Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Gập bụng có giảm mỡ bụng không? Hướng dẫn cách gập bụng đúng 

Ngày 27/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Gập bụng là hoạt động tác động trực tiếp lên vùng bụng. Tuy nhiên gập bụng có giảm mỡ bụng hay không còn phụ thuộc vào việc bạn thực hiện đúng - đủ và đều hay chưa. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Gập bụng có giảm mỡ bụng không là thắc mắc của rất nhiều chị em khi được khuyên nên thực hiện động tác này. Trên thực tế điều này đã được nghiên cứu và chứng minh trong nhiều đề tài nghiên cứu. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời cụ thể. Ngoài ra bài viết cũng sẽ giới thiệu cách gập bụng đúng để có hiệu quả cao như mong đợi.

Tìm hiểu các loại mỡ bụng

Lượng mỡ dư thừa ở vùng bụng làm tăng nguy cơ kháng insulin và tiểu đường tuýp 2 cùng các bệnh liên quan đến tim mạch. Ngoài ra béo bụng cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng bị mắc rối loạn chuyển hoá.

Nhưng bạn có biết vụng bụng có đến 2 loại mỡ là mỡ da và mỡ nội tạng. Mỡ dưới da có thể sờ nắn được, chúng nằm giữa da và cơ. Chúng không liên quan trực tiếp đến bệnh chuyển hoá. Ngoài ra còn có mỡ nội tạng, nằm trong khoang bụng, bao quanh nội tạng. Đây là loại mỡ liên quan đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. 

Gập bụng có giảm mỡ bụng không? Hướng dẫn cách gập bụng đúng  1

Tập gập bụng có giảm mỡ bụng không là điều rất nhiều người quan tâm 

Gập bụng có giảm mỡ bụng không?

Nhiều người chọn lựa bài gập bụng để giảm mỡ bụng. Với tâm thế tác động trực tiếp vào vị trí này sẽ giúp đánh bay lớp mỡ lì lợm nhanh. Tuy nhiên đã có các nghiên cứu cho thấy nếu chỉ tập chung vào vị trí này thì sẽ không đem lại hiệu quả giảm mỡ cao. 

Việc giảm mỡ tại một bộ phận nhất định sẽ khó có thể xảy ra nhanh. Cho dù lúc tập bạn cảm thấy vùng đó nóng lên, cơ săn lại nhưng mỡ thừa gần như ít bị loại bỏ. Vì vậy với thắc mắc gập bụng có giảm mỡ bụng không câu trả lời là không. Tuy nhiên nó sẽ giúp cho phần cơ tại bụng được săn chắc, calo được đốt cháy. Từ đó hỗ trợ quá trình giảm cân rất hiệu quả. 

Hướng dẫn cách gập bụng đúng cách 

Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp tập bụng đơn giản mà hiệu quả thì chính gập bụng sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu của mình. Các bước thực hiện cụ thể như sau: 

  • Bước 1: Nếu muốn các bài tập diễn ra thuận lợi và an toàn hiệu quả thì đừng bỏ qua việc khởi động. Hãy khởi động trước khi tập một cách nhẹ nhàng khoảng 5 -10 phút để cơ thể đi vào tư thế chuẩn bị tốt nhất. Một vài động tác đơn giản như xoay khớp cổ tay, cổ chân, đầu gối và hông sẽ giúp quá trình tập luyện diễn ra suôn sẻ. 
  • Bước 2: Từ từ nằm xuống trong tư thế nằm ngửa, thả lỏng cơ thể và duỗi thẳng toàn thân. 
  • Bước 3: Tiến hành đưa 2 tay vòng ra sau gáy và đặt ở hai bên tai. Hai đầu gối gập lại sao cho hai bàn chân chạm xuống sàn nhà. Hãy luôn giữ cho lưng thẳng và chuẩn bị tư thế gập bụng. 
  • Bước 4: Tiến hành thở ra chầm chậm cho đến khi cơ bụng siết lại. Từ từ đẩy lưng đồng thời nâng đầu và vai về phía trước. Lưu ý là không dùng tay kéo cổ. Tiếp theo gập bụng lại và giữ trong vòng 1 - 2 phút, trong khi đó vẫn hít thở đều. 
  • Bước 5: Hít vào và thở ra từ từ, đưa vai và đầu về vị trí cũ. Tiếp tục lặp lại các động tác như trên. 

Mỗi lần gập bụng bạn thực hiện đầy đủ 5 bước như trên. Hãy lặp lại với số lần tùy theo khả năng của mình. Nếu bạn mệt hãy dừng lại và nhẹ nhàng thả lỏng cơ thể, hút sâu để các cơ quan được thư giãn. Hãy chăm chỉ tập luyện mỗi ngày và bạn sẽ nhanh chóng thấy được kết quả tuyệt vời của việc gập bụng sớm thôi. 

Gập bụng có giảm mỡ bụng không? Hướng dẫn cách gập bụng đúng  2

Bạn bắt đầu tập gập bụng với sự hướng dẫn của chuyên gia hoặc xem video hướng dẫn trên Youtube 

Các bài tập giúp giảm mỡ bụng 

Khi tập luyện những bài tập toàn thân sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất giúp đốt cháy một lượng lớn calo và chất béo trong cơ thể. Bài tập aerobic cũng là một bài tập toàn thân giúp tiêu mỡ và nhất là mỡ nội tạng. Ngoài ra cường độ tập luyện cũng đóng một vai trò quan trọng. Những bạn kiên trì chăm chỉ tập với cường độ cao sẽ giúp giảm mỡ bụng cao hơn so với những bạn chỉ tập với cường độ thấp. 

Bên cạnh đó việc thường xuyên tập thể dục cũng giúp bạn đạt được hiệu quả giảm mỡ bụng đáng kể. Nếu như bạn tập cardio với cường độ khoảng 30 phút và kiên trì tập trong 5 ngày sẽ giúp cơ săn đáng kể. Nói cách khác khi càng xây dựng được nhiều cơ thì lượng chất béo xấu tồn đọng trong cơ thể sẽ bị giảm đi nhiều hơn. 

Gập bụng có giảm mỡ bụng không? Hướng dẫn cách gập bụng đúng  3

Ngoài gập bụng cần phải bổ sung chế độ sinh dưỡng cân bằng, ăn nhiều rau và trái cây 

Chế độ dinh dưỡng giảm mỡ bụng 

Ngoài chế độ luyện tập, kết hợp các bài tập toàn thân và tập gập bụng, nếu muốn giảm mỡ bụng bạn cần kết hợp với việc có một chế độ ăn hợp lý. Dưới đây là chế độ ăn uống giúp góp phần giảm mỡ bụng và tăng cơ cho vùng cơ thể này. Bạn hãy lưu ý thực hiện nhé!

  • Hãy chia nhỏ các bữa ăn trong ngày thành 6 bữa. Hạn chế ăn quá nhiều một bữa nhưng vẫn đảm bảo năng lượng suốt cả ngày. 
  • Tăng ăn các loại thực phẩm giàu chất xơ như bông cải xanh và súp lơ trắng. 
  • Uống đủ lượng nước mỗi ngày. 
  • Ăn thêm nhiều rau xanh và trái cây. Như vậy bạn sẽ giảm tình trạng ăn vặt hoặc nạp nhiều calo vào cơ thể. Nhưng ăn trái cây cũng cần chia nhỏ thành từng bữa. 
  • Cắt giảm tối đa sữa có đường cũng như những thực phẩm chứa đường. Những thực phẩm đóng hộp và chứa nhiều dầu mỡ cũng nên bỏ bớt. 
  • Tránh tối đa việc dùng nước ngọt, nước có ga và chất kích thích.

Gập bụng có giảm mỡ bụng không? Câu trả lời là không nhưng nó sẽ giúp cơ tại vùng bụng săn chắc lại. Vì vậy nhiều người cho rằng gập bụng sẽ làm giảm mỡ bụng. Mặc dù không trực tiếp tiêu trừ mỡ nhưng nếu kiên trì thực hiện lượng calo và mỡ xấu sẽ bị đốt cháy khá lớn. Vì vậy bạn có thể chọn gập bụng là một bài tập luyện cho mình. Nhưng ngoài gập bụng thì vẫn cần thực hiện thêm nhiều bài tập khác, nhất là những bài tập toàn thân để giúp giảm cân hiệu quả, toàn diện và bền vững. 

Bạn đã có đáp án cho thắc mắc gập bụng có giảm mỡ bụng không rồi đúng không? Câu trả lời là có giúp giảm mỡ bụng. Nhưng việc giảm nhiều hay ít còn do cường độ thực hiện gập và do cách gập đúng hay sai. Bên cạnh đó để sở hữu vòng eo con kiến mơ ước bạn cần kết hợp với tư thế ngồi thẳng lưng và bớt tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều tinh bột, đồ ngọt hay dầu mỡ. 

Nguyễn Khuyên 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm