Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dị ứng mỹ phẩm hết hạn có nguy hiểm không?

Ngày 18/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngày nay, do nhu cầu làm đẹp của chị em phụ nữ tăng cao nên xu hướng sử dụng mỹ phẩm cũng trở nên phổ biến và rộng rãi hơn. Chính vì vậy, hiện tượng dị ứng mỹ phẩm hết hạn đã không còn là một khái niệm xa lạ nữa.

Mỹ phẩm luôn là một trong những sản phẩm có số lượng tiêu thụ cao bởi nhu cầu làm đẹp của con người ngày một tăng. Tuy nhiên, chúng ta chỉ thường quan tâm đến việc lựa chọn món đồ làm đẹp theo sở thích mà quên mất việc phải để ý hạn sử dụng của sản phẩm. Điều này đã vô tình gây ra hiện tượng dị ứng mỹ phẩm hết hạn ở nhiều chị em phụ nữ. Vậy hiện tượng này đem lại những tác hại nào? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé.

Có nên sử dụng mỹ phẩm đã hết hạn không?

Khi nhắc đến hạn sử dụng của mỹ phẩm, chúng ta thường nghĩ ngay đến phương pháp check code, xem các ký hiệu như MFG date hay EXP date,... Tuy nhiên, không mấy ai quá để ý vào hạn sử dụng của sản phẩm mà chỉ cứ mua về rồi sử dụng.

Lúc này, khi mỹ phẩm bị lãng quên và hết hạn sử dụng, tính ổn định và chức năng của mỹ phẩm sẽ bị thay đổi theo thời gian. Một số tình trạng thường thấy là chúng trở nên khổ hơn, vón cục và không thể nào thoa lên trên bề mặt da một cách dễ dàng như son, kem nền, mascara,...

Ví dụ như đối với kem nền có chứa thành phần SPF hết hạn thì sẽ mất đi khả năng bảo vệ da khỏi tác hại của tia bức xạ từ ánh sáng mặt trời. Hay như các sản phẩm trị mụn có chứa  acid salicylic và retinol khi đã hết hạn cũng không thể nào giúp bạn ngăn ngừa nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa xảy ra.

Đặc biệt, nếu như bạn sử dụng mỹ phẩm hết hạn sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe và làn da của chúng ta. Những phân tử của sản phẩm đã hết hạn đều bị biến đổi và không còn hoạt động như lúc ban đầu nữa, sẽ khiến cho da của bạn phản ứng với những chất sản sinh này và dẫn đến hiện tượng da bị dị ứng và viêm nhiễm nặng nề. Do đó, đối với sản phẩm đã hết hạn thì bạn nên bỏ chúng ngay lập tức chứ đừng tiếc mà cố dùng thêm nhé.

Dị ứng mỹ phẩm hết hạn có nguy hiểm không? 1 Không nên sử dụng mỹ phẩm đã hết hạn để tránh gây tổn thương và dị ứng da

Tác hại của việc sử dụng mỹ phẩm hết hạn

Gây viêm màng não

Theo như nghiên cứu chỉ ra thì bên trong mỹ phẩm đã hết hạn sử dụng có chứa rất nhiều vi khuẩn gây chết người, trong đó bao gồm một chủng bệnh có khả năng gây ra viêm màng não. Kết quả cho thấy bên trong sản phẩm hết hạn có chứa hàm lượng lớn không an toàn của các loại vi khuẩn, trong đó Enterococcus Faecalis – một loại khuẩn Gram dương chính là nguyên nhân gây ra bệnh viêm màng não và nhiễm trùng huyết, có khả năng giết chết nhiều trẻ em dưới 5 tuổi nhanh hơn bất kì căn bệnh truyền nhiễm nào khác.

Chứa nhiều vi khuẩn

Ngoài Enterococcus Faecalis đã kể trên, một số loại vi khuẩn gây chết người được tìm thấy trong phòng thí nghiệm còn bao gồm nhiều chủng loại khác như:

  • Eubacterium: Gây ra nhiễm khuẩn âm đạo.
  • Aeromonas: Vi khuẩn gây ra bệnh viêm dạ dày ruột và nhiễm trùng vết thương.
  • Propionibacterium: Vi khuẩn gây ra mụn trứng cá và các bệnh về da.
  • Enterobacter: Gây ra nhiễm trùng đường tiết niệu, đường hô hấp, xuất hiện chủ yếu ở các bệnh nhân có hệ thống miễn dịch bị tổn hại nặng.

Gây dị ứng da

Các loại mỹ phẩm từ trang điểm cho đến chăm sóc da hàng ngày đều có hạn sử dụng nhất định. Các hạn sử dụng này giữ được công dụng của sản phẩm là nhờ có sự can thiệp của các chất bảo quản. Tuy nhiên, khi đã hết hạn sử dụng, các chất bảo quản cũng sẽ mất đi và đồng nghĩa với việc quá trình biến chất của sản phẩm bắt đầu xảy ra.

Dị ứng mỹ phẩm hết hạn có nguy hiểm không? 2

Dị ứng da sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nếu bạn tiếp tục dùng mỹ phẩm hết hạn

Lúc này, nếu như bạn vẫn tiếp tục sử dụng sản phẩm thì các thành phần có trong mỹ phẩm sẽ gây ra tác dụng phụ lên da, gây ra việc dị ứng mỹ phẩm nặng nề. Các vi khuẩn sẽ không ngừng xâm nhập vào mỹ phẩm và gây ra tác động xấu trực tiếp lên bề mặt da với những triệu chứng nổi bật như sưng tấy, nổi mề đay, nổi mẩn ngứa hoặc phù nề trên diện rộng của da.

Nổi mụn kích ứng và nhiễm trùng da

Một tác dụng phụ khác của dị ứng mỹ phẩm hết hạn là nổi mụn kích ứng và nhiễm trùng da, làm cho da xuất hiện mụn bọc, mụn ẩn, mụn kích ứng gây ảnh hưởng xấu đến tính thẩm mỹ. Có rất nhiều người khi sử dụng sản phẩm không hề để ý đến hạn sử dụng, chỉ đến khi thấy trên da xuất hiện mụn mới bắt đầu đi tìm hiểu vấn đề thì lúc này đã quá muộn rồi.

Mỹ phẩm hết hạn sẽ làm cho vi khuẩn bị biến chất và độc tố có cơ hội được bùng phát làm cho mụn được phát triển nhanh chóng. Nếu như các bạn không có biện pháp điều trị và chăm sóc da kịp thời sẽ làm cho tình trạng trên diễn biến nhanh hơn và nhiễm trùng da nặng. Do đó, khi sử dụng bất kỳ một sản phẩm nào đó thì hãy luôn chú ý đến hạn sử dụng của sản phẩm nhé.

Dị ứng mỹ phẩm hết hạn có nguy hiểm không? 3 Mụn sẽ có cơ hội bùng phát nếu bạn sử dụng mỹ phẩm không còn hạn sử dụng

Gây hại đến sức khỏe

Độc tố xuất hiện bên trong mỹ phẩm hết hạn không chỉ dừng lại ở việc dị ứng, nổi mụn trên da mà các vi khuẩn gây bệnh còn thẩm thấu vào sâu bên trong tế bào da, tích lũy độc tố và gây ra hiện tượng ung thư da. Tình trạng bệnh sẽ trở nên tồi tệ hơn nếu như bạn cứ tiếp tục ngó lơ việc kiểm tra hạn sử dụng của mỹ phẩm.

Bài viết trên nhà thuốc Long Châu đã tổng hợp kiến thức xoay quanh về vấn đề dị ứng mỹ phẩm hết hạn. Việc sử dụng mỹ phẩm hết hạn là điều vô cùng nguy hiểm, gây ảnh hưởng xấu đến da nên hy vọng các bạn sẽ thường xuyên kiểm tra hạn sử dụng, cũng như biết cách chăm sóc và bảo vệ da hơn nhé.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm