Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dạy trẻ kỹ năng chống quấy rối tình dục từ hôm nay

Ngày 07/04/2019
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Phụ huynh phải làm sao để trẻ nhận biết và tự bảo vệ mình trước nạn quấy rối tình dục? Dù tâm hồn các con vẫn còn non nớt nhưng cha mẹ có thể từ từ dạy trẻ một vài kỹ năng, kiến thức giới tính để tự bảo vệ mình trước một số tình huống.

Phụ huynh phải làm sao để trẻ nhận biết và tự bảo vệ mình trước nạn quấy rối tình dục? Dù tâm hồn các con vẫn còn non nớt nhưng cha mẹ có thể từ từ dạy trẻ một vài kỹ năng, kiến thức giới tính để tự bảo vệ mình trước một số tình huống.

Quy tắc bàn tay giao tiếp

Ôm hôn (ngón cái): Chỉ dùng với những người thân ruột thịt trong nhà như anh chị em ruột, bố mẹ, ông bà.

Khoác tay, nắm tay (ngón trỏ) với họ hàng, thầy cô, bạn bè.

Bắt tay (ngón giữa) khi gặp người quen biết.

Vẫy tay (ngón áp út) nếu gặp người lạ.

Xua tay (ngón út) để phòng tránh xâm hại trẻ em. Các phụ huynh hãy dạy trẻ phải biết xua tay không tiếp xúc hoặc nếu cần, phải biết hét to để cầu cứu, báo động và bỏ chạy nếu những người xa lạ tiến lại gần và có những cử chỉ thân mật khiến trẻ bất an, khó chịu.

Dạy trẻ kỹ năng chống xâm hại tình dục từ hôm nay 1Hãy dạy quy tắc bàn tay giao tiếp cho trẻ để biết ứng xử với từng nhóm đối tượng khác nhau.

4 vùng riêng tư không ai được chạm vào trên cơ thể

Bạn có biết rằng trẻ em từ 3 - 8 tuổi là nhóm nạn nhân chủ yếu của quấy rối tình dục trẻ em? Cứ 3 bé gái thì có 1 bé bị quấy rối tình dục, cứ 5 bé trai thì có 1 bé bị quấy rối tình dục... Do đó việc dạy cho con biết bảo vệ an toàn bản thân, phòng tránh xâm hại tình dục là rất cấp thiết.

Hãy cho trẻ biết rằng mỗi người chúng ta đều có các vùng kín và vùng riêng tư trên cơ thể mà không ai được phép chạm hoặc bị bắt chạm vào. Bốn khu vực đó chính là: miệng, ngực, phần giữa hai đùi và mông. Vùng nhạy cảm là của riêng bé, cho dù có là bố mẹ thì cũng không được chạm vào nếu không có sự đồng ý của trẻ. Cha mẹ hãy dạy cho con biết từ chối và phản ứng lại nếu có người cố tình động chạm vào cơ thể khiến trẻ thấy khó chịu.

Nếu có bất cứ ai đụng chạm vào những vùng riêng tư trên thì hãy cho bé biết rằng việc đó là hoàn toàn sai trái. Việc ấy sẽ khiến trẻ xấu hổ, sợ hãi, kinh tởm và không hề vui chút nào. Hãy cảnh báo bé rằng ai đó sẽ có khả năng cho con xem các đoạn phim về vùng riêng tư này, bắt bé tự cởi quần áo hay tự đụng chạm vào. Và những hành động này rất xấu, không an toàn, đồng thời khiến trẻ tổn thương.

Hãy hướng dẫn con bạn biết hét lên “Không! Không được!” nếu có ai đó đụng chạm đến vùng riêng tư của mình, và chạy đến bên ai đó đáng tin để kể toàn bộ sự việc. Hãy cho con biết rằng đó không phải là lỗi của con khi chuyện ấy xảy ra, và sẽ luôn có những người bên con sẵn sàng giúp đỡ.

Dạy trẻ kỹ năng chống xâm hại tình dục từ hôm nay 2Miệng, ngực, phần giữa hai đùi và mông là 4 khu vực riêng tư mà con không được để ai chạm vào.

Không chạm vào vùng nhạy cảm của người khác

Song song với việc dạy trẻ tự bảo vệ bản thân thì cha mẹ cũng đừng quên dạy con chú ý không được chạm vào vùng nhạy cảm của người khác, nhất là đối với người khác giới. Đồng thời đặc biệt lưu ý con không nên tò mò về cơ thể người khác để tránh bị dụ dỗ, lợi dụng hay vô tình kích thích thú tính của người xấu.

Tránh xa người lạ phòng bị quấy rối tình dục

Hãy dạy cho con biết rằng không nên bắt chuyện, làm quen với bất kỳ ai mà bé gặp trên đường nếu không được cha mẹ đồng ý. Đồng thời phải cảnh báo cho con về những nguy hiểm có thể xảy đến nếu con đi chơi một mình với họ, hoặc đến những chỗ vắng vẻ, tối tăm.

Nếu cho bé ở nhà một mình thì bạn cần dạy bé tuyệt đối không cho ai lạ mặt vào nhà. Phụ huynh cũng cần lưu ý không cho con đi chơi một mình dù chỉ là sang nhà hàng xóm hay người quen mà không có cha mẹ giám sát.

Dạy trẻ kỹ năng chống xâm hại tình dục từ hôm nay 3Dạy trẻ em biết cảnh giác trước những người lạ mặt để phòng tránh những tình huống xấu xảy ra.

Dạy trẻ cách chạy trốn hoặc nhờ người khác giúp đỡ

Để đề phòng trường hợp không may xảy đến, các bậc phụ huynh nên đưa ra các giả thiết và hướng dẫn con cách chạy trốn nếu bị quấy rối tình dục. Bạn có thể dạy trẻ biết tìm cơ hội từ sơ hở của kẻ xấu để chạy thật nhanh hoặc la hét thật lớn, cầu cứu người xung quanh.

Bạn phải chú ý rằng mọi sự phản kháng của trẻ gần như không đem lại kết quả do chênh lệch sức khỏe. Thậm chí bé càng phản kháng thì càng kích thích kẻ xấu sử dụng những biện pháp bạo lực hơn. Vì vậy, con chỉ có thể dùng sự thông minh và những kỹ năng mới có thể giúp trẻ thoát thân an toàn. Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng nên dạy trẻ ghi nhớ số điện thoại của mình và số điện thoại khẩn cấp để tiện bề sử dụng ngay khi cần.

Dạy trẻ kỹ năng chống xâm hại tình dục từ hôm nay 4Biết lợi dụng sơ hở của kẻ xấu để thoát thân là một bài học sinh tồn cho trẻ trước nạn quấy rối tình dục.

Báo ngay cho cha mẹ biết khi bị đe dọa hoặc không thích người nào

Bạn hãy dạy cho con biết rằng bé không cần phải cần sợ hãi hay lo lắng khi có bất kỳ kẻ nào đe dọa hoặc làm tổn thương mình. Nếu có kẻ xấu đe dọa trẻ phải giữ bí mật thì trẻ nên thông báo cho cha mẹ và người thân biết. Ngoài ra, nếu con không thích tiếp xúc với bất cứ ai thì cũng nên chia sẻ cho cha mẹ biết và tránh xa những kẻ mà bé không thích hay có những hành vi đụng chạm.

Dạy trẻ kỹ năng chống xâm hại tình dục từ hôm nay 5Hãy cho con biết rằng luôn có những người luôn sẵn sàng ở bên giúp đỡ con như cha mẹ, nên con đừng im lặng theo lời kẻ xấu bảo.

Điều quan trọng nhất mà các bậc phụ huynh phải nhớ đó chính là: không  hề có "thời điểm thích hợp" hay "đặc biệt" nào cho việc giáo dục an toàn cơ thể. Cha mẹ cần liên tục nói với trẻ về an toàn cơ thể trong suốt quá trình trưởng thành bởi bé có thể bị xâm hại bất kì lúc nào. Hãy tạo một môi trường gia đình cởi mở và đầm ấm, để các thành viên có thể dễ dàng trao đổi với nhau về mọi thứ. Vậy thì khi xảy ra chuyện, trẻ mới sẵn lòng tâm sự được. 

Thụy Anh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm