Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Đốt mụn thịt là như thế nào? Cách chăm sóc da sau khi điều trị

Ngày 09/11/2022
Kích thước chữ

Mụn thịt là tình trạng tăng sinh biểu bì da lành tính. Nếu tình trạng này kéo dài mà không chữa trị dứt điểm sẽ khiến vùng da bị mụn trở nên khô, sần sùi và mất thẩm mỹ. Hiện nay có một phương pháp hữu ích giúp giải quyết tình trạng này là đốt mụn thịt. Hãy cùng tìm hiểu về phương pháp điều trị này trong bài viết dưới đây nhé.

Mụn thịt li ti xuất hiện trên mặt, đặc biệt là quanh vùng mắt khiến nhiều người cảm thấy khó chịu và tự ti khi giao tiếp. Xuất phát từ nhu cầu muốn loại bỏ mụn thịt nhanh chóng, nhiều trung tâm thẩm mỹ đã bắt đầu ứng dụng dịch vụ đốt mụn thịt. Đây được xem là giải pháp hữu hiệu giúp lấy lại làn da mịn màng. Tuy nhiên để hạn chế sẹo hay tái phát thì việc chăm sóc da sau khi đốt mụn thịt là rất quan trọng. 

Đốt mụn thịt là như thế nào?

Phương pháp đốt mụn thịt trên da chính là sử dụng tia laser để trị mụn thịt trên mặt của bệnh nhân. Các tia laser này được bắn ra từ máy đốt. Có 2 loại máy đốt mụn chính là máy laser CO2 và máy laser sử dụng điện thế.

Để đốt mụn thịt trên da, tia laser phải có bước sóng cực nhỏ nhằm phá vỡ cấu trúc mô liên kết biểu bì và triệt tiêu u nang tuyến bã nhờn trên da. Ngoài ra, tia laser còn kích thích sản sinh các sợi collagen giúp tăng độ căng mịn và đàn hồi cho da. 

Đốt mụn thịt là như thế nào? Cách chăm sóc da sau khi điều trị 1 Mụn thịt là tình trạng tăng sinh biểu bì da lành tính xuất hiện rải rác trên mặt gây mất thẩm mỹ

Đốt mụn thịt bao lâu thì lành?

Thông thường, sau khi đốt mụn thịt, vùng da bị mụn đỏ, sưng tấy và hơi đau. Đây là hiện tượng bình thường do tia laser phá hủy cấu trúc da để tiêu diệt mụn thịt. Vết sưng đỏ và đau rát nhẹ sẽ nhanh chóng biến mất trong khoảng 3 - 4 giờ hoặc vài ngày. 

Một số người bị bỏng da sau khi đốt laser có thể đắp khăn hoặc gel lạnh để làm dịu vùng da điều trị. Thời gian hồi phục sau khi đốt mụn thịt phụ thuộc vào mức độ sâu và chai của mụn thịt trước đó. Hầu hết bệnh nhân cần ít nhất 5 ngày để vết đốt mụn lành hoàn toàn. Quá trình hồi phục của mụn thịt diễn ra như sau: 

  • Vào ngày đầu tiên và thứ hai bạn sẽ gặp các triệu chứng như sưng đỏ và đau rát.
  • Vào ngày thứ 3 - 4, các vết đốt mụn thịt giảm dần chỉ còn sưng đỏ khoảng 50%.
  • Đến ngày thứ 5 da chỉ hơi ửng đỏ giống như cháy nắng. 
  • Sau 1 - 2 tuần, vết đốt sẽ đóng vảy và bong dần.

Đốt mụn thịt có để lại sẹo không?

Công nghệ sử dụng tia laser tác động đến quá trình hình thành sẹo sau khi đốt mụn thịt. Máy laser CO2 chỉ tác động vào đúng nốt mụn và làm xẹp mụn ngay lập tức mà không làm hỏng lớp biểu bì nên không ảnh hưởng đến làn da. Trong khi máy đốt mụn thịt bằng tia laser điện thì tác động đến một phần nhất định trên nốt mụn thịt và vùng da xung quanh dẫn đến tăng nguy cơ chảy máu và sẹo trên da. 

Tuy nhiên, đốt mụn thịt bằng công nghệ laser CO2 mới nhất và hiện đại nhất vẫn để lại sẹo trên da. Nguyên nhân là do bệnh nhân không chăm sóc da và không thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý sau khi điều trị. Nếu bệnh nhân không tuân theo hướng dẫn của bác sĩ sau khi đốt mụn thịt rất dễ để lại sẹo và ảnh hưởng xấu đến quá trình điều trị. Ngoài ra, yếu tố tuổi tác và cơ địa của mỗi người cũng ảnh hưởng đến thời gian liền vết thương trên da. 

Đốt mụn thịt có để lại sẹo không Đốt mụn thịt không để lại sẹo nếu chăm sóc sau điều trị đúng theo hướng dẫn của bác sĩ

Cách chăm sóc da sau khi đốt mụn thịt

Ngay sau khi điều trị mụn thịt, da có dấu hiệu sưng đỏ, ngứa và đau rát. Trong một số trường hợp, dấu hiệu chảy dịch vàng cũng có thể xuất hiện do sự trào ngược của huyết tương. Tuy nhiên, đây là những hiện tượng bình thường, vì vậy bạn không cần phải lo lắng. Nếu những dấu hiệu này không thuyên giảm hoặc ngày càng trầm trọng hơn thì nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra, hạn chế ảnh hưởng xấu đến làn da sau khi đốt mụn thịt. Sau đây là một số điểm cần lưu ý: 

  • Trong 3 - 5 ngày đầu nên vệ sinh nhẹ nhàng cho da: Vùng da mới sau điều trị còn tổn thương nên rửa mặt bằng nước muối sinh lý 0.9% để làm sạch da và hạn chế nhiễm trùng. 
  • Sử dụng kem tái tạo da: Sau khi điều trị bác sĩ sẽ chỉ định dùng kem có tác dụng tái tạo da để làm lành vết thương nhanh hơn. Sử dụng đều đặn 2 lần/ngày, chỉ thoa một lớp mỏng trên da để phục hồi nhanh chóng. 
  • Phải sử dụng kem chống nắng hàng ngày: Tia UV của ánh nắng mặt trời có thể gây tăng sắc tố sẫm màu ở vùng da mới điều trị. Do đó, cần thoa kem chống nắng để bảo vệ da tốt hơn. 
  • Sau khi bong vảy tự nhiên nên dùng kem dưỡng da để bảo vệ da non. Do da bị khô và tăng sắc tố, bạn phải sử dụng kem dưỡng có thành phần vitamin C để làm đều màu da.

Chế độ ăn uống sau khi đốt mụn thịt

Chế độ ăn uống trong thời gian đầu sau khi đốt mụn thịt rất quan trọng giúp hạn chế sẹo. Vì vậy, bạn nên chú ý kiêng một số loại thực phẩm và bổ sung nhiều các loại thực phẩm tốt cho da để giúp lành da nhanh chóng và không gây sẹo lồi. Trong 1 tuần đầu sau điều trị bạn đặc biệt tránh:

  • Thực phẩm dễ gây sẹo lồi như thịt gà, thịt bò, gạo nếp, rau muống, thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ và hải sản,... 
  • Đồ uống chứa chất kích thích như bia rượu, cà phê, trà,...

Ngoài những thực phẩm nên hạn chế, bạn cũng cần chú ý bổ sung nhiều dưỡng chất và vitamin để đẩy nhanh quá trình phục hồi của da sau điều trị như:

  • Bổ sung nhiều loại rau củ quả nhiều chất xơ và vitamin A như khoai lang, bí đỏ, sữa tươi, cà rốt,...
  • Uống đủ nước hàng ngày giúp cơ thể trao đổi chất tốt hơn, hạn chế tăng tiết tuyến bã nhờn làm tái phát mụn thịt.
  • Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C như ổi, bưởi, cam, cà chua, dứa,...
  • Ăn nhiều thực phẩm làm mềm da như rau chân vịt, quả bơ, rau cải,...
 Chế độ ăn uống trong thời gian đầu sau khi đốt mụn thịt rất quan trọng để hạn chế sẹo Chế độ ăn uống trong thời gian đầu sau khi đốt mụn thịt rất quan trọng để hạn chế sẹo

Về cơ bản đốt mụn thịt không nguy hiểm hay ảnh hưởng nghiêm trọng cho da. Quan trọng khi laser mụn bạn nên chọn địa chỉ uy tín và sau khi điều trị cần chăm sóc da đúng cách. Bạn chỉ cần thực hiện đầy đủ theo hướng dẫn của bác sĩ thì tình trạng da sẽ sớm được cải thiện và hạn chế sẹo.

Tìm hiểu thêm cách điều trị mụn thịt tại nhà khác:

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.