Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tại sao phải khởi động trước khi tập thể dục?

Ngày 21/08/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bất cứ huấn luyện viên chuyên nghiệp nào cũng sẽ lưu ý rằng cần khởi động trước khi tập thể dục - thể thao. Những động tác làm nóng người không chỉ giúp việc tập luyện dễ dàng hơn mà còn giúp giảm thiểu nguy cơ chấn thương.

Tập thể dục - thể thao thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu tập sai cách, người tập sẽ bị chấn thương hay thậm chí tạo nên những thói quen xấu khó bỏ. Một trong những sai lầm không ít người gặp phải đó là không khởi động trước khi tập thể dục.

Tại sao phải khởi động trước khi tập thể dục 1

Khởi động là bước quan trọng bị nhiều người bỏ sót.

Bạn nên xem việc khởi động là một phần quan trọng của quá trình luyện tập thể dục. Những động tác khởi động làm nóng cơ bắp và kích thích hệ tuần hoàn nhằm giúp cơ thể chuẩn bị tốt nhất cho việc vận động mạnh. Những bài tập khởi động cơ bản hầu như ai cũng được học trong bộ môn giáo dục thể chất tại các cấp học. Tuy nhiên, không ít bạn bỏ qua những bài tập làm nóng người trước buổi tập này. Dưới đây chính là những lý do vì sao bạn nên thực hiện bài khởi động trước khi tập thể dục.

Tăng thân nhiệt và làm ấm cơ bắp

Những động tác khởi động giúp tăng dần nhiệt độ cơ bắp nhưng không làm cơ bắp bị quá tải. Thân nhiệt tăng lên sẽ làm cho các cơ và mô liên kết linh hoạt, dẻo dai hơn.

Tay chân khi vận động ở cường độ vừa phải thì các cơ, gân và dây chằng được cung cấp đủ lượng máu cần thiết. Chúng sẽ trở nên đàn hồi, mạnh mẽ hơn giúp việc co duỗi hiệu quả và dễ dàng hơn. Đây chính là mục đích chính của động tác khởi động được thực hiện trước khi tập thể dục - thể thao.

Tại sao phải khởi động trước khi tập thể dục 2

Khởi động làm ấm cơ bắp để hoạt động linh hoạt hơn.

Giúp hệ tuần hoàn hoạt động hiệu quả

Bài tập làm nóng cơ thể có tác dụng hỗ trợ hệ tim mạch làm việc hiệu quả và an toàn hơn. Các động tác làm nóng người giúp nhịp tim tăng dần lên và không quá đột ngột để tránh gây hại cho hệ tim mạch. Hoạt động vừa phải giúp tăng lượng máu lưu thông để cơ thể chuyển sang trạng thái sẵn sàng. Điều này là cần thiết nếu muốn tập thể dục một cách lành mạnh.

Chuyển từ trạng thái nghỉ sang vận động mạnh quá nhanh là cách nhanh nhất để làm hại quả tim của bạn. Tập nặng ngay lập tức mà không làm nóng người sẽ tạo áp lực lên tim làm tăng nguy cơ đau tim và xuất hiện các biến chứng tim mạch khác. Khởi động chính là “bước đệm” nhằm đảm bảo hạn chế tối thiểu những tác động xấu đến sức khỏe.

Tại sao phải khởi động trước khi tập thể dục 3

Khởi động để hạn chế sức ép lên hệ tim mạch.

Giúp cơ bắp và các khớp hoạt động hiệu quả

Bài tập khởi động có tác động toàn diện giúp thân nhiệt và lưu lượng máu đều tăng lên. Kết quả là lượng oxy cung cấp đến các tế bào trong cơ thể tăng giúp cơ bắp hoạt động hiệu quả. Bên cạnh đó, điều này cũng giúp hạn chế sự hình thành và tích tụ của tích tụ axit lactic - nguyên nhân gây đau nhức và căng cứng cơ.

Những động tác làm nóng người sẽ nới lỏng các khớp và làm chúng trở nên linh hoạt hơn. Khi khớp không bị khóa cứng thì bạn sẽ dễ dàng thực hiện động tác tập luyện và hạn chế nguy cơ chấn thông ngoài ý muốn.

Với cơ bắp và các khớp linh hoạt, bạn sẽ dễ dàng thực hiện các động tác và các bước di chuyển khi chơi thể thao hơn. Do đó, khởi động chính là bước quan trọng không được bỏ sót giúp giảm nguy cơ chuột rút, bong gân và tổn thương dây chằng khi chơi thể thao.

Tại sao phải khởi động trước khi tập thể dục 4

Khởi động để hạn chế chấn thương khớp và dây chằng.

Chuẩn bị tinh thần

Trước khi bước vào buổi tập luyện, việc chuẩn bị tinh thần cũng là điều quan trọng giúp quá trình tập thể dục hiệu quả hơn. Bài tập warm-up là sự chuẩn bị cần thiết giúp cơ thể thích nghi với việc luyện tập, từ đó giúp cải thiện kỹ năng, kỹ thuật và sự phối hợp các động tác của cơ thể. Ngoài ra, chuẩn bị tốt về mặt tinh thần là một cách tốt để tăng mức độ nhận thức về khả năng và tình trạng cơ thể.

Nhiều động tác khởi động khá cơ bản, dễ áp dụng và rất hữu ích. Tuy nhiên, khá nhiều người bỏ qua bước làm nóng người trước buổi tập. Hầu hết tất cả huấn luyện viên đều khuyên người tập thực hiện khởi động trước khi tham gia vào bất kỳ hoạt động thể dục - thể thao nào. Bởi vì, khởi động chính là cách giúp thể chất và tinh thần được chuẩn bị sẵn sàng ở trạng thái hoàn hảo nhất.

Uyên

Nguồn tham khảo: Báo Thanh Niên

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm