Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dị ứng da dầu và cách chữa trị dị ứng hiệu quả

Ngày 31/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dị ứng da đầu chủ yếu xảy ra khi da đầu tiếp xúc với các loại dầu gội hoặc thuốc nhuộm có thành phần hóa học dễ gây kích ứng. Tình trạng này gây ra cảm giác ngứa ngáy, khó chịu cho người bệnh.

Không chỉ gây ra tình trạng ngứa ngáy, khó chịu mà dị ứng da đầu còn gây nổi mụn, dị ứng và nổi ban đỏ trên da đầu hoặc các vùng da lân cận, gây đau rát và khiến người bệnh cảm thấy mất tự tin. Vì vậy, để chữa trị triệt để đối với tình trạng bệnh, cần phải tìm hiểu kỹ về nguyên nhân gây ra bệnh cũng như những lưu ý quan trọng khi mắc bệnh.

Nguyên nhân gây ra tình trạng dị ứng da đầu

Có khá nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng dị ứng da đầu. Tuy nhiên hai trong số các nguyên nhân phổ biến nhất là dị ứng do dầu gội và dị ứng do thuốc nhuộm tóc.

Do dầu gội đầu

Thông thường, phần lớn các loại dầu gội đầu trên thị trường hiện nay đều chứa thành phần hóa học và hương liệu. Tùy theo cơ địa của từng người mà sẽ có loại dầu gội phù hợp. Một số người có cơ địa đặc biệt, cơ thể sẽ phản ứng mạnh với các thành phần có trong dầu gội từ đó gây dị ứng hoặc gây nên bệnh vảy nến da đầu. Nhẹ sẽ gây khô xơ tóc hoặc nặng hơn là xuất hiện các loại gàu và nổi mẩn đỏ, ngứa hoặc đau rát. Khi bị dị ứng, người bệnh sẽ cảm giác được da đầu của mình lúc nào cũng có cảm giác ướt át, bết dính, khó chịu do nhờn và dịch mụn vỡ ra.

Dị ứng da đầu lâu ngày có thể dẫn đến bệnh lý vảy nến da đầu Dị ứng da đầu lâu ngày có thể dẫn đến bệnh lý vảy nến da đầu

Do thuốc nhuộm

Thuốc nhuộm tóc là loại hóa chất được sử dụng với tác dụng làm đẹp. Tuy nhiên, trong thuốc nhuộm tóc có các thành phần hóa học chứa hoạt chất paraphenylendiame, đồng thời chứa hoạt chất oxy hóa như hydrogen peroxide để tạo được các phân tử clourant. Đây là một trong những tác nhân dẫn đến dị ứng da đầu. Tình trạng dị ứng da đầu do thuốc nhuộm thường được xếp vào danh sách các ca nghiêm trọng và có thể khiến da đầu phồng rộp, lở loét và để sẹo.

Nếu bị dị ứng với dầu gội người bệnh sẽ có những biểu hiện như ngứa ngáy, khó chịu ở da đầ; các vùng da xung quanh như cổ, tai bị sưng tấy, xuất hiện mụn nước. Các mụn nước sẽ bị vỡ ra, từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và gây ra các bệnh lý nghiêm trọng.

Cách trị dị ứng hiệu quả

Dị ứng da do dầu gội đầu

Đối với tình trạng dị ứng da đầu do dầu gội thì bệnh nhân cần chuyển sang sử dụng một loại dầu gội khác có chiết xuất từ các thành phần thiên nhiên. Bệnh nhân có thể nhờ đến sự hỗ trợ từ chuyên gia, bác sĩ chuyên môn để tư vấn loại dầu gội phù hợp với tình trạng da đầu và cơ địa của mình.

Trong trường hợp da đầu bị dị ứng nặng đối với dầu gội mà chưa nhận được bất kỳ sự tư vấn nào của bác sĩ về loại thuốc bôi thì bạn không nên tự ý sử dụng thuốc, bởi có thể khiến tình trạng da đầu của bạn trở nên tồi tệ và gây ảnh hưởng xấu đến vùng da bị tổn thương. Tốt nhất là nên ngưng sử dụng loại dầu gội hiện tại, đổi sang các loại dầu gội có thành phần thiên nhiên và đến nhờ sự hỗ trợ từ các bác sĩ có chuyên môn để được tư vấn và thăm khám.

Nên tìm hiểu nguyên nhân dị ứng da đầu trước khi tiến hành điều trị Nên tìm hiểu nguyên nhân dị ứng da đầu trước khi tiến hành điều trị

Dị ứng da do thuốc nhuộm

Khi bị dị ứng do thuốc nhuộm tóc thì tốt nhất bạn nên xả nước để loại bỏ đi tối đa lượng hóa chất có trên tóc. Sau khi xử lý tại nhà bạn nên đến các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và hỗ trợ các phương pháp xử lý kịp thời.

Lưu ý cần biết khi bị dị ứng da đầu

Đối với tình trạng bị dị ứng ngoài da đầu do dầu gội thì nên lưu ý một số điều sau đây:

  • Ngưng sử dụng các loại dầu gội đang dùng.
  • Hạn chế chải đầu quá nhiều để tránh gây tổn thương cho tóc.
  • Không nên gãi hoặc bôi thuốc tùy tiện lên da mà không có sự chỉ định của bác sĩ.
  • Nên thả hoặc buộc lỏng tóc để phần da đầu được thoải mái, thông thoáng, tránh tình trạng tóc bị kéo căng.
Khuyến khích mỗi bệnh nhân nên sử dụng loại dầu gội lành tính nhất để hạn chế dị ứng da đầu Khuyến khích mỗi người nên sử dụng loại dầu gội lành tính nhất để hạn chế dị ứng da đầu

Đối với tình trạng da bị dị ứng do thuốc nhuộm tóc thì nên lưu ý một số điều sau đây:

  • Chỉ nên nhuộm tóc nếu thật sự cần thiết, không nên tự ý mua thuốc nhuộm về nhuộm tại nhà.
  • Không nên duỗi và uốn cùng lúc với nhuộm.
  • Không nên nhuộm ở phần tóc đã bị tổn thương.
  • Chọn những loại thuốc có xuất xứ rõ ràng, có thương hiệu uy tín.
  • Trước khi bôi thuốc nhuộm lên tóc cần thử phản ứng của thuốc đến da đầu bằng cách bôi một lượng nhỏ thuốc lên mặt bên trong cánh tay hoặc sau gáy khoảng 10 phút. Đợi xem nếu không xuất hiện các tình trạng ngứa ngáy hay đỏ rát thì có thể sử dụng được. Ngược lại, nếu vùng da trở nên đỏ và ngứa rát thì nên nhanh chóng rửa thật kỹ lại với nước sách và tuyệt đối không được sử dụng.

Trên đây là bài viết về nguyên nhân và cách điều trị dị ứng da đầu do một số tác nhân quen thuộc gây nên là dầu gội và thuốc nhuộm tóc. Hy vọng bài viết mang đến thông tin hữu ích và có thể giúp bạn bảo vệ được làn da của mình.

Cẩm Ly

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:dị ứngDa