Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách trị mụn thịt bằng tỏi dứt điểm và đơn giản ngay tại nhà

Ngày 11/11/2022
Kích thước chữ

Nhiều người truyền tai nhau về độ hiệu quả của cách trị mụn thịt bằng tỏi. Tuy nhiên, phương pháp này có thật sự hiệu quả không? Cách thực hiện như thế nào? Nếu bạn cũng đang có những băn khoăn như vậy thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây nhé.

Tỏi chứa nhiều vitamin, khoáng chất, enzym và allicin nên có khả năng làm sạch mụn, ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn gây mụn. Ngoài ra, cách trị mụn thịt bằng tỏi còn làm tăng tiết hormone, kích thích quá trình tái tạo da giúp da mịn màng và đều màu hơn.

Cách trị mụn thịt bằng tỏi có hiệu quả không?

Bất kỳ ai cũng có thể mắc phải tình trạng mụn thịt nhưng tình trạng này phổ biến hơn ở những người trung niên và phụ nữ sau khi sinh con. Tuy mụn thịt không gây đau đớn hay viêm nhiễm nhưng mất thẩm mỹ và để lại sẹo nếu không điều trị đúng cách. 

Có thể dùng tỏi để trị mụn vì trong tỏi chứa nhiều enzym có khả năng kháng sinh, ngăn ngừa viêm nhiễm, kháng nấm, diệt khuẩn tự nhiên làm cắt đứt nguồn dưỡng chất đến mụn thịt khiến nhân mụn khô và xẹp đi. Ngoài ra, trong thành phần của tỏi còn chứa một số vitamin B1, B2,… có thể chuyển hóa thành các protein cần thiết giúp làm trắng và mịn da. Đặc biệt, vitamin E trong tỏi có khả năng giải độc, ngăn chặn sự gia tăng sắc tố melanin, hạn chế quá trình lão hóa da và hình thành mụn. Nếu sử dụng tỏi đúng cách sau một thời gian điều trị, da sẽ mềm hơn, vết thâm mụn cũng mờ đi, đặc biệt da hết mụn và trở nên rạng rỡ hơn. 

Tìm hiểu thêm: Cách trị mụn thịt bằng kem đánh răng

Cách trị mụn thịt bằng tỏi dứt điểm và đơn giản ngay tại 1 Cách trị mụn thịt bằng tỏi có hiệu quả với những trường hợp mụn mới xuất hiện hoặc kích thước nhỏ

Cách trị mụn thịt bằng tỏi tại nhà rất đơn giản

Trị mụn thịt bằng nước tỏi

Đây là một trong những công thức đơn giản nhất khi dùng tỏi để trị mụn thịt vì chỉ cần 1-2 tép tỏi tươi và một ít giấm là đủ để trị mụn thịt trên mặt.

Cách thực hiện:

Rửa sạch mặt, đặc biệt là vùng da bị mụn.

  • Bóc vỏ 2 tép tỏi sau đó dùng cối giã nát.
  • Đổ nước tỏi đã giã nát ra cốc, sau đó cho 1 muỗng giấm vào khuấy đều.
  • Nhúng tăm bông vào nước ép tỏi rồi thoa lên nốt mụn. Sau vài phút bạn lặp lại động tác này.
  • Sau 20 phút rửa sạch mặt bằng nước ấm.
  • Áp dụng theo cách này khoảng 2-3 lần/tuần để đạt hiệu quả như mong muốn. 

Cách trị mụn thịt bằng tỏi và mật ong

Với phương pháp này giúp da mặt trở nên trắng mịn theo thời gian, giảm mụn đáng kể đặc biệt là vùng da quanh mắt. 

Các bước thực hiện như sau:

  • Cho 6 tép tỏi vào khoảng 300ml mật ong.
  • Bảo quản trong điều kiện phòng tối, tránh ánh nắng khoảng 2-3 tháng.
  • Sau thời gian quy định, sử dụng hỗn hợp như mặt nạ dưỡng da.

Trị mụn thịt bằng tỏi và lá tía tô

Tía tô có nhiều tinh dầu giúp diệt khuẩn, kháng viêm do đó rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa mụn. Kết hợp với tỏi và lá tía tô sẽ có hỗn hợp tẩy da chết tiêu diệt mụn thịt an toàn. 

Các bước thực hiện như sau: 

  • Giã nát 1 nhánh tỏi tươi và một nắm lá tía tô, có thể thêm một chút mật ong.
  • Nhẹ nhàng thoa hỗn hợp lên vùng da mụn và để trong 60 phút. 
  • Rửa sạch mặt bằng nước ấm hoặc để hỗn hợp qua đêm rồi rửa sạch mặt vào sáng hôm sau. 

Xem thêm: Lá tía tô trị mụn thịt

Trị mụn thịt bằng tỏi và chanh

Chanh chứa một lượng lớn axit citric và vitamin C, đây là những yếu tố có khả năng giúp da chắc khỏe và sạch mụn. Sự kết hợp giữa tỏi và chanh giúp làm xẹp mụn và điều tiết bã nhờn hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Giã nát 2-3 tép tỏi tươi.
  • Trộn tỏi với nước cốt chanh rồi thoa đều hỗn hợp lên các nốt mụn thịt.
  • Sau 10-15 vài phút, rửa mặt bằng nước ấm. 
  • Thực hiện 2-3 lần/ tuần cho đến khi mụn thịt giảm hẳn. 

Lưu ý rằng cách này có thể thực hiện được cho cả mụn đầu đen và mụn viêm. 

Cách trị mụn thịt bằng tỏi dứt điểm và đơn giản ngay tại 2 Cách trị mụn thịt bằng tỏi và chanh vừa làm xẹp mụn vừa điều tiết bã nhờn hiệu quả

Trị mụn thịt bằng tỏi ngâm giấm

Tỏi ngâm giấm không chỉ là một món ăn mà còn có tác dụng chữa mụn thịt khá hiệu quả. Công thức này tuy phải thực hiện trong thời gian dài mới có hiệu quả nhưng giúp bạn trị mụn an toàn mà không gây hại cho da. 

Cách thực hiện:

  • Bóc vỏ khoảng 200g tỏi, sau đó rửa sạch và ngâm với 300ml giấm nguyên chất đã pha với nước theo tỷ lệ 1 nước 2 giấm rồi cho vào tủ lạnh. 
  • Sau khoảng 1 - 2 tháng là có thể sử dụng.
  • Cách sử dụng: Thoa nước cốt hỗn hợp này lên vùng da mụn thịt, tránh thoa lên những vùng da xung quanh để không bị tổn thương.
  • Thực hiện 4 - 5 lần/tuần.

Những lưu ý khi sử dụng tỏi để trị mụn thịt

Muốn trị mụn thịt thành công và có kết quả khả quan, ngoài việc sử dụng đúng các công thức trên, bạn cũng cần lưu ý một số điều sau: 

  • Bạn không nên lạm dụng tỏi quá nhiều khi thoa lên mặt vì có thể làm tổn thương da đang lành của bạn. 
  • Khi làm hỗn hợp mặt nạ, bạn cần nghiền hoặc xay nhuyễn để các dưỡng chất trong tỏi tiết ra và phát huy công dụng tốt nhất.
  • Không thoa lên da quá 2 lần/ngày.
  • Đắp tỏi lên mặt khiến da dễ bị bắt nắng vì vậy bạn cũng nên có những cách chống nắng tốt nhất
  • Khi sử dụng sau một thời gian mà mụn thịt không xẹp hoặc sưng đỏ thì bạn nên dừng lại và đi khám da liễu.

Phòng tránh mụn thịt trên mặt

Mụn thịt có thể xuất hiện ở bất kỳ vùng da nào trên cơ thể, vì vậy việc ngăn ngừa mụn thịt, đặc biệt là trên da mặt gần mắt rất quan trọng để không gây mất thẩm mỹ. Dưới đây là một số cách phòng tránh mụn thịt.

Bổ sung nhiều rau củ quả tươi

Bạn nên uống đủ nước mỗi ngày để giúp giữ nước cho da, đào thải độc tố và tế bào chết ra khỏi cơ thể. Bạn nên bổ sung các thực phẩm lành mạnh như rau củ quả và trái cây tươi. Hạn chế thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ và cay nóng. 

Chăm sóc da cẩn thận

Làm sạch da mặt thường xuyên bằng sữa rửa mặt và tẩy tế bào chết 1 - 2 lần/tuần. Bên cạnh đó, khi thoa kem dưỡng da mặt đừng quên dưỡng da cho vùng mắt.

Cách trị mụn thịt bằng tỏi dứt điểm và đơn giản ngay tại 3 Chăm sóc da cẩn thận hàng ngày là cách tốt nhất để phòng ngừa mụn thịt xuất hiện

Tập thể dục thường xuyên

Để có làn da khỏe mạnh và căng mịn bạn cần tập thể dục thường xuyên. Tập thể dục giúp các lỗ chân lông được mở rộng và bụi bẩn, dầu thừa được loại bỏ khi làm sạch da. 

Trên đây là những thông tin bổ ích về cách trị mụn thịt bằng tỏi cũng như phương pháp ngăn ngừa mụn thịt xuất hiện. Hy vọng rằng bài viết đã mang lại cho bạn những kiến ​​thức cần thiết nhất về cách trị mụn thịt.  

Xem thêm: Bị mụn nhọt ở mông bao lâu thì khỏi?

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin