Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Điều trị thoái hóa đốt sống cổ uống thuốc gì?

Ngày 26/03/2022
Kích thước chữ

Những cơn đau âm ỉ hay dữ đội, bất tiện trong quá trình sinh hoạt hằng ngày là điều phiền toái mà bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ thường gặp phải. Điều trị thoái hóa đốt sống cổ uống thuốc gì để mang lại hiệu quả tốt nhất. Bài viết này của nhà thuốc Long Châu sẽ giúp bạn có được câu trả lời như mong muốn.

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ hiện đang được điều trị và kiểm soát rất tốt thông qua điều trị bằng thuốc kết hợp với chế độ ăn uống và luyện tập thích hợp. Do đó, khi mắc bệnh bạn không nên lo lắng để ảnh hưởng tâm lý điều trị.

Thoái hóa đốt sống cổ uống thuốc gì?

Những cơn đau nhức vùng cổ vai gáy khiến người bệnh hoạt động khó khăn là biểu hiện điển hình của thoái hóa đốt sống cổ. Việc điều trị bệnh đều nhằm mục tiêu là giải quyết các cơn đau hiệu quả nơi cổ gáy. Uống thuốc điều trị là sự lựa chọn nhanh nhất để giải quyết điều này. Các loại thuốc điều trị thường được chỉ định trong các trường hợp mắc bệnh mức độ nhẹ là:

Nhóm thuốc giảm đau, chống viêm

Lựa chọn được ưu tiên đầu tiên khi mắc thoái hóa đốt sống cổ giai đoạn đầu là các loại thuốc giảm đau. Tuy có hiệu quả giảm đau nhanh nhưng lại không có tác dụng chống viêm. 

Paracetamol là thuốc giảm đau được dùng phổ biến nhất cho bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ có triệu chứng đau từ nhẹ đến trung bình. Tuy nhiên, thuốc chỉ có tác dụng đẩy lùi tình trạng đau nhức chỉ trong khoảng 2 – 4 tiếng sau khi dùng. Ngoài ra, tùy trường hợp cụ thể của bệnh nhân, bác sĩ sẽ tư vấn một số loại thuốc chống viêm khác như: Ibuprofen, Naproxen, Diclofenac, Meloxicam, Celecoxib,… Nhóm thuốc này có hiệu quả cao trong việc làm giảm đau và kháng viêm mạnh hơn sơ với thuốc giảm đau thông thường.

Điều trị thoái hóa đốt sống cổ uống thuốc gì?

Nhóm thuốc giảm đau là lựa chọn ưu tiên khi điều trị thoái hóa đốt sống cổ

Nhóm thuốc Corticosteroid

Nhóm thuốc Corticosteroid phù hợp để giảm đau, chống viêm cho những bệnh nhân bị đau nhức mức độ nặng, các loại thuốc đau thông thường không còn công hiệu. Corticoid có thể sử dụng theo đường uống hoặc đường tiêm tùy theo chi định của bác sĩ.

Nhóm thuốc giãn cơ

Nhóm thuốc này nhằm mục đích làm giãn cơ và giảm sự co thắt gân cơ. Khắc phục tình trạng cơ và dây chằng bị co cứng do thoái hóa, đem lại cảm giác dễ chịu cho người bệnh. Cyclobenzaprine là loại thuốc được sử dụng phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, nhóm thuốc này chỉ nên dùng trong thời gian ngắn để tránh các tác dụng phụ như: Làm chậm nhịp tim, hạ huyết áp, mệt mỏi.

Nhóm thuốc chống trầm cảm

Pregabalin hoặc Gabapentin được hầu hết bác sĩ tin tưởng và chỉ định bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ sử dụng. Thuốc có nhiệm vụ ức chế cảm giác đau của các dây thần kinh bị tổn thương. Từ đó, đem lại cho bệnh nhân tác dụng an thần, đảm bảo giấc ngủ ngon hơn.

Điều trị thoái hóa đốt sống cổ uống thuốc gì?

Nhóm thuốc chống trầm cảm giúp ức chế cơn đau giúp người bệnh ngủ ngon hơn

Các loại thuốc kể trên tuy có tác dụng nhanh giảm đau, giảm triệu chứng hiệu quả đối với thoái hóa đốt sống cổ. Tuy nhiên, cũng có các tác dụng phụ tiềm ẩn ảnh hưởng cho sức khỏe của bạn như: Tăng nguy cơ viêm loét dạ dày, gây ảnh hưởng đến chức năng gan, thận, loãng xương, rối loạn chu kỳ kinh,… Vì vậy người bệnh không nên tự ý sử dụng thuốc không phù hợp để tránh gặp phải những rủi ro không mong muốn.

Thuốc Waisan 50Mg Bidiphar điều trị thoái hóa đốt sống cổ

Thuốc Waisan có công dụng chính giúp giảm thiểu triệu chứng của bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Thuốc có hiệu quả điều trị ổn định giúp cải thiện các triệu chứng có liên quan với chứng tăng trương lực cơ do cắt đứt các vòng xoắn bệnh lý từ sự co thắt cơ. 

Eperison HCl còn có tác dụng giãn mạch của thuốc làm tăng tuần hoàn. Làm cắt đứt vòng xoắn bệnh lý bao gồm co cơ gây rối loạn tuần hoàn máu, sau đó gây đau và tăng trương lực cơ.

Điều trị thoái hóa đốt sống cổ uống thuốc gì?

Thuốc Waisan tại nhà thuốc Long Châu giúp điều trị hiệu quả bệnh thoái hóa đốt sống

Lưu ý khi điều trị thoái hóa đốt sống cổ bằng thuốc tây

Để tránh các tác dụng phụ không mong muốn có thể xảy ra, người bệnh cần lưu ý một vài vấn đề dưới đây trong quá trình điều trị thoái hóa đốt sống cổ bằng thuốc tây:

  • Thăm khám và uống thuốc theo chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa.
  • Không tự ý mua và sử dụng các loại thuốc trên nếu không được bác sĩ cho phép.
  • Sử dụng đúng loại thuốc, đúng liều lượng và thời gian mà bác sĩ kê toa.
  • Trong khi điều trị nếu xuất hiện bất kỳ biểu hiện bất thường nào, bạn cần dừng thuốc vào bào lại ngay bác sĩ để có biện pháp xử lý kịp thời.
  • Kết hợp chế độ ăn uống và luyện tập khoa học để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất.

Các loại thuốc Tây khi sử dụng để điều trị thoái hóa đốt sống cổ hầu hết đều có tác dụng giảm đau nhanh chóng và chống viêm hiệu quả. Với dược tính mạnh, thuốc Tây lại tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bệnh nhân.

Thuốc điều trị thoái hóa đốt sống cổ từ thiên nhiên

Việc điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ bằng bài thuốc từ thiên nhiên của dân gian có các ưu điểm nổi bật như: Ít tác dụng phụ, lành tính, dễ thực hiện và chi phí rất thấp. Tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa trước khi áp dụng một số bài thuốc dưới đây nhé:

Bài thuốc từ lá lốt

  • Chuẩn bị 200g lá lốt rửa sạch rồi thái nhỏ.
  • Cho vào chảo, sao vàng với 1 thìa muối hột to rồi đổ ra miếng vải sạch, bọc kín lại.
  • Đắp túi hỗn hợp nguyên liệu lên vùng đốt sống cổ bị thoái hóa.
  • Thực hiện cách này đều đặn hàng ngày các cơn đau nhức sẽ được cải thiện đáng kể.

Bài thuốc từ cây xương rồng

  • Chuẩn bị 3 bẹ xương rồng, cắt bỏ gai nhọn rồi đem rửa nhiều lần dưới vòi nước sạch.
  • Bỏ vào cối giã cho hơi nát với vài hạt muối trắng.
  • Đặt xương rồng sau khi giã lên bếp than nướng đến khi nóng đều 2 mặt.
  • Sau đó đắp lên vùng cột sống cổ bị thoái hóa.
  • Kiên trì thực hiện khoảng 2 – 3 tuần các triệu chứng bệnh thoái hóa đốt sống cổ sẽ dần được đẩy lùi.

Điều trị thoái hóa đốt sống cổ uống thuốc gì?

Xương rồng là vị thuốc thiên nhiên an toàn trong điều trị thoái hóa

Bài thuốc từ ngải cứu, cỏ xước và lá lốt

  • Chuẩn bị ngải cứu, lá lốt, cỏ xước: Mỗi loại 20g.
  • Rửa sạch tất cả, rồi đun sôi với 500ml nước trong khoảng 10 phút.
  • Sử dụng nước thuốc thu được trong ngày.
  • Duy trì khoảng 3 – 4 tuần để đạt được kết quả tốt nhất.

Khi điều trị bệnh bằng các nguyên liệu thiên nhiên, bạn cần kiên trì trong một khoảng thời gian dài mới có thể nhận được kết quả như mong muốn.

Hi vọng những chia sẻ trên đã giúp bạn có thể trả lời cho câu hỏi điều trị thoái hóa đốt sống cổ uống thuốc gì? Để chọn được phương thuốc điều trị phù hợp, các bác sĩ đều dựa trên những biểu hiện lâm sàng để đánh giá và lựa chọn. Vì vậy, hãy uống đúng thuốc, đúng liều lượng, đúng thời gian theo chỉ định, để giúp bệnh được điều trị hiệu quả nhé!

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin