Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Dùng chỉ nha khoa có tốt không? Những lợi ích mà chỉ nha khoa mang lại

Ngày 18/06/2022
Kích thước chữ

Chỉ nha khoa có tác dụng làm sạch vệ sinh cho khoang miệng, loại bỏ triệt để những mảng bám thức ăn còn dư thừa ở trong kẽ răng, đồng thời hạn chế làm tổn thương đến lợi và giúp cho răng miệng trở nên chắc khỏe hơn nhiều.

Bên cạnh việc chỉ sử dụng bàn chải, kem đánh răng và nước súc miệng để làm sạch khoang miệng thôi là chưa đủ, cần phải sử dụng đến chỉ nha khoa để làm sạch hoàn toàn các mảng bám còn ở trong kẽ chân răng. Nhưng liệu dùng chỉ nha khoa có tốt không hay chỉ đem lại hiệu quả tạm thời? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về chỉ nha khoa qua bài viết dưới đây nhé.

Dùng chỉ nha khoa có tốt không?

Chỉ nha khoa là dụng cụ có dây nhỏ, mảnh và mềm nên có độ đàn hồi vô cùng tốt do được làm từ chất liệu nhựa hoặc nilon. Nhờ có đặc tính này mà chỉ nha khoa có thể dễ dàng len lỏi vào bên trong các kẽ răng để loại bỏ thức ăn còn bám trên răng và đưa chúng ra bên ngoài. Không chỉ vậy, chỉ nha khoa còn được tạo bởi chất kháng sinh vật, ức chế tạo men răng và hạn chế mảng bám kẽ răng.

Những vấn đề về răng miệng thường gặp như mảng bám tích tụ ở kẽ răng, chân răng, các bệnh về nướu là vô cùng phổ biến. Khi sử dụng chỉ nha khoa có thể ngăn chặn được những vấn đề trên mà bàn chải đánh răng hay nước súc miệng không thể làm được do không có khả năng loại bỏ tốt thức ăn còn thừa.

Tuy nhiên, mỗi một sợi chỉ nha khoa chỉ nên dùng một lần và không dùng đi dùng lại để tránh gây nhiễm khuẩn. Bạn cũng có thể sử dụng thay thế cho tăm tre để hạn chế bệnh răng nướu xảy ra. 

Dùng chỉ nha khoa có tốt không? Chỉ nha khoa có tác dụng hạn chế xảy ra những vấn đề và nâng cao sức khỏe của răng miệng

Dùng chỉ nha khoa có lợi ích gì?

Phòng ngừa viêm lợi

Sử dụng tăm tre thường xuyên và lâu dài sẽ dễ mắc bệnh tụt lợi, viêm lợi, hở kẽ răng do tăm là một vật có kích thước lớn. Nhưng nếu như sử dụng chỉ nha khoa thì sẽ không gặp các hiện tượng này mà các mảng bám tích tụ trên răng nhanh chóng được loại bỏ và hạn chế bệnh viêm lợi xảy ra.

Giúp hơi thở trở nên thơm tho hơn

Thức ăn còn thừa bám ở trong kẽ răng chính là nguyên nhân tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây ra bệnh hôi miệng. Vì vậy sử dụng chỉ nha khoa là phương pháp vô cùng an toàn và hiệu quả để hơi thở của bạn trở nên thơm tho hơn nhờ đã loại bỏ được vi khuẩn gây bệnh. 

Tăng tính thẩm mỹ cho răng

Chỉ nha khoa có tác dụng làm sạch các mảng bám còn dư khá tốt nên có thể hạn chế được tình trạng răng bị ố vàng, giúp cho răng trở nên trắng sáng hơn. Không chỉ vậy, chỉ nha khoa còn có tác dụng ngăn ngừa tụt lợi, viêm lợi, sâu răng, giúp cho sức khỏe răng miệng của bạn cải thiện hơn mỗi ngày và tự tin hơn trong giao tiếp hàng ngày.

Chỉ nha khoa có tác dụng tăng tính thẩm mỹ cho răng Sử dụng chỉ nha khoa sẽ giúp cho răng bạn trở nên trắng sáng hơn

Có những loại chỉ nha khoa nào?

Chỉ nha khoa nylon đa sợi

Chỉ nha khoa nylon đa sợi có cấu tạo từ những sợi nyon mảnh nhỏ với độ đàn hồi tốt, mềm mại nên có thể dễ dàng len lỏi vào được kẽ răng mà không hề gây nguy hiểm cho răng lợi. Loại này có thể được phủ sáp vào phủ mùi thơm mát nhẹ nên tạo cảm giác thoải mái cho người dùng sử dụng. Tuy nhiên, do chứa nhiều sợi nylon nhỏ nên loại chỉ nha khoa này rất dễ bị rách và tưa khi sử dụng nên người dùng cần chú ý và tìm hiểu về cách sử dụng đúng đắn để giúp cho răng miệng trở nên chắc khỏe hơn.

Chỉ nha khoa đơn sợi

Chỉ nha khoa đơn sợi có cấu tạo từ 1 sợi nhựa PTPR duy nhất, trơn và mảnh nên có thể dễ dàng trượt qua các kẽ răng và không hề bị tưa trong quá trình sử dụng. Loại chỉ này chỉ hiệu quả hơn so với chỉ nha khoa đa sợi, tuy nhiên vì có giá thành khá cao nên không thực sự phổ biến. Chỉ nha khoa đơn sợi gồm có 2 loại chính là loại cuộn tròn trong hộp nhỏ, khi sử dụng thì người dùng sẽ tự cắt độ dài của chỉ phù hợp và dạng tăm có gắn chỉ cố định sẵn.

Hướng dẫn cách sử dụng chỉ nha khoa đúng cách

Mặc dù chỉ nha khoa đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của răng miệng nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng chỉ nha khoa để đạt được hiệu quả tốt. Dưới đây là một vài hướng dẫn cách sử dụng chỉ nha khoa:

Cách dùng chỉ nha khoa dạng cuộn

Đối với loại chỉ này thì người dùng có thể cắt chiều dài theo ý muốn cho mỗi lần sử dụng. Tuy nhiên cần lưu ý một vài điều sau:

  • Mỗi lần sử dụng cắt khoảng 45cm - 60cm rồi quấn chỉ quanh hai ngón tay giữa với khoảng cách là 3cm - 5cm để vệ sinh kẽ răng thật sạch.
  • Lấy ngón tay cái và ngón tay trỏ để giữ sợi chỉ thật chắc.
  • Khi bắt đầu dùng thì đặt chỉ vào giữa 2 kẽ răng rồi nhẹ nhàng lướt xuống, chà xát nhẹ nhàng hai mặt kẽ răng để loại bỏ thức ăn và mảng bám.
  • Thực hiện từng kẽ răng một với cả hàm, sau đó sử dụng nước súc miệng để kết thúc quá trình này.

Cách dùng chỉ nha khoa dạng cuộn thường phổ biến và phù hợp với nhiều người, nhưng đối với những bạn niềng răng thì việc vệ sinh và chăm sóc răng miệng sẽ khó hơn nên có thể tham khảo sử dụng chỉ nha khoa bằng sáp hoặc tăm nước nhé. 

Cách dùng tăm chỉ nha khoa

Tăm chỉ nha khoa được thiết kế tiện lợi hơn so với chỉ nha khoa dạng cuộn, chỉ sử dụng một lần mà bạn không cần phải cắt đúng chiều dài chỉ rồi quấn tay. Cách sử dụng như sau:

  • Lấy các ngón tay giữ ở thân cây tăm rồi cho đầu tăm vào trong các kẽ răng.
  • Quay đầu tăm lại, sử dụng đầu nhọn để xỉa vào kẽ răng nhằm loại bỏ mảng bám còn tích tụ trên răng.
  • Súc miệng lại bằng dung dịch súc miệng để hoàn thành quá trình này.
Cách dùng tăm chỉ nha khoa Tăm chỉ nha khoa có tính tiện lợi và an toàn đối với người tiêu dùng

Như vậy, sử dụng chỉ nha khoa là hoàn toàn tốt đối với sức khỏe răng miệng nếu như bạn biết cách sử dụng đúng. Chỉ nha khoa sẽ giúp cho răng miệng của bạn trở nên đẹp hơn, ngăn ngừa nhiều bệnh xảy ra và làm cho bạn tự tin giao tiếp hơn trong cuộc sống hàng ngày.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.