Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Độ pH dung dịch vệ sinh phụ nữ bao nhiêu là an toàn?

Ngày 25/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dung dịch vệ sinh phụ nữ là sản phẩm không thể thiếu để đảm bảo vùng kín được khỏe mạnh. Và một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe “cô bé” chính là độ pH của dung dịch vệ sinh phụ nữ. Vậy độ pH dung dịch vệ sinh phụ nữ bao nhiêu là an toàn?

Cùng tìm hiểu thêm về vấn đề này thông qua bài viết dưới đây nhé!

Dung dịch vệ sinh phụ nữ là gì?

Dung dịch vệ sinh phụ nữ là những sản phẩm hỗ trợ làm sạch vùng kín của phụ nữ. Việc sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ giúp cân bằng độ pH của vùng kín, ngăn ngừa tình trạng ngứa ngáy do vi khuẩn, phòng tránh các bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Dung dịch vệ sinh phụ nữ giúp làm sạch vùng kín Dung dịch vệ sinh là sản phẩm không thể thiếu đối với phụ nữ

Vì sao độ pH dung dịch vệ sinh phụ nữ lại quan trọng?

Độ pH hay còn gọi là độ kiềm, là thang đo từ 1 - 14, thể hiện chỉ số hoạt động của các ion hydro H+ trong dung dịch.

  • Ở trẻ em gái chưa dậy thì, pH sinh lý của âm đạo là 7.
  • Phụ nữ đang ở tuổi sinh sản có pH sinh lý trong khoảng 4 - 5.
  • Phụ nữ tuổi mãn kinh có pH trong khoảng 6 - 7 do sự suy giảm estrogen.

Do đó, có thể thấy pH sinh lý của âm đạo ở mức lý tưởng là từ 4 - 5.

Để giữ cho vùng kín mạnh khỏe, đảm bảo hoạt động của các lợi khuẩn tự nhiên, cần giữ cho độ pH ở vùng da này duy trì ở mức như trên. Ở độ pH âm đạo lý tưởng sẽ giúp tạo nên hàng rào bảo vệ tự nhiên cho cơ quan sinh dục nữ. Hàng rào này có tác dụng phòng chống các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, nấm, trùng roi… phát triển gây nên các chứng bệnh phụ khoa. Ngoài ra, độ pH sinh lý âm đạo là môi trường tốt nhất cho việc thụ thai.

Độ pH dung dịch vệ sinh phụ nữ có ảnh hưởng trực tiếp và mạnh mẽ đến độ pH của vùng kín. Độ pH của sản phẩm càng thấp thì nồng độ axit trong đó sẽ chiếm tỉ lệ cao, dẫn đến việc mất cân bằng sinh lý âm đạo ở phụ nữ. Vì vậy, cần xem xét đến tiêu chí độ pH khi chọn mua bất kỳ sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ nào.

Cần xem xét độ pH trước khi mua dung dịch vệ sinh phụ nữ Độ pH dung dịch vệ sinh phụ nữ rất quan trọng

Độ pH dung dịch vệ sinh phụ nữ bao nhiêu là an toàn?

Để đảm bảo an toàn cho vùng kín, chị em phụ nữ nên chọn những sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ có độ pH từ 4.5. Đây là những sản phẩm có tính kiềm, rất phù hợp với những người thường xuyên đối mặt với các chứng viêm nhiễm phụ khoa.

Những hậu quả khi dùng dung dịch vệ sinh có độ pH không phù hợp

Một khi độ pH ở vùng nhạy cảm được duy trì trong mức ổn định, sức khỏe sinh lý của chị em phụ nữ sẽ được đảm bảo. Môi trường kiềm sẽ giúp phòng tránh được nhiều vi khuẩn và nấm kí sinh tại vùng kín, giúp ngăn ngừa chúng gây nên các căn bệnh phụ khoa.

Ngược lại, khi sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ có độ pH không phù hợp, sẽ tạo nên nguy cơ như:

  • Ngứa ngáy, viêm âm đạo.
  • Mất cân bằng môi trường âm đạo khiến quá trình thụ thai gặp khó khăn. Tính axit trong âm đạo tăng lên, tiêu diệt lượng tinh trùng khi giao hợp khiến phụ nữ khó mang thai.
  • Tạo điều kiện cho những vi khuẩn có hại chiếm chỗ của các lợi khuẩn tự nhiên gây các bệnh phụ khoa.
  • Tăng nguy cơ nhiễm vi khuẩn Trichomonas.

Những lưu ý giúp cân bằng độ pH vùng kín

Ngoài việc chọn sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ có độ pH phù hợp, việc tuân thủ những lưu ý sau có thể giúp bạn không bị mắc các bệnh phụ khoa.

Chọn trang phục phù hợp

Trong quá trình chọn trang phục, bạn gái nên ưu tiên những sản phẩm đồ lót có thiết kế vừa vặn, ôm khít cơ thể. Đồng thời nên chọn loại vải chất lượng, có thể thấm hút mồ hôi và thoáng khí.

Mặc quần áo chật, đặc biệt là đồ lót quá dày khiến vùng kín bị tổn thương, gây cảm giác bí bách khó chịu. Đây là nguyên nhân lớn gây ra mất cân bằng độ pH của âm đạo.

Bổ sung thực phẩm tốt

Có thể bạn chưa biết rằng có nhiều loại thực phẩm ảnh hưởng và làm thay đổi đến độ pH của vùng kín. Việc sử dụng nhiều thực phẩm có chất kích thích như rượu, bia, cà phê,... có thể khiến vùng kín bị mất cân bằng.

Bổ sung thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng Ăn nhiều rau xanh hỗ trợ cân bằng môi trường vùng kín

Để đảm bảo độ pH vùng kín ở mức ổn định, chị em nên chọn những thực phẩm tươi sống nhiều dinh dưỡng như rau xanh, trái cây, các loại hạt,... Đặc biệt, nên bổ sung thêm các thực phẩm như sữa, sữa chua mỗi ngày. Những thực phẩm này có chứa hàm lượng Probiotic cao, giúp cân bằng độ pH của vùng nhạy cảm rất hiệu quả.

Chế độ sinh hoạt lành mạnh

Bên cạnh ăn uống, chế độ sinh hoạt lành mạnh khiến cơ thể nói chung và vùng kín nói riêng, được khỏe mạnh và ổn định.

Chị em phụ nữ nên thường xuyên vận động, tập thể dục thể thao. Không thức quá khuya và dậy quá muộn. Không dùng các chất kích thích có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trên đây là một số thông tin về tầm quan trọng của độ pH dung dịch vệ sinh phụ nữ đối với sức khỏe vùng kín. Mong rằng bài viết đã mang đến cho bạn nhiều kiến thức bổ ích.

Khánh Vy

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm