Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Điểm danh 5 thực phẩm "vàng" bổ sung chất xơ cho cơ thể

Ngày 18/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chất xơ là thành phần có nguồn gốc từ thực vật, trái cây, ngũ cốc và cơ thể con người không thể tiêu hóa được. Tuy nhiên, bổ sung các thực phẩm chứa chất xơ giúp hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn, đồng thời cung cấp nhiều lợi ích tuyệt vời khác. Cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu 8 thực phẩm "vàng" bổ sung chất xơ nhé.

Nhu cầu khuyến nghị lượng chất xơ cho người Việt Nam là 20 - 25g/người/ngày. Sử dụng các thực phẩm cung cấp chất xơ là cách tốt nhất để cải thiện hệ tiêu hóa, chống táo bón.

Vì sao chất xơ cần thiết đối với cơ thể?

Chất xơ là thành phần dinh dưỡng quan trọng đối với cơ thể bởi nó mang lại những vai trò sau:

Hỗ trợ tiêu hóa và phòng ngừa táo bón

Khi chất xơ đi vào ruột, chúng hút nhiều nước, làm tăng khối lượng phân và kích thích nhu động ruột để co bóp tống phân ra khỏi hậu môn. Từ đó, giúp chúng ta có thể đại tiện hàng ngày, cơ thể được thải độc thường xuyên, tránh tình trạng táo bón, ngấm chất độc từ phân vào trong máu.

Chất xơ đóng vai trò điều hòa hệ vi sinh đường ruột: Chất xơ hỗ trợ cho sự phát triển của một số vi khuẩn có lợi, tăng cường quá trình tiêu hóa và hấp thu tại ruột.

Ngăn ngừa cholesterol trong máu tăng cao

Gan là nơi tổng hợp muối mật với nguyên liệu cholesterol, sau đó muối mật đổ vào ruột qua ống mật chủ. Chất xơ khi vào ruột sẽ hút nước, nở ra giữ muối mật trong các lớp nhầy theo phân ra ngoài, giảm sự hấp thu lại muối mật. Vì vậy, khẩu phần ăn chứa chất xơ sẽ giúp ngăn ngừa cholesterol máu cao.

Giảm cân

Người thừa cân, béo phì thường ăn nhiều thực phẩm chứa dầu mỡ khiến năng lượng dư thừa tích tụ lại trong cơ thể gây ra béo phì. Những đối tượng này nên bổ sung đủ chất xơ bởi chất xơ thời gian nhai lâu hơn, không tiêu hóa và ít hấp thu ở dạ dày, tạo cảm giác no lâu, giảm thèm ăn, giúp chúng ta có được cân nặng lý tưởng.

diem-danh-5-thuc-pham-vang-bo-sung-chat-xo-1Bổ sung chất xơ giúp kiểm soát cân nặng

Tham gia quá trình điều hòa đường huyết

Chất xơ có vai trò giúp tinh bột ở lại lâu hơn trong dạ dày, tạo cảm giác no lâu, làm chậm quá trình phân giải và hấp thu glucose, làm lượng đường huyết tăng từ từ, không tăng đột ngột. Do đó, người bệnh tiểu đường nên bổ sung thực phẩm giàu chất xơ trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày.

Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra chất xơ hiệu quả trong phòng ngừa bệnh ung thư đại tràng thông qua việc tạo ra các vi khuẩn có lợi tại ruột giúp ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, tăng bài xuất các chất có khả năng gây ung thư ra khỏi cơ thể. bên cạnh đó, chất xơ còn có thể làm giảm estrogen trong máu, giúp giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ.

5 thực phẩm "vàng" bổ sung chất xơ cho cơ thể

Chất xơ có nhiều lợi ích là vậy, nhưng bổ sung thực phẩm nào nhiều chất xơ không phải ai cũng biết. Dưới đây là 8 loại thực phẩm giàu chất xơ:

Mận khô

Mận khô là loại thực phẩm khá giàu chất xơ, trong khoảng 40g đã chứa tới 3g chất xơ, đáp ứng 12% lượng chất xơ cơ thể cần mỗi ngày. Ngoài ra, mận khô còn chứa nhiều sorbitol, là chất giúp nhuận tràng, cải thiện tình trạng táo bón.

Táo

Theo số liệu dinh dưỡng được ghi nhận, 200g táo có thể cung cấp khoảng 4,8g chất xơ, tương đương 19% nhu cầu khuyến nghị mỗi ngày. Bổ sung táo mỗi ngày giúp làm mềm phân, đồng thời cải thiện hệ vi sinh đường ruột.

Kiwi

Theo một số nghiên cứu, ăn kiwi thường xuyên có thể giúp hạn chế tình trạng táo bón, giúp phân mềm hơn. Đó là do kiwi có chứa hoạt chất actinidin, một loại enzyme kích thích nhu động ruột.

diem-danh-5-thuc-pham-vang-bo-sung-chat-xo-2Ăn kiwi mỗi ngày giúp cải thiện chức năng hệ tiêu hóa hiệu quả

Trái cây họ cam, quýt

Các loại hoa quả như cam, quýt rất giàu chất xơ hòa tan pectin, có tác dụng làm mềm phân, giúp phân chuyển động dễ dàng. Ngoài ra, trong nhóm trái cây này còn chứa naringenin, một flavonoid có tác dụng làm tăng tiết dịch vào ruột kết, giúp nhuận tràng.

Các loại rau lá xanh

Các loại rau lá xanh như rau bina, cải xoăn, rau mồng tơi… với hàm lượng chất xơ dồi dào, bên cạnh đó chúng còn bổ sung folate, vitamin C và vitamin K cho cơ thể.

Bổ sung chất xơ với viên uống JP Natural Organic

Viên uống JP Natural Organic là sản phẩm được đánh giá cao bởi được tổng hợp từ các nguyên liệu rau củ sạch, an toàn kết hợp cùng FUCOIDAN, chiết xuất tảo nâu từ vùng biển Okinawa, một trong những nơi sạch nhất thế giới.

Thành phần có trong viên uống JP Natural Organic

Trong mỗi viên nang JP Natural Organic chứa bột chiết xuất rau củ tổng hợp, bột chiết xuất trái cây tổng hợp, chất xơ, oligosaccharide, chiết xuất tảo xoắn, chiết xuất fucoidan, vi khuẩn bifidobacterium BR 108, vitamin A, C, E và vitamin nhóm B.

diem-danh-5-thuc-pham-vang-bo-sung-chat-xo-3Viên uống JP Natural Organic là thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ, ngăn ngừa táo bón

Công dụng của viên uống bổ sung chất xơ JP Natural Organic

Bổ sung viên uống JP Natural Organic hàng ngày mang lại những lợi ích như:

  • Tăng nhu động ruột, cải thiện tình trạng táo bón;
  • Cân bằng nội tiết tố;
  • Làm chậm quá trình lão hóa da, giúp làn da mịn màng, không mụn nhọt;
  • Cải thiện hệ tiêu hóa, giảm các triệu chứng đầy hơi, chướng bụng;
  • Nâng cao hệ miễn dịch.

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin về chất xơ cũng như tầm quan trọng của chất xơ với cơ thể con người. Hy vọng qua đây, bạn đã biết các xây dựng thực đơn lành mạnh nhằm bổ sung chất xơ, nâng cao sức khỏe.

Thùy Hương

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm