Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Đồ uống có tính axit có thể làm răng bị hỏng vĩnh viễn

Ngày 31/10/2022
Kích thước chữ

Nếu bạn thường xuyên sử dụng các loại đồ uống có tính axit như cam, chanh và các loại nước trái cây và đồ uống có vị chua khác, bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị hỏng men răng và răng bị hỏng vĩnh viễn.

Đồ uống có đường thường được cho là có hại cho răng, còn đồ uống có tính axit và thực phẩm có tính axit cũng gây ra một số tác hại cho răng của người dùng. Vì vậy, cần hiểu rõ hơn về tính chất cũng như lý do tại sao chúng lại ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng.

Những loại đồ uống có tính axit và ảnh hưởng xấu của chúng lên răng

Đồ uống có tính axit rất phổ biến và được nhiều người ưa chuộng, sử dụng thường xuyên. Nhưng sự yêu thích đó lại có thể gây hại cho răng. Mức độ axit của những loại đồ uống thường được xác định dựa vào lượng axit chứa trong chúng, đến từ những loại cam, quýt hay một số loại chất phụ gia khác.

Độ pH của đồ uống cũng thể hiện được mức độ axit này. Tuy nhiên, độ pH bao nhiêu thì sẽ có khả năng gây hại cho răng là thắc mắc được đặt ra. Nếu pH < 7 thì sẽ xem là có tính axit, hay nhất thiết phải dưới mức này thì mới có thể khẳng định rằng loại đồ uống đó có hại cho răng, có thể làm hỏng răng là những vấn đề cần được quan tâm khi lựa chọn một loại đồ uống có tính axit.

Men răng là lớp ngoài cùng bao bọc răng, giúp răng chống lại các tác nhân tiếp xúc với răng. Đồ uống có tính axit có thể tấn công lớp men răng này, làm suy yếu men răng và gây sâu răng theo thời gian. Vì vậy, cần phải tạo thói quen chăm sóc răng miệng thật kỹ càng mỗi ngày bởi vì sự phá hủy men răng và bào mòn răng khi xảy ra sẽ kéo dài vĩnh viễn.

Đồ uống có tính axit có thể làm răng bị hỏng vĩnh viễn 2 Men răng giúp bảo vệ răng khỏi tác nhân gây hại

Men răng không phải là tế bào sống và không thể tự tái tạo như các loại tế bào khác trong cơ thể, điển hình như tế bào da. Nếu chăm sóc răng không đúng cách thì sẽ gặp một số tình trạng như đau răng, răng bị nhạy cảm với nóng/lạnh/khí..., đổi màu răng, tăng nguy cơ sâu răng, áp–xe răng hay gãy răng trong những trường hợp nghiêm trọng. Lúc này, răng cần được chăm sóc chuyên sâu với các kỹ thuật như trám răng, lấy tủy răng, nhổ răng...

Ngày nay có rất nhiều loại đồ uống có tính axit, tất cả đều có thể ảnh hưởng đến răng miệng của người dùng, và thậm chí ngay cả những thức uống hàng ngày cho sức khỏe như nước ép hoa quả cũng có thể ảnh hưởng xấu đến răng. Do đó, để xác định loại đồ uống axit, người ta phải dựa vào danh sách thành phần, chất phụ gia, công thức tạo nên đồ uống đó. Đặc biệt, điều quan trọng cần nhớ là ngay cả đồ uống không đường cũng được coi là đồ uống có tính axit. Cacbonat làm tăng tính axit của đồ uống, vì vậy đồ uống có ga do quá trình cacbonat hóa cũng có hại cho răng của bạn về lâu dài.

Sau đây là một vài loại đồ uống có tính axit phổ biến mà chúng ta nên hạn chế: Cà phê, trà (kể cả trà nóng và trà lạnh), nước có ga, đồ uống có cồn (nhất là rượu), nước ép đặc biệt là những loại có hàm lượng cam hay quýt cao, đồ uống dùng trong luyện tập thể thao, thể hình, soda và nước ngọt kể cả những loại nước ngọt không có đường.

Những cách bảo vệ răng trước đồ uống có tính axit

Một lời khuyên khi sử dụng đồ uống có tính axit là hãy sử dụng điều độ để bảo vệ hàm răng khỏe đẹp. Men răng không thể được phục hồi, nhưng nước bọt trong khoang miệng có thể duy trì lớp ngoài cùng bảo vệ của răng. Nước bọt thực hiện công việc tiêu hóa thức ăn và kích thích tiết nhiều nước bọt có thể là cách tốt nhất để chống tình trạng phá hủy răng.

Bất kỳ loại nước có tính axit nào cũng có thể gây mòn răng theo thời gian. Càng tiêu thụ nhiều loại đồ uống có tính axit thì răng sẽ càng bị phá hủy nhiều hơn.

Đồ uống có tính axit có thể làm răng bị hỏng vĩnh viễn 1 Các loại đồ uống có tính axit đều ảnh hưởng không tốt đến răng miệng

Do đó, tránh hoàn toàn đồ uống có tính axit là cách duy nhất để ngăn ngừa tổn thương răng. Tuy nhiên, chúng ta có thể áp dụng một số cách để làm giảm tình trạng đó ngay cả khi chúng ta tiêu thụ đồ uống có tính axit, đó là:

  • Không nên ngậm lâu: Trên thực tế, những người có thói quen uống nước trái cây và ngậm lâu trong miệng trước khi nuốt có nguy cơ bị hỏng men răng do tác động của axit. Liên tục nhấm nháp hoặc ngậm những thức uống này trong miệng trước khi nuốt sẽ làm tăng khả năng bị sâu răng.
  • Sử dụng điều độ: Chỉ sử dụng đồ uống có tính axit trong những trường hợp cụ thể để hạn chế lượng axit đi vào cơ thể từ các loại đồ uống này.
  • Súc miệng bằng nước: Nước máy hoặc nước đóng chai có thể rửa sạch cặn axit ra khỏi miệng từ việc uống đồ uống có tính axit.
  • Sử dụng ống hút: Ống hút có thể giúp đẩy thức uống có tính axit xuống cổ họng của bạn, nhưng nó sẽ không ngăn chặn hoàn toàn việc ăn mòn răng.
  • Không đánh răng ngay sau khi uống: Sau khi uống đồ uống có tính axit, bạn nên đợi một thời gian ngắn trước khi đánh răng để nước bọt có thời gian làm men răng chắc hơn.
  • Nhai kẹo cao su không đường: Phương pháp này cũng giúp kích thích tiết nước bọt để bảo vệ men răng.
  • Vệ sinh răng miệng hai lần mỗi ngày, mỗi lần 2 phút để ngăn ngừa sâu răng và mảng bám trên răng.
  • Bạn cũng nên dùng chỉ nha khoa mỗi ngày một lần để làm sạch kẽ răng.
  • Nếu bạn có bất kỳ lo lắng nào về sức khỏe răng miệng của mình, vui lòng tham khảo ý kiến ​​nha sĩ.

Gợi ý những thực phẩm tốt cho răng

Bạn có thể tham khảo một số loại thực phẩm bảo vệ răng miệng sau:

  • Sữa chua: Đây là nhóm thực phẩm giàu canxi và vitamin tốt cho sức khỏe răng miệng, có thể kết hợp sữa chua với một số loại rau củ quả. Nên ưu tiên ăn sữa chua không đường.
  • Táo: Đây là loại thực phẩm giàu vitamin và ít đường nên rất tốt cho răng miệng.
  • Cà rốt: Loại rau củ này chứa nhiều chất như vitamin A, vitamin B6, nhiều chất xơ và ít chất béo nên rất tốt cho sức khỏe răng miệng và cơ thể. Cà rốt có thể được sử dụng trong nhiều món ăn khác nhau.
  • Cần tây: Giàu vitamin C và chất chống oxy hóa, loại rau này rất tốt để chống viêm và tăng cường sức khỏe của nướu, bạn có thể chế biến các món ăn ngon theo nhiều cách khác nhau.
  • Cá: Đây là loại thực phẩm giàu vitamin D, canxi, protein và nhiều khoáng chất khác nhau, đặc biệt là omega-3 cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh về nướu răng.
  • Nước: Bạn nên uống từ 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe nói chung, đặc biệt là sức khỏe răng miệng. Thói quen uống nước lọc giúp ngăn ngừa tác động tiêu cực của axit trong đồ uống.
Đồ uống có tính axit có thể làm răng bị hỏng vĩnh viễn 3 Cần nhận biết những thực phẩm có hại và có lợi cho răng miệng

Nhìn chung, không có cách nào để ngăn ngừa hoàn toàn sự bào mòn men răng và tình trạng răng bị phá hủy từ đồ uống có tính axit. Vì vậy, cách tốt nhất để duy trì sức khỏe răng miệng tốt là hình thành thói quen lành mạnh, tránh uống nước hay tiêu thụ các loại thực phẩm có tính axit.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin