lưu ý:

Để hạn chế tình trạng lây nhiễm bệnh, nên nghỉ làm, nghỉ học tránh những nơi đông người và để mắt được nghỉ ngơi nên ngừng lướt máy tính, điện thoại,… thiết bị điện tử khác.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:đau mắt đỏ