Long Châu

Xem ngay 13 loại thực phẩm giàu vitamin C mà bạn cần biết

Ngày 23/08/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vitamin C đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người. Chúng ta dễ dàng bổ sung vitamin C qua 13 loại thực phẩm giàu vitamin C dưới đây.

Vitamin C còn được gọi là axit ascorbic, là loại vitamin phổ biến hiện nay. Mỗi ngày cơ thể bạn cần đáp ứng tối thiểu 90mg nếu là nam và 75mg nếu bạn là nữ. Chúng ta dễ dàng bắt gặp vitamin C trong bữa ăn hằng ngày, cùng tham khảo ngay 13 loại thực phẩm giàu vitamin C nhé!

Tác dụng mà thực phẩm giàu vitamin C mang lại

Khoa học chỉ ra rằng, cơ thể không có khả năng tự sản xuất hoặc lưu trữ vitamin C. Do đó chúng ta cần phải bổ sung vitamin C trong chế độ ăn hằng ngày để đảm bảo cơ thể có được lượng vitamin C cần thiết.

Thực phẩm giàu vitamin C giúp lưu thông mạch máu, đóng vai trò quan trọng trong việc hoạt động của xương, cơ bắp. Bên cạnh đó, vitamin C còn giúp giảm các triệu chứng của bệnh cảm cúm, tăng sức đề kháng cho cơ thể, giúp mau lành vết thương. Đây được xem là loại vitamin phù hợp cho những trường hợp phục hồi sau đau ốm.

13 loại thực phẩm giàu vitamin C mà bạn nên biết

1. Cam

Từ lâu, cam được biết đến là một loại quả chứa hàm lượng vitamin C dồi dào. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, cứ 100g cam thì có khoảng 50mg vitamin C. Đây quả thật là loại thực phẩm giàu vitamin C mà bạn nên biết.

Duy trì thói quen uống một ly nước cam hằng ngày sẽ mang lại cho bạn một sức đề kháng tốt, giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể nhanh chóng đẩy lùi được bệnh tật. Ngoài cam thì các loại quả có cùng họ hàng như chanh, bưởi, quýt,.. cũng là những loại thực phẩm giàu vitamin C.

xem-ngay-13-loai-thuc-pham-giau-vitamin-c-3

Cam là thực phẩm giàu vitamin C

2. Ổi

Ở nước ta ổi là loại trái cây phổ biến và có giá thành tương đối rẻ, nhưng lại ít ai biết rằng đây là một trong những loại thực phẩm giàu vitamin C đáng kể đến nhất. Các nhà khoa học chứng minh rằng, vitamin C có trong ổi nhiều hơn gấp 4 lần so với cam. Cứ trung bình 100g ổi sẽ cung cấp đến 200mg vitamin C cho cơ thể.

Trong ổi không những chứa vitamin C mà còn chứa một số chất khoáng như kali, đồng, mangan, chất xơ, chất béo hòa tan và muối natri, cholesterol có lợi cho sức khỏe.

3. Ớt sừng

Hàm lượng Vitamin C trong một quả ớt ở khoảng 109mg (tương đương 121% DV) nếu là ớt xanh và 65mg (tương đương 72% DV) nếu là ớt đỏ. Ớt sừng rất giàu capsaicin, là một hợp chất có tính chống viêm và giảm đau.

Kết hợp ớt trong chế độ ăn uống hằng ngày vừa giúp bạn tăng cường vị giác, vừa là một cách để bạn bổ sung vitamin C cho bản thân rất hiệu quả.

4. Trái Kiwi

Nói đến các loại thực phẩm giàu vitamin C thì không thể không nói đến cái tên kiwi các bạn nhỉ. 

Quả kiwi được đánh giá là loại trái cây có hàm lượng vitamin C cao. Trung bình trong 100g kiwi có chứa đến 70mg vitamin C. Bên cạnh đó, trong kiwi còn chứa các chất như kali, chất chống oxy hóa, omega - 3 cùng các loại vitamin khác cần thiết cho cơ thể.

Mặc dù kiwi không được trồng phổ biến ở Việt Nam nhưng hiện nay bạn có thể dễ dàng mua kiwi nhập khẩu ở hầu hết các siêu thị hay các chợ, minimart,... Tốt nhất bạn nên bạn nên sử dụng những quả vừa chín tới để đảm bảo có hàm lượng vitamin C cao nhất nhé!

5. Nho đen

Trong 56 gam nho đen thì có chứa khoảng 101 mg vitamin C (tương đương 112% DV). Thành phần trong nho còn chứa các flavonoid chống oxy hóa được gọi là anthocyanins, một chất giúp nho có màu đậm. Có thể nói đây là một loại thực phẩm giàu vitamin C được nhiều người ưa thích, nhất là các bạn nhỏ.

xem-ngay-13-loai-thuc-pham-giau-vitamin-c-2

Nho đen là thực phẩm giàu vitamin C

6. Dâu tây

Đây là loại thực phẩm được đại đa số mọi người yêu thích. Một cốc dâu tây chứa khoảng 85 mg vitamin C, chứa ít calo, nhiều chất xơ và giàu chất chống oxy hóa. Bạn nên chọn những quả mọng, có màu đỏ tươi, cuống còn tươi và xanh, tránh chọn những quả đã cũ sẽ tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm do dâu tây là loại thực phẩm dễ úng, mốc.

7. Súp lơ trắng

Các nhà khoa học nhận định rằng, trong một chén súp lơ trắng có khoảng 40 mg vitamin C. Đây là loại thực phẩm giàu vitamin C, dễ tìm, dễ ăn và giá thành khá rẻ. Bạn có thể ăn sống, hấp hoặc xào. 

8. Bông cải xanh

Một chén bông cải xanh nấu chín có khoảng 100 mg vitamin C, đồng thời chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa giúp giảm tình trạng viêm, sưng,hỗ trợ đông máu nhanh khi cơ thể bị thương.

Đây chắc hẳn là loại thực phẩm giàu vitamin C mà các chị em nên biết để bổ sung vào chế độ ăn hằng ngày của gia đình.

9. Dưa lưới vàng

Ngoài 60 mg vitamin C trong mỗi cốc, loại dưa này còn có rất nhiều chất dinh dưỡng bao gồm carotenoid, vitamin B, kali, magie, đồng, flavonoid. Có nghĩa là nếu bạn tiêu thụ 1 cốc dưa lưới thì sẽ nạp tới 60 mg vitamin C và chỉ 50 calo. Đây chắc chắn là thông tin tốt cho nhiều chị em đang muốn kiểm soát cân nặng.

xem-ngay-13-loai-thuc-pham-giau-vitamin-c-1

Dưa lưới vàng là thực phẩm giàu vitamin C

10. Cà chua

Trong một quả cà chua cỡ trung bình chứa khoảng 20 mg vitamin C nếu ăn sống. Lưu ý khi nấu chín thì lượng vitamin C sẽ bị hao hụt do nhiệt, vì vậy ăn sống là lựa chọn tối ưu nhất cho bạn. 

Bạn có thể thêm vài lát cà chua vào bánh mì sandwich mỗi buổi sáng hoặc làm sốt cà chua trộn mì ống cũng rất ngon. 

11. Khoai tây

Có lẽ nhiều bạn đã quá quen thuộc với món khoai tây chiên nhưng liệu bạn có biết khoai tây là thực phẩm giàu vitamin C không?

Một nghiên cứu chỉ ra rằng, trong một củ khoai tây chứa khoảng 20 mg vitamin C. Khoai tây còn là nguồn cung cấp kali và chất xơ tuyệt vời. 

12. Cải Brussels

Mặc dù có kích thước khá khiêm tốn nhưng bắp cải Brussels quả thực là thực phẩm giàu vitamin C mà bạn nên biết.  Bắp cải Brussels chứa trên 50 mg vitamin C cùng với nhiều vitamin K, chất xơ và các chất dinh dưỡng khác.

Bạn có thể rang chúng cùng với thịt xông khói và hành tây hoặc chỉ cần một chút dầu oliu để có ngay một món ăn phụ cực ngon miệng.

13. Đu đủ

Một cốc đu đủ có tất cả lượng vitamin C bạn cần trong ngày, khoảng 90 mg. Đây là loại quả phổ biến ở nước ta, bạn có thể trồng tại vườn hoặc mua quả về dùng. Đu đủ giàu carotenes, flavonoid, vitamin B, folate, kali, magie và chất xơ. Là loại quả rất tốt cho tim mạch và thậm chí có thể bảo vệ bạn chống lại ung thư ruột kết.

Có thể thấy vitamin C là chất rất tốt cho cơ thể, qua đây mong bạn có thể chọn lựa cho mình một thực phẩm phù hợp, xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ và khoa học để có được sức khỏe như ý nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:VitaminVitamin c