Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dị ứng mỹ phẩm ở trẻ nhỏ cần làm gì? Cách chọn kem dưỡng ẩm cho bé

Ngày 17/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Với trẻ nhỏ, các mẹ thường hạn chế sử dụng mỹ phẩm hay các sản phẩm chăm sóc da. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bé vẫn phải sử dụng kem dưỡng da, kem chống nắng hoắc sữa tắm,... và vô tình trẻ em bị dị ứng mỹ phẩm không mong muốn. Vậy dị ứng mỹ phẩm ở trẻ nhỏ phải làm sao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này.

Làn da của trẻ nhỏ còn mong manh nên dễ bị các tác nhân bên ngoài ảnh hưởng. Để ngăn ngừa các bệnh về da hay tác động bên ngoài làm da xấu đi thì chăm sóc da là một trong những điều mẹ cần lưu ý. Trong đó kem dưỡng ẩm là cách để bảo vệ làn da của trẻ. Tuy nhiên, các mẹ cần lưu ý thành phần và cách dùng để không xảy ra tình trạng dị ứng mỹ phẩm ở trẻ nhỏ.

Vì sao trẻ em bị dị ứng mỹ phẩm?

Dị ứng mỹ phẩm là tình trạng da xuất hiện các dấu hiệu bất thường như mẩn đỏ, bong tróc, nổi mụn mủ, ngứa,... sau khi sử dụng mỹ phẩm. Da bé còn rất non nớt nên rất dễ bị kích ứng, các sản phẩm chăm sóc da hàng ngày của trẻ cũng là mỹ phẩm và vô tình thành phần của chúng không phù hợp với trẻ, vì vậy bé sẽ ngay lập tức có phản ứng dị ứng. Mặc dù bé không thể nhận biết được vùng da có phát ban hay ngứa nhưng bé sẽ có những biểu hiện như quấy khóc hoặc đưa tay lên vùng da bị dị ứng,... Vùng da bị dị ứng có thể đỏ hơn những vùng xung quanh, sờ vào có cảm giác thô ráp, bong tróc. 

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bé bị dị ứng, có thể chia thành 2 nhóm: 

  • Dị ứng với mỹ phẩm: Mỹ phẩm với thành phần có hàm lượng hóa chất cao như chì, cồn, hương liệu, chất bảo quản, dầu khoáng,… 
  • Dị ứng do cơ địa: Da bé quá nhạy cảm, dùng mỹ phẩm không phù hợp với cơ thể bé, không rửa tay kỹ khi chăm sóc da cho bé,…

Cần làm gì khi trẻ em bị dị ứng mỹ phẩm?

Ngừng sử dụng mỹ phẩm dị ứng

Khi mới sử dụng mỹ phẩm, mẹ chỉ nên dùng một lượng nhỏ để xem bé có bị dị ứng với thành phần nào không. Nếu trường hợp này xảy ra, hãy ngừng sử dụng ngay lập tức. Có thể không phải là mỹ phẩm kém chất lượng chỉ là thành phần không phù hợp với cơ thể hoặc độ tuổi của bé. Nếu không xác định được sản phẩm nào gây ra dị ứng thì ngưng sử dụng tất cả mỹ phẩm. Kiểm tra kỹ thành phần từng sản phẩm để xác định thành phần nào dễ gây dị ứng nhất. Nếu cần, hãy đưa bé đến bác sĩ để được chẩn đoán chính xác và tư vấn các sản phẩm làm dịu vùng da bị dị ứng.

Vệ sinh da sau khi bé bị dị ứng

Sau khi nhận thấy những biểu hiện bất thường trên da, ngay lập tức vệ sinh da cho trẻ thật sạch để loại bỏ các thành phần gây kích ứng. Ngoài ra, nước lạnh có thể giúp bé giảm ngứa, khô da,... Da em bé vốn nhạy cảm, khi bị kích ứng lại càng nhạy cảm hơn, vì vậy mẹ cần rửa sạch tay trước và massage nhẹ nhàng.

Dị ứng mỹ phẩm ở trẻ nhỏ cần làm gì và cách chọn kem dưỡng ẩm cho bé 1 Dị ứng mỹ phẩm ở trẻ nhỏ ngay khi vừa bôi cần tắm và rửa sạch để loại bỏ chất kích ứng

Dùng thuốc điều trị

Nhiều trường hợp bị dị ứng nặng hoặc da rất nhạy cảm, việc ngưng sử dụng mỹ phẩm cũng không mang lại hiệu quả. Lúc này, mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện da liễu để được hướng dẫn sử dụng thuốc điều trị phù hợp. Tuyệt đối không tự chữa bệnh bằng các loại lá. Ngoài ra mẹ có thể dùng kem làm dịu da dị ứng có chiết xuất tự nhiên để dùng cho trẻ.

Bảo vệ da

Làn da trẻ em rất dễ bị tổn thương, khi bị dị ứng da bé cần được chăm sóc và bảo vệ nhiều hơn. Tránh tiếp xúc với hóa chất độc hại, khói bụi và ánh nắng trực tiếp. Một số điều mẹ cần lưu ý để bảo vệ làn da của bé là: 

  • Hạn chế cho bé đi ra ngoài: Nếu ra ngoài phải che chắn cẩn thận, chống bụi, chống nắng. Các mẹ có thể thoa kem làm dịu da cho bé sau khi đi nắng về, vì lúc này da rất yếu và mất nhiều nước.
  • Cho trẻ uống nhiều nước hoặc ăn các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất để da luôn đủ ẩm và không bị mất nước. 
  • Không để trẻ gãi, cào làm tổn thương da, nhất là khi da bị kích ứng. 
  • Sử dụng các sản phẩm làm dịu để chăm sóc da bị kích ứng và kem dưỡng ẩm thông thường hàng ngày dành riêng cho trẻ nhỏ.

Nên chọn kem dưỡng ẩm cho trẻ như thế nào?

Để chọn được kem dưỡng ẩm phù hợp cho bé, mẹ cần nắm rõ 6 tiêu chí như sau:

Xác định kem dùng cho mặt hay cơ thể 

Sau khi mẹ tìm hiểu về làn da của trẻ để chọn loại kem dưỡng ẩm chuyên dụng thì cần xác định dùng kem cho mặt hay cơ thể của trẻ, vì công dụng của hai sản phẩm này khác nhau. Việc sử dụng thiếu chọn lọc sẽ gây ra phản ứng dữ dội khiến bé khó chịu và lãng phí.

Chọn sản phẩm theo độ tuổi 

Hiện nay nhiều hãng sản xuất đã cho ra đời nhiều dòng sản phẩm dưỡng ẩm cho bé ở mọi lứa tuổi. Các mẹ nên chú ý đến độ tuổi để lựa chọn loại kem phù hợp. 

Dị ứng mỹ phẩm ở trẻ nhỏ cần làm gì và cách chọn kem dưỡng ẩm cho bé 2 Tuỳ vào độ tuổi của trẻ mà lựa chọn kem dưỡng phù hợp để không gây dị ứng cho bé

Ưu tiên sản phẩm chiết xuất tự nhiên

Có rất nhiều loại kem dưỡng ẩm chiết xuất từ ​​thiên nhiên mà mẹ có thể cân nhắc như hạt hướng dương, mầm gạo,… Đây là những sản phẩm ít thành phần hóa học gây dị ứng.

Thương hiệu uy tín

Những sản phẩm giá rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ sẽ gây ra những hậu quả khó lường. Da em bé vốn mỏng manh và nhạy cảm. Vì vậy, khi chọn kem dưỡng ẩm cho bé, hãy nhớ tìm hiểu nhãn hiệu, nghiên cứu thành phần và kiểm tra hạn sử dụng các mẹ nhé.

Tuân thủ lời khuyên của bác sĩ 

Trên thị trường mỹ phẩm đa dạng như hiện nay, rất khó để lựa chọn loại kem dưỡng ẩm phù hợp cho bé. Tốt nhất mẹ hãy đến gặp bác sĩ da liễu để được tư vấn lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Tránh những thành phần dị ứng trong kem dưỡng ẩm

Không chọn kem dưỡng ẩm có các thành phần sau: 

  • Hương liệu: Hương thơm trong kem dưỡng ẩm có thể khiến da bị kích ứng, mẩn ngứa, nguy hiểm hơn là ảnh hưởng đến đường hô hấp. 
  • Paraben: Tuy là chất bảo quản nhưng paraben cũng là nguồn gây kích ứng da và điều hòa nội tiết ở bé.
  • Phthalates: Theo một số báo cáo nghiên cứu, thành phần này có thể gây kích ứng da và ảnh hưởng đến sức khỏe. 
  • Formaldehyde: Mặc dù là thành phần kháng khuẩn nhưng nó cũng dễ gây kích ứng cho làn da nhạy cảm của trẻ. 
  • Propylene Glycol: Hay còn gọi là cồn khô, một thành phần cực kỳ dễ gây mẩn ngứa trên da bé. 
  • Sulfates: Tuy không nguy hiểm nhưng quá nhiều sulfate trong kem dưỡng ẩm sẽ khiến da bé bị khô, ngứa và mẩn đỏ.

Một số sản phẩm dưỡng ẩm cho bé

Kem dưỡng da Cetaphil Baby Daily Lotion

Cetaphil là thương hiệu nổi tiếng đến từ Mỹ. Kem dưỡng ẩm Cetaphil Baby Daily Lotion chứa chiết xuất từ ​​hạnh nhân, hoa hướng dương và hoa cúc vạn thọ. Những thành phần này không chỉ giúp dưỡng ẩm cho da bé mà còn chống hăm nhiệt, hăm tã, rôm sảy cho bé. 

Dị ứng mỹ phẩm ở trẻ nhỏ cần làm gì và cách chọn kem dưỡng ẩm cho bé 3 Kem dưỡng da Cetaphil Baby Daily Lotion an toàn cho trẻ nhỏ

Kem dưỡng da sữa gạo Johnson’s Baby 

Một thương hiệu được các bà mẹ bỉm sữa Việt Nam tin dùng với những sản phẩm đáng tin cậy và giá cả phải chăng. Mẹ có thể thoa kem dưỡng da sữa gạo Johnson's Baby cho trẻ sau khi tắm để giúp ngăn ngừa tình trạng khô da. Thành phần chính là dưỡng chất gạo giúp nuôi dưỡng làn da mịn màng, mềm mại và khỏe mạnh hơn.

Kem dưỡng ẩm Kutieskin 

Kem dưỡng ẩm Kutieskin là dòng kem dưỡng ẩm dành cho da mặt và toàn thân, phù hợp cho da mẩn đỏ, kích ứng, khô nứt hoặc bệnh chàm, mụn sữa, viêm da cần chăm sóc. Với thành phần chính là dầu hướng dương và bơ hạt mỡ Đức giúp dưỡng ẩm nhanh chóng, cân bằng độ pH cho da.

Dị ứng mỹ phẩm ở trẻ nhỏ là trường hợp không hiếm vì da trẻ còn nhạy cảm và mong manh. Chỉ cần ba mẹ chú ý và xử lý kịp thời khi trẻ bị dị ứng thì không quá nguy hiểm. Hy vọng bài viết đã mang đến cho các mẹ những thông tin ​​cần thiết và hữu ích về việc chăm sóc da cho trẻ nhỏ.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm