Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thực đơn hàng ngày cho người bệnh trĩ

Ngày 21/11/2021
Kích thước chữ

Hãy cùng nhà thuốc Long Châu điểm qua thực đơn hàng ngày cho người bệnh trĩ để hỗ trợ ngăn ngừa và làm giảm nhẹ các triệu chứng của căn bệnh này.

Bệnh nhân mắc bệnh trĩ nên có chế độ ăn uống phù hợp với tình trạng bệnh để tránh bệnh chuyển biến phức tạp hơn. Các thực phẩm như rau xanh, chuối, bột yến mạch, bí đao, rau diếp cá rất tốt để sử dụng cho người bệnh trĩ.

Ngoài việc điều trị bằng thuốc, người bệnh được các chuyên gia khuyên nên duy trì một chế độ ăn giàu chất xơ và các chất có khả năng giảm đau, kháng khuẩn hay làm teo búi trĩ một cách tự nhiên.

Nguyên nhân gây bệnh trĩ? Thực đơn hàng ngày cho người bệnh trĩ?Nguyên nhân gây bệnh trĩ? Thực đơn hàng ngày cho người bệnh trĩ? 

Nguyên nhân gây bệnh trĩ

Để có được thực đơn hàng ngày cho người bệnh trĩ đúng và phù hợp, trước tiên ta cần phải biết nguyên nhân gây ra bệnh để có hướng đi đúng đắn. Bệnh trĩ nội được hình thành bởi rất nhiều nguyên nhân, có thể kể đến như sau:

  • Tình trạng táo bón lâu ngày: Táo bón khiến cho người bệnh luôn phải dùng nhiều sức để rặn mạnh mỗi khi đi đại tiện. Việc này sẽ làm cho tĩnh mạch tại ống hậu môn bị ảnh hưởng, về lâu dài sẽ hình thành búi trĩ nội.
  • Tuổi cao: Khi tuổi càng lớn, hậu môn cũng lão hóa và suy yếu theo nên rất dễ mắc bệnh lý về hậu môn trực tràng như là trĩ nội.
  • Ngồi nhiều hay đứng lâu: Ở những người thường xuyên phải ngồi nhiều hay đứng lâu, nguy cơ mắc bệnh trĩ sẽ rất cao.
  • Khiêng hoặc vác nặng thường xuyên: Việc phải khiêng vác vật nặng nhiều, liên tục sẽ làm gia tăng áp lực xuống vùng hậu môn. Nếu xảy ra quá thường xuyên sẽ khiến tĩnh mạch ở hậu môn phình to và hình thành búi trĩ.
  • Phụ nữ mang thai: Đối với các bà mẹ mang thai trong 3 tháng cuối thai kỳ có nguy cơ bị trĩ cao. Bởi tại giai đoạn này, kích thước thai nhi lớn dần sẽ gây áp lực xuống hậu môn trực tràng và có thể hình thành bệnh trĩ.
  • Thực đơn hàng ngày cho người bệnh trĩ không khoa học: Việc ăn uống thiếu không lành mạnh như uống ít nước, ăn ít chất xơ, tiêu thụ nhiều đồ ăn dầu mỡ, cay nóng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng táo bón, từ đó gây nên bệnh trĩ.
  • Một số nguyên nhân khác như quan hệ tình dục qua đường hậu môn, nhịn hay ngồi quá lâu khi đi đại tiện, tâm trạng lo lắng, căng thẳng kéo dài hay không vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn…

Thực đơn hàng ngày cho người bệnh trĩ

Các loại đậu

Đậu là một trong những thức ăn rất tốt cho người bệnh trĩ. Trong thực phẩm này có chứa nguồn chất xơ dồi dào, bao gồm cả chất xơ không hòa tan và hòa tan. Khi được tiêu thụ, chất xơ hòa tan sẽ tạo ra một loại gel bao phủ bề mặt bên ngoài niêm mạc đường ruột, nhờ đó đẩy nhanh tốc độ di chuyển của thức ăn. Bên cạnh đó, chất xơ không hòa tan giúp tạo khối cho phân, từ đó người bệnh sẽ đi cầu đều đặn hơn.

Nguồn chất xơ dồi dào có trong đậu rất tốt cho người bệnh trĩ, giúp người bệnh đi cầu đều đặn hơnNguồn chất xơ dồi dào có trong đậu rất tốt cho người bệnh trĩ, giúp người bệnh đi cầu đều đặn hơn

Bột yến mạch

Nếu bạn đang cố gắng cải thiện tình trạng bệnh trĩ, bột yến mạch là một thực phẩm không thể bỏ qua và nên sử dụng đều đặn mỗi ngày.

Trong thực phẩm này có chứa một lượng lớn chất xơ hòa tan beta-glucan. Chất này sẽ tạo môi trường thuận lợi cho lợi khuẩn phát triển, nhờ vậy đảm bảo quá trình tiêu hóa của người mắc bệnh trĩ luôn diễn ra dễ dàng, suôn sẻ.

Các loại rau xanh

Trong rau xanh có chứa một lượng chất xơ dồi dào, nhờ đó giúp nhuận tràng và cải thiện các triệu chứng khó chịu do bệnh trĩ gây ra. Nhờ vậy, số lượng phân sẽ tăng và việc đi đại tiện dễ dàng và đều đặn hơn, qua đó hạn chế rất nhiều tình trạng đau và sưng búi trĩ khi đi ngoài. Đặc biệt là các loại rau như súp lơ xanh, rau cải, mồng tơi, rau đay, dưa leo, ớt chuông...

Súp lơ xanh là một loại rau giúp cung cấp một lượng chất xơ không hòa tan khổng lồ, nhiều hơn hẳn so với các thực phẩm khác. Bên cạnh đó, rau cần tây còn có khả năng làm mềm phân và giảm căng thẳng khi đi đại tiện. Rau đay, rau mồng tơi, rau dền lại nổi tiếng với tác dụng nhuận tràng. Chất nhớt có trong các loại rau này sẽ giúp bôi trơn đường ruột nhờ đó giúp thức ăn di chuyển nhanh hơn xuống đại tràng.

Các loại củ

Các loại củ như cà rốt, khoai tây, khoai lang, củ cải hay củ dền có chứa một lượng lớn chất dinh dưỡng cho cơ thể, trong đó có chất xơ. Người bị bệnh trĩ có thể chế biến chúng theo nhiều cách khác nhau như luộc, xào, hấp hay ép lấy nước. Tuy nhiên, người bệnh nên lưu ý rằng lượng chất xơ trong củ tập trung phần lớn ở phần vỏ. Vì vậy, để đem lại hiệu quả tốt nhất hãy giữ nguyên cả vỏ khi chế biến và sử dụng.

Rau diếp cá

Nhắc đến thực đơn hàng ngày, không thể không kể đến rau diếp cá cho người bệnh trĩ. Đây là một thực phẩm có tính mát, giúp trị nóng trong người cực kì tốt và ngăn ngừa táo bón hiệu quả. Bên cạnh đó, rau diếp cá còn chứa các hoạt chất có tác dụng giảm viêm, kháng khuẩn, kích thích tiêu hóa. Người bị bệnh trĩ nên sử dụng thường xuyên thực phẩm này để ngăn ngừa tình trạng sưng viêm búi trĩ.

Rau diếp cá là thực phẩm có tính mát, giúp trị nóng trong người và ngăn ngừa táo bón hiệu quảRau diếp cá là thực phẩm có tính mát, giúp trị nóng trong người và ngăn ngừa táo bón hiệu quả

Các loại trái cây

Các loại trái cây có múi như cam, quýt, chanh, bưởi rất giàu chất xơ và có tính thanh nhiệt, giải độc, nhuận trường rất tốt. Ngoài ra, trái cây này còn chưa một lượng lớn vitamin C, nhờ đó giúp chống viêm, làm giảm kích thước búi trĩ, làm bền thành tĩnh mạch.

Lê và chuối cũng là hai loại trái cây bạn không nên bỏ qua nếu đang bị trĩ vì chứa một lượng dồi dào chất xơ. Ngoài ra, trong chuối còn chứa chất xơ pectin, chất này khi vào đường ruột cùng với nước tạo ra một loại gel bôi trơn đường ruột và làm mềm phân, nhờ đó việc vận chuyển thức ăn được nhanh hơn.

Trên đây là thực đơn hàng ngày cho người bệnh trĩ mà bạn không nên bỏ qua. Với những thực phẩm này, người bệnh có thể sử dụng trực tiếp hoặc chế biến thành các món ăn để giúp kiểm soát và tránh tình trạng bệnh tiếp tục tiến triển sang giai đoạn nặng hơn.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Bệnh trĩ