Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dư ối khi mang thai và cách làm giảm nước ối ở mẹ bầu

Ngày 24/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mang thai là một quá trình gian nan và tình trạng dư ối là yếu tố bất thường của thai kỳ khiến nhiều mẹ bầu lo lắng. Vậy, các cách làm giảm nước ối để không làm ảnh hưởng đến thai nhi là gì? Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tham khảo bài viết dưới đây!

Bất cứ mẹ bầu nào đi khám thai đều được các bác sĩ chỉ định đo chỉ số AFI (chỉ số nước ối) để theo dõi lượng nước ối của mình bởi nước ối là thành phần quan trọng cho sự phát triển của thai nhi. Hiện tượng dư ối là tình trạng hay gặp ở nhiều mẹ bầu gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của mẹ và thai nhi. Hiện nay, khi gặp hiện tượng dư ối, đã có một số cách làm giảm nước ối hiệu quả mà không cần can thiệp bằng cách phẫu thuật. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Thế nào là hiện tượng dư nước ối?

Nước ối là gì?

Nước ối là một môi trường lỏng bao quanh thai nhi, góp phần cho sự phát triển của thai nhi trong quá trình mang thai. Nước ối giúp bảo vệ thai nhi khỏi các chấn thương và va chạm khi ở trong bụng mẹ, đồng thời còn là môi trường vô khuẩn để thai nhi phòng tránh các bệnh nhiễm trùng, đặc biệt ở phổi. Ngoài ra, nước ối là nơi cung cấp dinh dưỡng, cũng như hỗ trợ ổn định thân nhiệt thích hợp cho thai nhi.

Dư ối khi mang thai và cách làm giảm nước ối ở mẹ bầu 1 Nước ối là môi trường lỏng bảo vệ xung quanh thai nhi

Hiện tượng dư ối là gì?

Mặc dù nước ối mang lại nhiều lợi ích như vậy, tuy nhiên không phải càng nhiều ối là tốt. Thông thường, mực nước ối tiêu chuẩn của thai nhi 16 - 34 tuần nằm trong khoảng 300ml đến 600ml. Nếu lượng nước ối tăng cao, có thể lên đến 800 - 1500ml gọi là hiện tượng dư ối. Thông thường, các mẹ bầu hay bị dư ối ở tuần thứ 20 - 30 của thai kỳ. Hiện tượng này có thể được nhận biết bằng những dấu hiệu dưới đây:

  • Bụng sản phụ có kích thước to hơn so với tuổi thai, khi nghe tim thai khó nghe được nhịp.
  • Số đo vòng bụng khi đo qua rốn lớn hơn 100cm, khi đó bụng trở nên căng bóng, có dấu hiệu khó thở, đau bụng, ăn uống khó tiêu.
  • Tĩnh mạch bị giãn dẫn đến bệnh trĩ khi mang thai.

Tình trạng dư ối có thể gây ảnh hưởng không nhỏ tới thai nhi, thậm chí có thể làm cho thai nhi tử vong. Ngoài ra, tình trạng này còn gây ra một số vấn đề khác như:

  • Sự phát triển bình thường của thai nhi bị hạn chế, đồng thời thai nhi dễ gặp phải các vấn đề liên quan đến phát triển khung xương.
  • Tăng nguy cơ sinh ngược: Nhiều nước ối dẫn đến việc trẻ khó chuyển ngược đầu xuống trong thời gian cuối thai kỳ.
  • Tăng nguy cơ chảy máu âm đạo và các vấn đề khác ở tử cung của người mẹ.
  • Tăng nguy cơ sinh non dẫn đến các bộ phận ở bé chưa hoàn thiện được chức năng.
  • Tăng nguy cơ băng huyết sau sinh do lượng nước ối lớn khiến tử cung bị chèn ép, khó co lại như thông thường.
Dư ối khi mang thai và cách làm giảm nước ối ở mẹ bầu 2 Tình trạng dư ối có thể gây chảy máu âm đạo ở người mẹ

Nguyên nhân gây tình trạng dư ối

Tình trạng dư ối khi mang thai của người mẹ có thể bắt nguồn từ các nguyên nhân dưới đây:

  • Thai phụ mắc hội chứng đái tháo đường: Hiện tượng này thường gặp ở 10% phụ nữ mang thai.
  • Mẹ mang song thai hoặc đa thai: Có thể gặp tình trạng dư ối do kém cân bằng trao đổi chất giữa hai bào thai, một bào thai có ít nước ối trong khi bào thai còn lại có nhiều nước ối hơn.
  • Bất thường ở bào thai: Ngừng uống nước ối ở thai nhi dẫn tới hiện tượng dư thừa nước ối. Thông thường, tình trạng này xuất hiện khi thai nhi xuất hiện các dị tật bẩm sinh như: Hở hàm ếch, hẹp môn vị…
  • Các yếu tố khác: Một số yếu tố khác có thể làm gia tăng tình trạng dư ối đó là thiếu máu hoặc nhiễm trùng bào thai, hay bất đồng nhóm máu giữa mẹ và bé…

Cách làm giảm nước ối hiệu quả

Nước ối nhiều quá phải làm sao là câu hỏi mà nhiều mẹ bầu thắc mắc và tìm kiếm câu trả lời. Để trả lời cho câu hỏi này hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu ngay ở phần dưới này nhé!

Mẹ bầu cần có thời gian nghỉ ngơi phù hợp

Một chế độ ngủ và nghỉ ngơi phù hợp sẽ giúp mẹ bầu trở nên thư giãn, giảm hoạt động các cơ co thắt tử cung, đồng thời cân bằng lại mực nước ối cho thai nhi. Đây là cách làm giảm nước ối đơn giản nhất. Hạn chế các căng thẳng, hạn chế tiếp xúc với các môi trường ô nhiễm, độc hại… sẽ giúp tăng hiệu quả quá trình điều hòa và trao đổi chất ở cơ thể mẹ bầu.

Dư ối khi mang thai và cách làm giảm nước ối ở mẹ bầu 3 Mẹ bầu cần ngủ đúng giờ và đủ giấc để tăng hiệu quả quá trình trao đổi chất

Chế độ ăn uống hợp lý

Hạn chế ăn những loại thực phẩm chứa nhiều nước, điển hình là các loại hoa quả mọng nước như cam, quýt, bưởi, thanh long, dưa hấu… 

Nên ăn các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ và vitamin như yến mạch, đậu, khoai… Nước râu ngô là một trong những thực phẩm có đầy đủ các thành phần dinh dưỡng trên, đồng thời giúp thanh nhiệt, giải độc và lợi tiểu cho mẹ bầu dư ối.

Hạn chế sử dụng quá nhiều dầu mỡ cho các món ăn, không ăn quá mặn, nên ăn các món luộc.

Tăng cường sử dụng các loại thực phẩm làm giảm nước ối, điển hình là các loại thịt cung cấp protein và sắt giúp mẹ bầu và thai nhi khỏe mạnh như thịt bò, thịt lợn, thịt gà, thịt cá, thịt trâu… và các loại hải sản như mực, tôm, cua để tăng calci tốt cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên, mẹ bầu cần lựa chọn những thực phẩm tươi sống, không dùng sản phẩm đông lạnh để đảm bảo lượng dinh dưỡng luôn ở mức cao nhất.

Tăng cường bổ sung rau xanh giúp mẹ bầu bổ sung vitamin và chất xơ, tránh dị tật thai nhi. Hạn chế sử dụng các loại rau họ cải và nên luộc thay vì xào nấu.

Không nên nạp quá nhiều đường vào cơ thể bởi có thể dẫn đến tiểu đường – là một trong những nguyên nhân gây dư thừa nước ối ở mẹ bầu.

Dư ối khi mang thai và cách làm giảm nước ối ở mẹ bầu 4 Uống nước râu ngô là cách làm giảm nước ối hiệu quả có thể thực hiện tại nhà

Khám thai định kỳ theo đúng lịch hẹn của bác sĩ

Những dị tật bẩm sinh ở thai nhi cũng là một trong những nguyên nhân gây dư thừa nước ối ở mẹ bầu, chỉ có siêu âm mới giúp phát hiện chính xác các dị tật bẩm sinh, đồng thời cũng quan sát được lượng nước ối của mẹ bầu. Nếu chỉ số đo lượng nước ối AFI cao hơn ngưỡng 25cm thì mẹ bầu đang gặp tình trạng dư ối, cần phải được theo dõi đặc biệt.

Ngoài ra, bác sĩ cũng chỉ định mẹ bầu thực hiện một số xét nghiệm cần thiết để xác định nguyên nhân gây nên tình trạng dư thừa ối và đưa ra phương án xử trí phù hợp và kịp thời. Vì vậy, việc khám thai định kỳ và đúng lịch chính là biện pháp đơn giản, hiệu quả nhất giúp ngăn ngừa và hạn chế tình trạng thừa ối.

Dư ối khi mang thai và cách làm giảm nước ối ở mẹ bầu 5 Khám thai định kỳ và đúng lịch giúp phát hiện sớm các bất thường của thai nhi

Như vậy, bài viết trên đã giúp các mẹ bầu tìm hiểu về tình trạng dư ối, đồng thời đưa ra các cách làm giảm nước ối khi gặp phải tình trạng này. Hy vọng bài viết trên đã giúp các mẹ bầu biết được thêm các thông tin bổ ích, cải thiện tình trạng dư nước ối để mẹ và bé đều khỏe mạnh. Chúc bạn đọc có nhiều sức khỏe và đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo trên trang web của Nhà Thuốc Long Châu nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm