Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giải cứu tóc khô có gàu trong thời tiết hanh khô cực hiệu quả

Ngày 23/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tóc khô có gàu - một mái tóc khô xơ với đầy những chiếc vảy gàu li ti trắng xóa dường như là một nỗi ám ảnh với bất kì chị em phụ nữ nào trong chúng ta. Nếu gặp phải tình trạng này thì không chỉ dừng lại ở cảm giác ngứa ngáy và khó chịu gây ra bởi gàu mà ngoại hình lẫn sự tự tin của chúng ta cũng phải giảm bớt đi nhiều phần.

Da đầu cũng giống như bất kì phần da nào trên cơ thể, cũng cần được cấp ẩm thường xuyên nếu như không muốn da đầu bị căng ra, ngứa ngáy và khó chịu bởi vì thiếu độ ẩm. Đặc biệt, trong khí hậu thời tiết hanh khô và thiếu độ ẩm như mùa thu, đông thì vấn đề tóc khô có gàu càng trở nên dễ xảy ra và trở nên trầm trọng hơn. 

giai-cuu-toc-kho-co-gau-trong-thoi-tiet-hanh-kho-cuc-hieu-qua-1

Thời tiết hanh khô vào mùa đông thường khiến da đầu dễ dàng mất nước và trở nên căng khó chịu

Tại sao tóc khô có gàu vào mùa đông? 

Việc thường xuyên gặp phải vấn đề với một mái tóc có nhiều gàu thực sự vô cùng khó chịu và bất tiện. Gàu gây nên một cảm giác ngứa ngáy râm ran khắp da đầu và chỉ muốn dùng tay mà cào, gãi. Gàu có thế là những đốm bụi trắng li ti, nặng hơn thì hình thành nên những mảng gàu to, cộm như vảy vết thương khô.

Bên cạnh đó, tóc khô và gãy rụng cũng là một nỗi ám ảnh lớn với các nàng. Tóc càng khô xơ thì lại càng dễ gãy rụng. Tóc rụng nhiều thì sẽ khiến mái tóc mỏng hơn, dẫn đến nguy cơ tóc bị hói. Quả thực "combo" tóc khô có gàu là một điều đáng lo lắng cho tất cả hội chị em. Vậy nguyên nhân là do đâu? 

Nguyên nhân chính là do lớp biểu bì bao bọc bên ngoài cùng của tóc bị yếu đi. Mỗi sợi tóc vốn được bảo vệ, duy trì độ ẩm và nuôi dưỡng bởi một lớp biểu bì. Khi thời tiết ngày càng hanh khô, lớp biểu bì trên da càng suy yếu. Điều này tạo điều kiện cho vi nấm Malassezia Ovale gây gàu phát triển. Loại vi nấm này kích thích các tế bào da đầu phát triển mặc cho các tế bào chết cũ vẫn yên vị trên da đầu.

Và sự mất nước khiến nang tóc được kết nối chậm hơn trong quá trình tuần hoàn máu. Vì thế nang tóc không đủ khỏe để đào thải tế bào chết, lớp tế bào chết tích tụ lâu ngày sẽ tạo nên gàu. Đây cũng chính là nguyên do thời tiết càng lạnh thì gàu càng phát triển mạnh.

Giải cứu tóc khô có gàu hiệu quả 

Tẩy tế bào chết cho da đầu

Khi nghe đến cụm từ tẩy da chết cho da đầu thì hẳn là có nhiều bạn phải cảm thấy khá là lạ lẫm. Tuy nhiên thì đây là một trong những bước dưỡng da đầu và tóc khá quan trọng mà chị em cần nên lưu ý để có một mái tóc khỏe mạnh. Đặc biệt, việc tẩy da chết cho da đầu có công dụng rất nhiều giúp giảm thiểu tình trạng gàu tích tụ trên da đầu. 

giai-cuu-toc-kho-co-gau-trong-thoi-tiet-hanh-kho-cuc-hieu-qua

Các sản phẩm tẩy tế bào chất da đầu giúp detox da đầu, lấy đi tế bào chết và bụi bẩn

Tẩy da chết cho da đầu sẽ giúp loại bỏ đi lớp bụi bẩn, dầu thừa tích tụ trong lỗ chân lông và các tế bào chết chưa được đào thải do lớp biểu bì suy yếu. Chính vì thế mà sẽ ngăn chặn tình trạng gàu phát triển, rụng tóc và viêm da. Việc làm này không chỉ giúp điều trị gàu hiệu quả, da đầu sạch hơn mà còn khiến chân tóc khỏe mạnh và dễ dàng hấp thụ các dinh dưỡng từ các loại kem dưỡng tóc tốt hơn, nói không với tóc khô có gàu. 

Sử dụng các sản phẩm dầu gội trị gàu phù hợp

Việc lựa chọn sử dụng các sản phẩm dầu gội trị gàu dường như được đánh giá là cách khắc phục tóc khô có gàu đơn giản, hiệu quả và tiện lợi nhất. Theo những chia sẻ có tính chuyên môn trong vấn đề trị gàu thì bạn nên tham khảo các dòng dầu gội có chứa thành phần selenium sulfide. Đây là hoạt chất có khả năng diệt vi khuẩn nấm gây nên gàu - Malassezia ovale. Hơn nữa, hoạt chất này còn giúp điều tiết tuyến dầu, làm ức hết tăng sinh tế bào sừng để da đầu khỏe mạnh. 

Dầu gội Selsun 1,8% của công ty Rohto Mentholatum, thành phần chính selenium sulfide, dùng cho điều trị và dự phòng gàu, ngứa da đầu và viêm da tiết bã do nhiễm vi nấm Malassezia. Đây là sản phẩm dầu gội trị gàu phổ biến được tin dùng.

giai-cuu-toc-kho-co-gau-trong-thoi-tiet-hanh-kho-cuc-hieu-qua-11

Dầu gội Selsun 1,8%

Dưỡng ẩm vừa đủ cho tóc

Chắc chắn để cải thiện tình trạng tóc khô có gàu thì không thể thiếu đi bước dưỡng ẩm cho tóc. Bạn có thể lựa chọn các loại kem ủ tóc, kem dưỡng tóc hay tinh chất dưỡng ẩm để cung cấp độ ẩm cho tóc. Tuy nhiên cần nắm cách sử dụng các loại dưỡng tóc đúng cách. Và đặc biệt lưu ý chỉ nên sử dụng một lượng dưỡng ẩm vừa đủ. Nếu bạn quá lạm dụng sẽ dẫn đến tình trạng tóc không hấp thụ hết các dưỡng dẫn gây nên vẫn đề tắc nghẽn lỗ chân lông tóc và bết dính tóc. 

Dưỡng tóc tinh dầu bưởi Yanagiya Hair Tonic là sản phẩm giúp làm giảm gàu và ngứa, nuôi dưỡng tóc chắc khỏe, giúp làm sạch mềm da đầu, mang lại mái tóc mềm mượt, cho tóc dày và chắc khỏe hơn. 

giai-cuu-toc-kho-co-gau-trong-thoi-tiet-hanh-kho-cuc-hieu-qua

Dưỡng tóc tinh dầu bưởi Yanagiya Hair Tonic

Hạn chế tác động nhiệt quá cao và thường xuyên lên tóc

Các phương pháp uốn, ép, nhuộm,... hay dùng máy sấy tóc ở nhiệt độ cao sẽ tác động trực tiếp đến tóc và da đầu làm mất đi độ ẩm tự nhiên. Vì vậy nếu như bạn đang có nền tóc khô thì tốt nhất là nên hạn chế tối đa việc sử dung các dụng cụ làm tóc bằng nhiệt. Tuy nhiên thì vào mùa đông thì rất khó để tóc có thể khô hẳn bằng cách tự nhiên mà không dùng đến máy sấy. Vì vậy bạn hãy lưu ý hơn bằng cách dưỡng ẩm cẩn thận và nắm được cách sấy tóc đúng cách.

giai-cuu-toc-kho-co-gau-trong-thoi-tiet-hanh-kho-cuc-hieu-qua-4

Sử dụng nhiệt độ cao tác động trực tiếp thường xuyên lên mái tóc sẽ khiến tình trạng khô xơ trở nên trầm trọng và dễ mất kiểm soát hơn

Tránh cho tóc tiếp xúc với không khí lạnh

Như đã đề cập ở phía trên, tình trạng tóc khô có gàu dễ gặp phải vào mùa thời tiết hanh khô. Vì thế mà hãy hạn chế để tóc tiếp xúc với không khí lạnh. Bạn nên sử dùng mũ hay khăn để che đầu để tóc không tiếp xúc với không khí hanh khô. Điều này hỗ trợ tốt trong việc bảo vệ da đầu khỏi khí hậu khắc nghiệt, giải cứu mái tóc khô xơ và bong tróc da đầu. 

Trên đây là nội dung chia sẻ về nguyên nhân khiến tóc khô có gàu và những cách điều trị đơn giản và hiệu quả có thể áp dụng tại nhà mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng nội dung bài viết sẽ hỗ trợ bạn trong việc giải quyết vấn đề tóc khô có gàu khó chịu này. 

Hà Vy

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm