Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các triệu chứng khi mắc lao phổi là gì và bệnh lao phổi có nguy hiểm không?

Ngày 30/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Lao phổi là một bệnh truyền nhiễm cần phát hiện sớm và có nguy cơ lây nhiễm cao. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết bệnh lao phổi có nguy hiểm không và nguy hiểm như thế nào?

Việc nắm rõ các triệu chứng, tính nguy hiểm của bệnh lao phổi để có thể chủ động động phòng ngừa cũng như phát hiện sớm và có phương pháp điều trị bệnh kịp thời là rất quan trọng. Vậy khi chẳng may mắc lao phổi người bệnh sẽ có những triệu chứng như thế nào? Sự nguy hiểm của bệnh ra sao? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để có thêm các thông tin về căn bệnh này nhé!

Các triệu chứng của người mắc bệnh lao phổi

Bệnh lao phổi là bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp, xảy ra khi vi khuẩn M.Tuberculosis tấn công chủ yếu vào phổi làm phá hủy các mô tế bào của cơ quan này. Bệnh ho lao phổi dễ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe và có thể lây sang nhiều cơ quan khác nếu không được chữa trị kịp thời.

Các triệu chứng khi mắc lao phổi là gì và bệnh lao phổi có nguy hiểm không? Ho ra máu là dấu hiệu điển hình của bệnh lao phổi.

Tùy thuộc vào thể trạng và tình trạng sức khỏe từng người mà bệnh lao ở phổi có thời gian ủ bệnh dài ngắn khác nhau. Trong thời gian ủ bệnh này người bệnh không có hoặc có rất ít các triệu chứng nên khó mà có thể phát hiện được.

Khi bệnh lao tiến triển, tùy vào mức độ gây bệnh ở từng cơ quan mà mỗi bệnh nhân sẽ có những triệu chứng biểu hiện ra ngài khác nhau. Ở lao phổi, các dấu hiệu thường đặc hiệu biểu hiện chủ yếu qua đường hô hấp như:

  • Ho khan, ho ít, nhiều khi bệnh nhân chủ quan không để ý mình bị ho từ lúc nào. Nhưng bệnh nhân có ho khan kéo dài quá lâu, sốt nhẹ trên 3 tuần (có thể sốt về chiều), bác sĩ chỉ định chụp X-quang phổi và làm một số xét nghiệm đờm tìm trực khuẩn lao.
  • Ho ra máu hoặc có đờm trong phổi (thường là đờm trắng). Ngoài ra, ho ra máu cũng là dấu hiểu của nhiều bệnh lý nguy hiểm khác. 
  • Thường hay có triệu chứng khó thở, đau thắt ngực, khám phổi thấy ran ẩm, ran nổ vùng tổn thương.

Đây là một số triệu chứng của bệnh lao phổ biến nhất. Do đề kháng của mỗi người là khác nhau mà các triệu chứng biểu hiện cũng khác nhau. Để tránh hiện thượng bệnh lao lây lan ra các cơ quan khác hãy ngay cơ sở y tế gần nhất nếu có các triệu chứng khác thường để các bác sĩ chuẩn đoán và có phương pháp điều trị sớm nhất.

Các triệu chứng khi mắc lao phổi là gì và bệnh lao phổi có nguy hiểm không?  2 Chủ động đi khám ngay khi có dấu hiệu của bệnh lao phổi.

Bệnh lao phổi có nguy hiểm không?

Hiện nay, bệnh lao phổi không còn là một cái tên xa lạ tại Việt Nam nhưng trên thực tế rất nhiều người vẫn chủ quan vì không biết mức độ nguy hiểm và sự ảnh hưởng của lao phổi đến sức khẻ như thế nào. Điều này làm cho bệnh lây lan nhanh do trong thời gian ủ bệnh người bệnh chưa có triệu chứng dẫn đến việc điều trị không kịp thời và nguy cơ gặp biến chứng của bệnh nhân lao phổi tăng cao.

Bệnh lao phổi có lây không? Theo các chuyên gia, đây bệnh lý truyền nhiễm nên bệnh có thể lây lan thành diện rộng, rất khó kiểm soát sự lây lan, thậm chí ngay cả khi phòng ngừa cẩn thận, người khỏe mạnh vẫn có nguy cơ lây lao phổi từ người bệnh thông qua tiếp xúc một hoặc nhiều lần.

 Các vi khuẩn lao M. tuberculosis xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp và phát triển lây bệnh, tấn công và làm tổn thương đến phổi, hệ hô hấp gây nguy hiểm cho người bệnh nếu tình trạng này cứ kéo dài và không được điều trị đúng cách.

Chủ quan không điều trị sớm và dùng thuốc không đúng phác đồ được chỉ định từ bác sĩ có chuyên môn cao, bệnh có thể gây nguy hại tới tính mạng gây ra bởi những biến chứng sau:

Các triệu chứng khi mắc lao phổi là gì và bệnh lao phổi có nguy hiểm không? Bệnh lao phổi và vô vàn biến chứng nguy hiểm.
  • Tràn dịch, tràn khí màng phổi: Khi bị lao phổi, vi khuẩn lao làm vỡ hang lao thông với hang màng phổi làm dịch và khí tràn ra một cách ồ ạt. Sự nguy hiểm ở đây là khí và dịch tràn ra nhiều quá sẽ ép phổi lại chỉ còn một thể tích rất nhỏ. Thể tích phổi lúc này không thể cung cấp đủ khí. Người bệnh sẽ bị ngạt thở và tử vong nếu không được xử lý ngay khi tràn dịch và khí để khai thông sự dễ thở cho nạn nhân.
  • Xơ phổi: Biến chứng thứ hai của lao phổi cũng rất nguy hiểm là tình trạng xơ hóa phổi. Vi khuẩn lao tấn công và phá hủy phổi không ngừng làm hỏng một thùy nhỏ của phổi nhưng cũng có khi làm hỏng toàn bộ một bên phổi. Các vết phá hủy này có đặc điểm là ngày càng lan rộng và mang tính mãi mãi. Khi đã bị phá hủy tan tác, phổi chỉ còn lại một lá xơ. Lá xơ này thủng lỗ chỗ và không hề có chức năng hô hấp trao đổi khí làm cho người bệnh sẽ bị suy hô hấp dần dẫn đến tử vong.
  • Ho nhiều ra máu: Ho ra máu là một dấu hiệu vi khuẩn lao đã thâm nhiễm vào phổi bắt đầu phá hủy phổi và làm thủng các mạch máu. Ban đầu có thể chỉ các mạch máu nhỏ bị phá hủy sau dần đến các mạch máu lớn làm cho tình trạng ho ra máu ngày càng trở nặng. Đặc điểm của ho ra máu của người bệnh lao là không thể tự cầm và chảy máu trên điện rộng. Bệnh nhân cần được cấp cứu nội khoa không nên chủ quan vì khi các mạch máu lớn bị phá hủy lượng máu chảy ồ ạt không thể kiểm xoát và trong trường hợp xấu nhất có thể dẫn đến tử vong.

Bệnh lao phổi có nguy hiểm không? Từ những biến chứng trên của bệnh lao phổi có thể thấy rằng đây là một căn bệnh có mức độ nguy hiểm khá cao, nguy cơ dẫn đến tử vong rất lớn nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời.

Trên đây, là những chia sẻ về tình trạng bệnh lao phổi giúp người bệnh có những phương pháp can thiệp sớm ngay khi có những triệu chứng của căn bệnh này, nên bổ sung các món ăn tốt cho bệnh lao phổi. Ngoài ra hiểu được mức độ nguy hiểm của bệnh chúng ta nên có phương pháp phòng ngừa làm giảm các nguy cơ mắc bệnh, phương pháp phổ biến nhất là tiêm vắc-xin ngay từ những tháng đầu tiên chào đời.

Lại Thảo

Nguồn: Tham Khảo

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm