Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đổ mồ hôi tay chân nhiều là do đâu?

Ngày 15/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đổ mồ hôi tay chân là vấn đề rất phổ biến của giới trẻ hiện nay. Tình trạng này tuy không nguy hiểm nhưng lại gây ra nhiều khó chịu và khiến công việc của người bệnh gặp nhiều khó khăn. Vậy bị đổ mồ hôi tay chân nhiều là do đâu?

Đổ mồ hôi tay chân là trạng thái sinh lý bình thường, nhất là khi nhiệt độ môi trường cao, khi bạn vận động, sử dụng nhiều bia rượu,… Tuy nhiên, nếu ra mồ hôi tay chân nhiều sẽ gây khó chịu trong sinh hoạt hoặc thời gian. Đổ mồ hôi bất thường có thể là một dấu hiệu của bệnh tật.

Đổ mồ hôi tay chân nhiều có phải là bệnh không?

Đổ mồ hôi tay chân liên tục gây khó chịu, bứt rứt, đó có thể là dấu hiệu của chứng ra mồ hôi nhiều, nguyên nhân là do rối loạn hệ thần kinh tự chủ hay thần kinh giao cảm. Chủ yếu ra mồ hôi tay chân thường bắt đầu ở lứa tuổi đi học. Khi trưởng thành, tình trạng này tăng dần và mồ hôi xuất hiện ở nhiều vị trí khác như nách, lưng, mặt,… Tuy nhiên, ra mồ hôi tay chân cũng có thể là triệu chứng của các bệnh lý khác như cường giáp, nhiễm độc, ...

Ra mồ hôi tay chân không ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh nhưng lại gây khó chịu, mệt mỏi, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt, cuộc sống, công việc và học tập của người bệnh. Vì bàn tay được sử dụng nhiều trong công việc, trong giao tiếp xã hội. Ra nhiều mồ hôi tay chân làm hạn chế lựa chọn nghề nghiệp và khiến người bệnh tự ti khi giao tiếp.

Đổ mồ hôi tay chân liên tục, mọi lúc mọi nơi gây khó chịu, bứt rứt Đổ mồ hôi tay chân liên tục gây khó chịu, bứt rứt

Nguyên nhân khiến đổ mồ hôi tay chân liên tục

Ra mồ hôi tay, chân nguyên phát do rối loạn chức năng tự chủ thường gặp hơn ra mồ hôi thứ phát và chủ yếu khu trú ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, nách, đầu và mặt. Đổ mồ hôi tay và chân bắt đầu từ thời thơ ấu hoặc tuổi dậy thì, nặng hơn ở tuổi dậy thì và kéo dài suốt cuộc đời. Ngoài ra, sự rối loạn của hệ thần kinh và trạng thái tinh thần cũng gây ra chứng ra mồ hôi tay. 

Đổ mồ hôi thứ phát thường gây ra mồ hôi toàn thân. Một số nguyên nhân gây ra mồ hôi thứ phát là:

  • Thiếu vitamin và khoáng chất: Vitamin và khoáng chất đóng một vai trò rất quan trọng đối với cơ thể. Thiếu chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất do ăn nhiều thực phẩm chế biến nhiều có chứa chất bảo quản gây ra mồ hôi tay chân mùa lạnh.
  • Cường giáp: Các phản ứng trao đổi chất trong cường giáp bị gián đoạn khi tuyến giáp hoạt động quá mức, khiến cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn, sinh ra nhiều nhiệt hơn và đổ mồ hôi nhiều hơn. Bệnh nhân tăng tiết mồ hôi tay chân do cường giáp thường có các biểu hiện như hồi hộp, đánh trống ngực, run, sút cân nhanh, mắt sưng húp,...
  • Tăng tiết mồ hôi thứ phát: Do mồ hôi ra quá ít. Nhiệt độ, tê cóng, u tuyến yên, thiếu máu bất sản, lao phổi,...
  • Nhiễm độc: Do tính chất công việc hoặc một nguyên nhân khác khiến cơ thể tiếp xúc trực tiếp với các hóa chất độc hại từ nước, không khí, môi trường ô nhiễm,... chất độc cơ thể. Lúc này, cơ thể phản ứng bằng cách tiết nhiều mồ hôi để loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể.

Ngoài ra, cũng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng bệnh nhân đổ mồ hôi tay chân vào mùa lạnh có thể là dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư máu. Là một trong những loại ung thư máu ác tính gây rối loạn chức năng của cơ thể, đặc biệt là bài tiết, khiến cơ thể ra nhiều mồ hôi tay chân.

Thiếu chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất gây ra mồ hôi tay chân mùa lạnh Thiếu chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất gây ra mồ hôi tay chân mùa lạnh

Đổ mồ hôi tay chân gây bất lợi gì?

Bàn tay và bàn chân nổi váng, ớn lạnh hoặc lạnh cả ngày. Trong một số trường hợp, bệnh nhân thậm chí có thể cảm thấy rằng bàn tay của họ đang thay đổi màu sắc. Lòng bàn chân ra nhiều mồ hôi có thể gây ra mồ hôi chân. Ngoài ra, tay ra mồ hôi nhiều gây ẩm ướt, bong tróc da tay và nhiễm nấm da nhẹ.

Ra mồ hôi tay chân không ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh nhưng lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng như:

  • Ra mồ hôi tay chân khiến người bệnh bất an, ngại tiếp xúc với người khác. Ngoài ra, mồ hôi ra nhiều có thể gây ra mùi hôi khó chịu cho cơ thể người bệnh, hạn chế đáng kể trong giao tiếp của người bệnh.
  • Ra nhiều mồ hôi khiến người bệnh dễ bị ức chế tâm lý, dễ cáu gắt ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc.
  • Ngoài ra, tăng tiết mồ hôi tay chân cũng có thể là triệu chứng chính của một số bệnh như cường giáp, thiếu vitamin và khoáng chất, nhiễm độc, thiếu máu bất sản, lao phổi, u tuyến yên, bỏng do nhiệt độ quá thấp,... Những căn bệnh này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh nếu không được chữa trị kịp thời.
Ra mồ hôi tay chân khiến người bệnh bất an, ngại tiếp xúc với người khác Ra mồ hôi tay chân khiến người bệnh bất an, ngại tiếp xúc với người khác

Tóm lại, có thể nói ra mồ hôi tay chân có thể do rối loạn tự chủ hoặc do triệu chứng của một số bệnh như cường giáp, nhiễm độc, rối loạn nội tiết, v.v. Ra mồ hôi tay chân tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và công việc. Điều trị mồ hôi tay chân tùy thuộc vào nguyên nhân. Ra mồ hôi tay chân thứ phát cần điều trị dứt điểm các bệnh lý mắc phải. Chứng tăng tiết mồ hôi tiên phát do rối loạn chức năng tự chủ được điều trị bằng cách đốt hạch giao cảm.

Hy vọng những thông tin của bài viết có thể giúp bạn hiểu hơn về tình trạng đổ mồ hôi tay chân này.

Ngọc Hà

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm