Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

GGT trong xét nghiệm máu là gì?

Ngày 19/10/2022
Kích thước chữ

GGT (Gamma Glutamyl transferase) là một xét nghiệm chức năng gan cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Chỉ số này dùng để đánh giá những tổn thương của gan và mật. Khi chỉ số này tăng thì có khả năng cao gan đã bị tổn thương, nguyên nhân thường gặp nhất là do sử dụng bia rượu. 

Trong bài viết bên dưới đây, nhà thuốc Long Châu sẽ giúp bạn hiểu rõ chỉ số GGT là gì, những nguyên nhân làm chỉ số GGT tăng, từ đó tìm ra những cách để ngăn ngừa việc chỉ số này tăng. 

Xét nghiệm men gan GGT là gì? 

GGT là một loại men gan quan trọng bên cạnh hai loại men gan khác là ALT và AST. GGT còn xuất hiện ở thận, tuyến tụy, gan, lá lách, ruột non,... Men GGT là một loại enzim giữ chức năng quan trọng trong việc chẩn đoán tình trạng ứ mật ở gan. Loại enzim này có vai trò quan trọng hơn các enzim khác vì nó nhạy bén trong sự thay đổi tình trạng ứ mật. Trong một số bệnh lý như tổn thương gan do rượu, viêm gan mãn, viêm gan virus, ung thư gan di căn,... thì hoạt độ của GGT tăng.

Xét nghiệm GGT có vai trò quan trọng khi cần xác định nguyên nhân khiến chỉ ALT tăng. Đa phần, cả ALP và GGT đều tăng trong bệnh ống mật và các bệnh liên quan đến gan, duy nhất chỉ có ALP tăng khi mắc các bệnh về xương. 

Trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện xét nghiệm GGT:

  • Bệnh nhân có những dấu hiệu của người mắc bệnh gan như: Vàng da, vàng mắt, buồn nôn, chướng bụng, nước tiểu sẫm màu, nổi mạch máu dưới da như mạng nhện, da nổi mẩn ngứa,...
  • Những người nghiện bia rượu cần thực hiện xét nghiệm này để đọc được mức độ bia rượu làm tổn thương đến gan. 

GGT trong xét nghiệm máu là gì? 1

Xét nghiệm men gan GGT

Khi nào chỉ số xét nghiệm GGT là đáng lo ngại?

Đối với người bình thường, chỉ số GGT này thường sẽ nằm trong khoảng < 60 UI/L. Tuy nhiên, chỉ số này có sự khác nhau theo giới tính, cụ thể là:

  • Ở nữ giới: Từ 11-50 UI/L
  • Ở nam giới: Từ 7-32 UI/L

Như vậy, chỉ số đáng lo ngại là khi:

  • Mức độ nhẹ khi GGT tăng cao 1-2 lần.
  • Mức độ trung bình khi GGT tăng cao từ 2-5 lần.
  • Mức độ nặng khi GGT tăng hơn 5 lần. 

Khi chỉ số này lên tới 5000UI/ L thì người bệnh đã bị mắc bệnh gan mật cấp hoặc nặng hơn là ung thư gan.

Nguyên nhân khiến chỉ số GGT tăng cao

  • Thường xuyên sử dụng bia rượu trong một thời gian dài.
  • Chế độ ăn uống, chế độ sinh hoạt không khoa học như ăn nhiều đồ béo, đồ dầu mỡ, thiếu chất xơ khiến gan hoạt động nhiều.
  • Thường xuyên bị stress, làm việc quá sức. 
  • Bị mắc bệnh viêm gan A, B, C, D, E.
  • Có khối u ở gan, bị xơ gan.
  • Bị bệnh đái tháo đường, viêm tụy, gan nhiễm mỡ, suy tim. 

GGT trong xét nghiệm máu là gì? 2

Thường xuyên bị stress, làm việc quá sức khiến chỉ số GGT tăng cao

Làm thế nào để làm thay đổi chỉ số GGT?

Để chỉ số GGT ở ngưỡng an toàn, người bệnh cần xét nghiệm GGT rồi dựa vào kết quả xét nghiệm để đưa ra phương pháp đưa chỉ số này về mức an toàn, hoặc có thể ngăn ngừa tăng GGT bằng một số cách như:

  • Không sử dụng bia rượu quá nhiều.
  • Bổ sung thực phẩm tốt cho gan như: Dầu ô liu, tỏi, trà xanh, quả óc chó, bưởi, súp lơ xanh, quả bơ, chanh,... tránh sử dụng các đồ ăn nhiều chất béo, thực phẩm đóng sẵn hộp, muối, đường,...
  • Xây dựng chế độ nghỉ ngơi hợp lý, không nên làm việc quá sức. 
  • Bổ sung mỗi ngày 1,5 - 2 lít nước để đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. 
  • Ăn uống đảm bảo vệ sinh, ăn chín, ăn đồ ăn nguồn gốc rõ ràng. 
  • Không sử dụng các loại thuốc ảnh hưởng đến gan, thuốc không rõ nguồn gốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ. 

Chi phí và thời gian có kết quả của xét nghiệm GGT

Một điều người quan tâm là chi phí xét nghiệm men gan là bao nhiêu. Thông thường, chi phí này sẽ dao động từ 50.000 - 100.000 VNĐ tùy từng địa điểm xét nghiệm. Do đó, để có được thông tin chính xác nhất bạn nên hỏi trực tiếp hoặc thực hiện tra cứu thông tin của bệnh viện mà bạn muốn đến khám. Sau khi thực hiện xét nghiệm thì kết quả sẽ được trả về sau 1 ngày kể từ ngày xét nghiệm. 

Một số lưu ý khi làm xét nghiệm GGT

Trước khi được tiến hành làm xét nghiệm GGT, bệnh nhân cần lưu ý một số điều để kết quả được chính xác nhất như:

  • Không sử dụng các loại thuốc như Phenobarbital, Phenytoin,... trong khoảng 24 giờ. Bởi vì khi sử dụng các loại thuốc này sẽ khiến nồng độ GGT trong máu tăng, khiến cho kết quả xét nghiệm không chính xác. 
  • Người bệnh không sử dụng rượu, bia, chất kích thích, thuốc lá,... dù chỉ một lượng nhỏ trong vòng 24 giờ vì nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả xét nghiệm. 

GGT trong xét nghiệm máu là gì? 3

Không sử dụng rượu bia trước khi xét nghiệm

Như vậy, thông qua bài viết này, nhà thuốc Long Châu hy vọng bạn đã hiểu rõ chỉ số GGT là chỉ số gì, khi nào chỉ số này đáng lo ngại cũng như một số lưu ý khi đi xét nghiệm. Hãy đọc kỹ những điều lưu ý này để tránh những sai sót đáng có trong kết quả xét nghiệm. Thường xuyên thực hiện các xét nghiệm để theo dõi sức khỏe bản thân và gia đình, nhất là thực hiện xét nghiệm GGT để kiểm soát chức năng gan và kịp thời phát hiện những tình trạng bất thường ở gan. 

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin