Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dị ứng mỹ phẩm có tự hết không?

Ngày 22/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi bị dị ứng mỹ phẩm, hầu hết chị em đều vô cùng lo lắng. Liệu dị ứng mỹ phẩm có tự hết hay không bởi tình trạng này hiện nay xảy ra khá phổ biến. Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Những chị em có làn da nhạy cảm, hoặc khi chị em chọn mua, sử dụng cũng như bảo quản mỹ phẩm không phù hợp, không đúng cách sẽ dễ đưa đến dị ứng mỹ phẩm. Nếu như bị dị ứng mỹ phẩm, chị em cần có cách xử lý kịp thời để không làm tổn hại đến làn da.

Dị ứng mỹ phẩm là gì?

Khi bạn sử dụng một loại mỹ phẩm nào đó như kem dưỡng, phấn, son,… mà thấy xuất hiện tình trạng nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy, nóng rát,… trên da thì nhiều khả năng bạn bị dị ứng mỹ phẩm ở mức độ nhẹ ban đầu. Dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm nhẹ dễ nhận biết chỉ sau vài phút sử dụng mỹ phẩm, tuy nhiên dị ứng mỹ phẩm cũng có thể xảy ra phản ứng sau vài giờ hoặc lâu hơn tùy thuộc vào từng cơ địa cũng như độ nhạy cảm của những làn da khác nhau.

Dị ứng mỹ phẩm có tự hết không? 1 Dị ứng mỹ phẩm có tự hết hay không là thắc mắc của nhiều người.

Có một số loại mỹ phẩm rất dễ gây ra kích ứng da, chẳng hạn như những loại mỹ phẩm hay có mùi thơm nồng nặc là dễ gây dị ứng nhất. Người dùng khi ngửi phải mùi hương của mỹ phẩm sẽ bị hắt xì, khó chịu, choáng váng, đau đầu, tiếp sau đó thì có thể sẽ gặp phải tình trạng nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy, khó chịu.

Bên cạnh đó, trong nhiều loại mỹ phẩm có chứa một số thành phần có khả năng gây dị ứng cao như, chẳng hạn như kim loại (gồm kẽm, sắt, chì, thủy ngân, nhôm,…), hay các chất làm sạch, có tính tẩy rửa mạnh như Natri laureth sulfate và natri lauryl sulfate cũng có nguy cơ gây dị ứng cho da.

Ngoài ra, những người có làn da nhạy cảm cũng dễ bị dị ứng nếu mỹ phẩm có chứa những chất làm mềm da, hoặc các loại axit nhẹ như axit salicylic và retinol. Do vậy, để tránh gặp phải tình trạng dị ứng cho da, trước khi chọn mua và sử dụng bạn nên đọc kỹ về thành phần trong sản phẩm.

Dị ứng mỹ phẩm có tự hết hay không?

Dị ứng mỹ phẩm là hiện tượng da bị kích ứng khi sử dụng mỹ phẩm. Do đó, dị ứng mỹ phẩm có tự hết hay không sẽ phụ thuộc vào tình trạng dị ứng cũng như cách chăm sóc da mặt của người bệnh.

Mức độ dị ứng nhẹ

Dị ứng mỹ phẩm có tự hết không? 2 Dị ứng mỹ phẩm có tự hết hay không sẽ phụ thuộc vào tình trạng dị ứng cũng như cách chăm sóc da mặt của người bệnh.

Khảo sát quy mô toàn cầu cho thấy có khoảng 680 người dùng bị phản ứng phụ, dị ứng da trong tổng số 1.000.000 người dùng mỹ phẩm. Trên thực tế con số không dừng lại ở 680 người mà còn cao hơn rất nhiều, trong đó có tỷ lệ không nhỏ dị ứng mỹ phẩm ở mức độ nhẹ và không cần đến cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị.

Điều đó có nghĩa là nếu bạn bị dị ứng mỹ phẩm nhẹ thì tình trạng dị ứng có thể tự hết nếu bệnh nhân chỉ bị ngứa nhẹ, nổi mẩn đỏ. Sau khi áp dụng cách xử lý dị ứng mỹ phẩm ban đầu là làm sạch da ngay lập tức, ngưng sử dụng các loại mỹ phẩm khoảng ba ngày ngày, đồng thời kết hợp với việc chăm sóc da tốt thì những dấu hiệu dị ứng sẽ biến mất.

Mức độ dị ứng nặng

Với câu hỏi dị ứng mỹ phẩm có tự hết không thì như đã nói ở trên là tình trạng dị ứng sẽ hết nếu bạn bị ở mức độ nhẹ. Nhưng với những trường hợp như da ngứa, bỏng, loét, mụn sưng viêm kéo dài hoặc da bong tróc thì dị ứng mỹ phẩm sẽ không thể tự khỏi nếu không được điều trị kịp thời, đúng cách. Thậm chí nếu để tình trạng viêm da kéo dài còn kéo theo nguy cơ cao da bị sẹo, mụn mãn tính.

Vì thế, khi chị em phát hiện dấu hiệu dị ứng trên mặt, và đã áp dụng các bước xử lý ban đầu nhưng tình trạng không những không cải thiện mà còn nghiêm trọng hơn thì tốt nhất là đến gặp bác sĩ da liễu để có hướng điều trị tích cực. Dị ứng mỹ phẩm có tự hết không thì câu trả lời là không thể tự hết khi dị ứng mức độ nặng, nếu bệnh nhân càng kéo dài thời gian không điều trị y tế thì mức độ dị ứng càng trở nên trầm trọng hơn.

Thông thường, ở mức độ dị ứng nặng, làn da bệnh nhân sẽ phải mất từ 2 – 3 tháng kiên trì điều trị các tổn thương (da khô ráp, mụn,...) mới dần phục hồi. Riêng với trường hợp bị dị ứng nghiêm trọng, dị ứng đã chuyển thành dạng bệnh lý về da, (viêm, nhiễm trùng, phù da mặt…) thì phải được điều trị dưới sự hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa trình độ chuyên môn cao trong thời gian từ sáu tháng đến hơn một năm mới khỏi bệnh, thậm chí còn lâu hơn. 

Dị ứng mỹ phẩm có tự hết không? 3 Những người có làn da nhạy cảm cũng dễ bị dị ứng mỹ phẩm.

Cơ địa từng người

Mỗi người là một cá thể độc lập, có mức độ hấp thu dưỡng chất cũng như khả năng phục hồi của cơ thể lẫn làn da là khác nhau. Những người có hệ miễn dịch tốt, dị ứng mỹ phẩm sẽ được cải thiện nhanh hơn người có hệ miễn dịch yếu hơn.

Bên cạnh đó, nếu bổ sung đầy đủ các dưỡng chất như vitamin, nước và khoáng chất mà cơ thể hấp thu tốt, sức đề kháng được nâng cao thì làn da người đó cũng sẽ hồi phục, tái tạo nhanh hơn, tốt hơn.

Cách chăm sóc da

Dị ứng mỹ phẩm có tự hết không, ngoài các yếu tố kể trên thì việc chăm sóc da cũng có tác động không nhỏ đến mức độ hồi phục của làn da. Nếu người bệnh chăm sóc da đúng cách sẽ giúp làn da nhanh chóng lành lặn, khỏe mạnh như trước. Ngược lại, cho dù chăm sóc hằng ngày nhưng nếu không đúng cách, không phù hợp với tình trạng tổn thương thì khó đạt được kết quả tốt.

Cách phòng ngừa dị ứng mỹ phẩm

Dị ứng mỹ phẩm không hiếm gặp nhưng thường tình trạng dị ứng sẽ giảm nhanh sau khi điều trị. Lưu ý là nếu bạn không thay đổi sản phẩm gây dị ứng hay vẫn sử dụng mỹ phẩm sai cách thì vấn đề dị ứng mỹ phẩm sẽ còn tiếp tục xảy ra, thậm chí ngày càng tệ hơn.

Dị ứng mỹ phẩm có tự hết không? 4 Chọn mua và sử dụng những loại mỹ phẩm càng ít thành phần càng tốt.

Dưới đây là những cách bạn có thể áp dụng để giúp phòng ngừa dị ứng mỹ phẩm xảy ra:

  • Chọn mua và sử dụng những loại mỹ phẩm càng ít thành phần càng tốt nhằm làm giảm nguy cơ phản ứng dị ứng.
  • Trước khi sử dụng bất kỳ loại mỹ phẩm mới nào bạn cũng cần kiểm tra độ kích ứng da của chúng bằng cách lấy lượng nhỏ mỹ phẩm thoa bên trong khuỷu tay. Sau đó, quan sát nếu thấy xuất hiện các triệu chứng chẳng hạn mẩn đỏ, ngứa, sưng và nóng rát trên vùng da đã bôi thì bạn đã bị dị ứng mỹ phẩm. Việc tiếp theo là bạn “thẳng tay” loại dòng sản phẩm này ra khỏi tủ mỹ phẩm của mình.
  • Hạn chế tối đa việc sử dụng các sản phẩm có mùi thơm. Tốt nhất nên tham vấn ý kiến bác sĩ da liễu về làn da của mình để lựa chọn mỹ phẩm phù hợp.
  • Nên dùng các sản phẩm tinh khiết đậm đặc, không trộn nhiều sản phẩm lại với nhau, đặc biệt là dầu gội.
  • Tuyệt đối không sử dụng chung cọ và dụng cụ trang điểm với người khác để tránh bị dị ứng.

"Dị ứng mỹ phẩm có tự hết không?" thì đến đây hẳn bạn đã có câu trả lời cho mình. Điều quan trọng là bạn phải cẩn thận chăm sóc và quan sát sức khỏe làn da. Nếu ngay từ lần khởi phát đầu tiên bạn đã có cách xử lý phù hợp thì dị ứng mỹ phẩm sẽ không đáng lo ngại. Còn nếu để tình trạng dị ứng mỹ phẩm tái phát nhiều lần sẽ khiến cho làn da xuất hiện thâm sẹo, mỏng và nhạy cảm hơn. Do đó, sau quá trình điều trị, bạn nên chủ động thực hiện các biện pháp bảo vệ da cũng như phòng ngừa tái phát.

Hoàng Lam

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm