Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Viêm lợi là gì? Các dạng viêm lợi thường gặp bạn cần biết

Ngày 30/10/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm lợi gây đau nhức và nhiễm trùng vô cùng khó chịu. Cùng tìm hiểu các dạng viêm lợi thường gặp và nguyên nhân gây bệnh để có cách phòng tránh đúng cách tại nhà.

Viêm lợi là một vấn đề răng miệng thường gặp, đặc biệt là ở trẻ em. Căn bệnh này làm cho người bệnh cảm thấy đau đớn, khó chịu khi ăn uống hoặc nói chuyện. Ngoài ra nếu không được điều trị kịp thời có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Viêm lợi là gì?

Viêm lợi là gì? Các dạng viêm lợi thường gặp bạn cần biết 1Viêm lợi gây đau nhức và nhiễm trùng vô cùng khó chịu

Lợi (hay còn gọi là nướu răng) là bộ phận bọc quanh chân răng để bảo vệ răng, đồng thời giữ cho răng mọc chắc chắn. Viêm lợi là tình trạng nướu răng sưng đau khó chịu trong thời gian dài, khi vi khuẩn ở trong mảng bám hoặc cao răng phát triển mạnh làm lợi bị tổn thương, viêm nhiễm. Tình trạng này kéo dài càng lâu thì mức độ khó chịu, sưng đau càng lớn. Tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng viêm lợi có thể làm tăng nguy cơ mất răng sau này.

Những dấu hiệu của bệnh viêm lợi thường gặp như: 

  • Nướu của chúng ta sẽ bị đỏ và sưng sau khó chịu ăn uống, đặc biệt là những đồ cay nóng.
  • Lợi bị tụt xuống làm chân răng lộ ra, trông rất xấu.
  • Viêm lợi nếu không sớm điều trị, khiến vùng viêm nhiễm bị lan rộng, ăn sâu vào tủy gây hiện tượng đau nhức không ngủ được. Đến khi bệnh chuyển sang giai đoạn chảy máu lợi thì đã chuyển nặng và có thể gây rụng răng.

Các dạng viêm lợi thường gặp

Viêm lợi là gì? Các dạng viêm lợi thường gặp bạn cần biết 2Dấu hiệu viêm lợi thường gặp

 1. Viêm lợi răng hàm

Xuất hiện viêm ở xung quanh thân răng hàm và nhiễm trùng phần lợi trùm bao quanh răng. Điều này thường gặp khi răng hàm bị xâm lấn do răng khôn mọc ngầm đâm vào răng hàm nằm bên cạnh. 

 2. Viêm lợi sưng má

Lợi viêm dễ đến hiện tượng sưng má, kèm theo đó là những cơn đau nhức, khó chịu khi mở miệng, nói chuyện hoặc ăn uống.

 3. Viêm lợi răng khôn

Lúc này răng khôn mọc thẳng nhưng không phát triển hoàn toàn, đâm vào phần nướu phía trên gây viêm sưng. Điều này tạo điều kiện cho thức ăn cặn và vi khuẩn phát triển mạnh gây viêm nướu.

Nguyên nhân gây viêm lợi

Vệ sinh răng miệng không đúng cách

Viêm lợi là gì? Các dạng viêm lợi thường gặp bạn cần biết 3Trẻ em vệ sinh răng miệng không đúng cách nên dễ bị viêm nướu

Vệ sinh răng miệng không đúng cách là nguyên nhân chủ yếu gây viêm lợi vì sẽ làm cho thức ăn, vi khuẩn tích tụ lại tạo thành các mảng bám trên nướu răng. Trong vòng 24 tiếng, nếu không loại bỏ hết các mảng bám này thì chúng sẽ cứng lại và tạo thành cao răng. Vì thế các bác sĩ nha khoa khuyên rằng để hạn chế tình trạng viêm lợi thì ngoài các biện pháp vệ sinh răng miệng thông thường bạn nên dùng các thiết bị nha khoa chuyên dụng như bàn chải kẽ răng, chỉ nha khoa. 

Trẻ em là đối tượng dễ bị viêm lợi nhất, do bé chưa biết cách chăm sóc đúng cách răng miệng hằng ngày. Ngoài ra việc nhai phải thức ăn cứng, quá trình mọc răng, ăn nhiều thức ăn ngọt và có gas cũng làm tăng tốc độ hình thành mảng bám, cao răng. Lợi của trẻ cũng chưa phát triển hoàn toàn nên tạo điều kiện vô cùng thuận lợi để vi khuẩn phát triển, từ đó tấn công vào nướu và gây ra tình trạng sưng viêm lợi. 

Do viêm nướu

Nguyên nhân phổ biến gây sưng nướu răng hàm trên, hàm dưới là do bị viêm nướu. Bệnh lý này thường do vệ sinh răng miệng không sạch hoặc không đúng cách dẫn đến các vết thương hở. Khi đó, vi khuẩn có thể tấn công các vết thương hở, hoặc vi khuẩn và vụn thức ăn tích tụ trên bề mặt răng hình thành mảng bám, từ đó dẫn đến sưng viêm. 

Do thiếu chất

Khi cơ thể thiếu những vitamin quan trong như B,C,E sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình tạo sợi collagen, đặc biệt các mao mạch, mô liên kết của nước răng. Điều này dễ khiến nướu răng trở nên xốp, gây viêm loét, dễ chảy máu chân răng. 

Những triệu chứng của viêm lợi do thiếu chất khác như: hơi thở có mùi, giảm tiết nước bọt, miệng khô. Bên cạnh đó bạn cũng thấy các dấu hiệu khác xuất hiện trên da như dễ bị bầm tím, đau khớp hoặc đau chân. 

Do mang thai

Khi mang thai, hai nội tiết tố là Estrogen và Progestin tăng nhiều làm tăng lượng máu tới lợi, khiến nướu dễ bị kích thích và dẫn đến sưng. Lúc này mao mạch ở nướu phình to ra, chân răng ở cả hàm trên hàm dưới. Nếu không được vệ sinh đúng cách, tình trạng này sẽ ngày càng trầm trọng, khiến nướu răng chảy máu, thậm chí là có mủ.

Do các bệnh lý nhiễm trùng răng miệng

Một số bệnh lý răng miệng thường gặp như: Nấm miệng, herpes miệng, sâu răng, viêm nha chu có thể khiến cho người bệnh cảm thấy đau nhức, sưng má, khó nuốt, sốt nhẹ hoặc sốt cao. Ngoài ra chúng còn dễ dẫn đến tình trạng áp xe nướu, viêm lợi và rất dễ dẫn đến viêm nhiễm nếu không được chăm sóc đúng cách. 

Mọc răng khôn

Viêm lợi là gì? Các dạng viêm lợi thường gặp bạn cần biết 4Mọc răng khôn là nguyên nhân hàng đầy gây viêm lợi

Mọc răng khôn là một trong những nguyên nhân hàng đầy gây viêm lợi. Điều này xảy đến là do răng khôn thường mọc lệch, mọc ngầm bên dưới nướu, xâm lấn với các răng khác khiến người bệnh cảm thấy lợi bị đau buốt và khó chịu. Điều này còn tạo điều kiện cho thức ăn bám vào kẽ răng, tạo thành môi trường cho vi khuẩn phát triển gây nên hiện tượng viêm lợi. 

Do các thói quen xấu hằng ngày

Những người bị viêm lợi thường hay có thói quen dùng tăm xỉa răng, hay cắn móng tay hoặc dùng bàn chải lông cứng, đánh răng quá mạnh tay đều làm tăng nguy cơ bị viêm lợi. 

Bên cạnh đó chế độ ăn uống không khoa học như: Ăn nhiều đồ cay nóng, dùng thực phẩm quá nóng và quá lạnh, thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu bia cũng khiến lợi đột ngột bị kích thích dẫn đến tổn thương, gây ra tình trạng lợi bị sưng viêm.

Khi phát hiện tình trạng viêm lợi, bạn nên đi thăm khám nha khoa để được chẩn đoán và điều trị xử lý triệt để. 

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Viêm lợi