Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Điểm khác biệt giữa các dòng sản phẩm dưỡng ẩm da: Lotion, gel và kem

Ngày 06/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Lotion, gel và kem là ba dạng khác nhau của các sản phẩm dưỡng ẩm da. Mỗi một dạng đều có những tính chất và đặc điểm riêng. Cùng tìm hiểu về điểm khác biệt giữa các dòng sản phẩm dưỡng ẩm da ở bài viết dưới đây. 

Dưỡng ẩm da là một bước rất quan trọng trong chu trình chăm sóc da hàng ngày. Việc tăng cường độ ẩm cho da không những làm giảm tình trạng da bị khô rát, bong tróc mà còn giúp da trở nên mịn màng, tươi sáng. Tuy nhiên, để lựa chọn sản phẩm phù hợp, bạn cần tìm hiểu thật kỹ về sự khác nhau giữa các dòng sản phẩm dưỡng ẩm da hiện nay.

Sự khác nhau về thành phần

Đối với dạng gel dưỡng ẩm, thành phần của những dòng sản phẩm này gồm có alcohol, nước và chất béo ở dạng lỏng.

Ở dạng lotion, sản phẩm có kết cấu ở dạng lỏng. Chính bởi thành phần chính là nước nên những dòng sản phẩm này rất dễ dính vào trong da. Trên thực tế, lotion chính là hỗn hợp gồm dầu và nước.

Đối với kem dưỡng da (cream), thành phần chính của kem dưỡng da bao gồm dầu không hòa tan, nước và một số loại dưỡng chất khác.

Điểm khác biệt giữa các dòng sản phẩm dưỡng ẩm da: Lotion, gel và kem1 Lựa chọn các dòng sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp giúp da khỏe mạnh

Sự khác nhau về kết cấu

Thông thường, gel dưỡng ẩm thường có cấu tạo khá mỏng nhẹ và trong suốt. Khi sử dụng sản phẩm để thoa lên da, bạn sẽ nhận thấy sản phẩm rất dễ chịu, không hề gây ra cảm giác bết dính và luôn mát lạnh. Mặc dù vậy, ở một số dòng sản phẩm gel có chứa nồng độ cồn cao sẽ có thể khiến cho làn da rất dễ bị kích ứng. Chính vì vậy, trước khi dùng gel dưỡng ẩm, bạn nên tìm hiểu thật kỹ về bảng thành phần có ở trên bao bì sản phẩm.

Lotion dưỡng ẩm thường có màu trắng đục và kết cấu ở dạng lỏng. Rất nhiều trường hợp thường dễ nhầm lẫn giữa toner và lotion. Tuy nhiên, về bản chất, lotion cũng mang đến hiệu quả dưỡng ẩm da khá hiệu quả.

Đối với những dòng kem dưỡng ẩm, các sản phẩm thường có màu đục và tồn tại ở dạng đặc. Chính bởi khả năng dưỡng ẩm cao nên kem dưỡng ẩm được rất nhiều người ưa chuộng sử dụng.

Sự khác nhau về khả năng dưỡng ẩm da

Trên thực tế, gel dưỡng ẩm thường có kết cấu khá mỏng và bay hơi rất nhanh. Chính vì vậy, khả năng giữ ẩm của gel giữ ẩm thường thấp nhất trong số những loại còn lại. Mặc dù vậy, khi thoa gel dưỡng ẩm lên da, gel sẽ được thẩm thấu qua da rất nhanh và khả năng hấp thụ dưỡng chất cũng rất tốt.

Lotion dưỡng ẩm thường cung cấp độ ẩm cho da một cách lâu bền hơn so với dạng gel. Hơn nữa, những dạng lotion không hề khiến da bị bết dính. Trong những ngày hè oi bức, đây là dòng sản phẩm rất phù hợp với làn da của bạn.

Điểm khác biệt giữa các dòng sản phẩm dưỡng ẩm da: Lotion, gel và kem2 Lotion dưỡng ẩm da

So với gel dưỡng ẩm và lotion dưỡng ẩm thì kem dưỡng ẩm được rất nhiều người ưu chuộng bởi bảng thành phần dưỡng chất rất dồi dào, nhờ đó mà làn da luôn mịn màng và tươi trẻ. Kem dưỡng ẩm thường được dùng trong bước cuối của quy trình chăm sóc da. Tác dụng nổi bật của kem dưỡng ẩm chính là cung cấp độ ẩm cho làn da, giúp da hạn chế tình trạng bị mất nước khi bạn đang ngủ.

Sự khác nhau về bao bì sản phẩm

Những sản phẩm gel dưỡng ẩm thường được đựng ở trong những chai có vòi bơm hoặc các tuýp. Các dòng lotion dưỡng ẩm da thường ở dạng chai có đầu xịt. Mỗi lần sử dụng, bạn chỉ cần bơm một lượng sản phẩm vừa đủ ra ngoài tay rồi thoa lên da một cách nhẹ nhàng. Đối với kem dưỡng ẩm, sản phẩm thường được đựng ở trong các tuýp lớn, hũ bằng thủy tinh hoặc nhựa.

Lựa chọn những loại sản phẩm dưỡng ẩm thích hợp với từng loại da

Tùy thuộc vào từng loại da khác nhau mà bạn nên lựa chọn các loại dưỡng ẩm da khác nhau. Việc sử dụng sản phẩm phù hợp sẽ mang đến cho bạn hiệu quả tối ưu nhất và hạn chế thấp nhất những tác dụng phụ không đáng có có thể xảy ra.

Khi chăm sóc làn da nhờn, nhiều dầu và dễ nổi mụn, gel dưỡng ẩm là dòng sản phẩm phù hợp hơn cả. Nhờ khả năng thẩm thấu rất nhanh lại không hề làm bít tắc lỗ chân lông, gel dưỡng ẩm giúp làn da nhờn của bạn hấp thụ dưỡng chất một cách tốt nhất.

Điểm khác biệt giữa các dòng sản phẩm dưỡng ẩm da: Lotion, gel và kem3 Sử dụng gel dưỡng ẩm phù hợp với làn da nhờn

Lotion dưỡng ẩm được đánh giá là dòng sản phẩm phù hợp với mọi loại da. Tuy nhiên, lotion thường phát huy hiệu quả cao nhất khi sử dụng cho da khô và da thường.

Đối với dòng kem dưỡng ẩm thường phù hợp với những người có làn da hỗn hợp và da khô. Chính bởi kem dưỡng ẩm có chứa khá nhiều dưỡng chất nên làn da của bạn sẽ mịn màng và mềm mại hơn. Tuy nhiên, việc sử dụng kem dưỡng ẩm có thể khiến cho làn da nhạy cảm dễ bị kích ứng và có thể khiến cho da nhờn đổ nhiều dầu và nổi mụn nhiều hơn. Chính vì vậy, bạn nên cẩn trọng mỗi khi chọn lựa sản phẩm để sử dụng.

Trên đây là những điểm khác biệt giữa các dòng sản phẩm dưỡng ẩm da. Tùy thuộc vào tình trạng da cũng như nhu cầu sử dụng, bạn hãy chọn cho mình sản phẩm phù hợp nhất nhé. 

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm