Long Châu

Giải đáp: con bị suy dinh dưỡng phải làm sao?

Ngày 22/06/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

“Con bị suy dinh dưỡng phải làm sao?” đang là câu hỏi mà nhiều ông bố bà mẹ quan tâm. Có con bị suy dinh dưỡng khiến các mẹ không khỏi lo lắng, sợ sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ sau này. Hãy cùng tìm hiểu và tìm câu trả lời cho câu hỏi này nhé!

“Con bị suy dinh dưỡng phải làm sao?” đang là câu hỏi mà nhiều ông bố bà mẹ quan tâm. Có con bị suy dinh dưỡng khiến các mẹ không khỏi lo lắng, sợ sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ sau này. Hãy cùng tìm hiểu và tìm câu trả lời cho câu hỏi này nhé!

1. Dấu hiệu để biết được trẻ bị suy dinh dưỡng?

Trẻ có rất nhiều triệu chứng cho thấy bé đang bị suy dinh dưỡng:

  • Sụt cân hay đứng cân kéo dài trong nhiều tháng

  • Trẻ mệt mỏi, kém linh hoạt

  • Trẻ hay quấy khóc, buồn chán, chán ăn, bỏ ăn

  • Thường xuyên ốm hơn

Giải đáp: con bị suy dinh dưỡng phải làm sao 1Dấu hiệu của trẻ suy dinh dưỡng là thường xuyên ốm hơn
  • Chậm phát triển vận động, trí não

  • Với suy dinh dưỡng độ nặng xảy ra ở 3 thể phù, teo đét, hỗn hợp.

Nếu như trong vòng 2 tháng mà trẻ vẫn đứng cân thậm chí là sụt cân thì đây là tình trạng báo động bố mẹ phải để tâm đến con cái hơn nữa. Những phương pháp điều trị là điều bố mẹ nên nghĩ đến đầu tiên, lúc này câu hỏi “ con bị suy dinh dưỡng phải làm sao” sẽ được nhắc đến nhiều lần trong đầu bạn mà thôi.

2. Con suy dinh dưỡng phải làm sao?

Việc cần làm ngay lúc khi thấy dấu hiệu cho việc con mình bị suy dinh dưỡng mà cha mẹ phải làm đó là đến ngay cơ sở y tế để được bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp nhất có thể.

Đối với trẻ bị suy dinh dưỡng, việc chăm sóc cần phải được lên kế hoạch kĩ càng, hơn nữa cũng phải có một lộ trình thích hợp để có kết quả như mong đợi nhất.  Ngoài những chỉ định thuốc điều trị, thuốc bổ mà bác sĩ kê đơn ra bố mẹ nên cho bé hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng bằng những loại thực phẩm giàu chất cần thiết cho cơ thể. Hơn nữa việc cho bé ăn như này cũng sẽ tạo ra một thói quen cho con ăn uống có khoa học hơn.

Các gia đình cần chú ý những điểm dưới đây trong việc chăm sóc bé:

Những loại thực phẩm được chế biến trong bữa ăn của trẻ cần phải đảm bảo an toàn vệ sinh, thực phẩm phải tươi. Bởi hệ thống đường tiêu hóa của trẻ còn chưa hoàn thiện rất dễ bị tổn thương đường ruột khi bị tác nhân xấu xâm hại dẫn đến tiêu chảy, rối loạn đường ruột. Khi mà thực phẩm đã qua chế biến tuyệt đối không được cho bé ăn chúng khi để ngoài trời hơn 3 tiếng đồng hồ vì rất dễ tạo cơ hội cho vi khuẩn hoạt động.

Ở trẻ dưới 3 tuổi, sức đề kháng lúc này đang còn rất yếu nên hãy để ý đến vệ sinh cá nhân sạch sẽ cho trẻ đề phòng nhiễm khuẩn đường hô hấp, đường tiêu hóa.... Bố mẹ nên giúp bé có thói quen vệ sinh răng miệng, bảo vệ tay sạch và thường xuyên luyện tập thể dục thể thao tăng sức đề kháng.

Giải đáp: con bị suy dinh dưỡng phải làm sao 2Cần vệ sinh răng miệng cho các bé cẩn thận

Với những trẻ biếng ăn thì hãy chưa khẩu phần ăn thành nhiều bữa nhỏ, cho trẻ dễ ăn và dễ hấp thu các chất dinh dưỡng cần thiết vào cơ thể hơn. Các thực phẩm chế biến cũng cần phải được đa dạng hóa, thêm phần phong phú cho trẻ đỡ nhàm chán trong lúc ăn.

3. Những nguồn thực phẩm hỗ trợ bé tăng cân, phát triển đều

Bên cạnh những bữa ăn chính luôn đi kèm bữa ăn phụ được coi là phần thích thú nhất cho trẻ. Những loại thực phẩm không những khiến bé muốn ăn mà còn khiến trẻ tăng nhanh cân nặng, chữa còi xương suy dinh dưỡng cho trẻ, loại bỏ nỗi lo lắng cho các ông bố, bà mẹ.

Sữa nguyên kem: sữa với nguyên liệu là canxi, nhiều chất béo, nhiều năng lượng, và các chất dinh dưỡng khác sẽ khiến bé tăng cân nhanh hiệu quả. Hãy cho bé uống 1 ly sữa này vào mỗi buổi sáng bổ sung một lượng chất béo cần thiết. Nên nhớ rằng không được cho bé uống sữa vào buổi tối sẽ khiến bé đầy bụng khó ngủ.

Pho mát: là loại thực phẩm được chuộng nhiều ở châu âu và châu mỹ, nó chứa nhiều chất béo không những giúp bé tăng cân mà còn tăng phần khẩu vị cho trẻ.

Giải đáp: con bị suy dinh dưỡng phải làm sao 3Pho mát rất tốt cho các bé bị suy dinh dưỡng

Trên đây là những phương pháp, những loại thực phẩm trả lời cho câu hỏi “ con bị suy dinh dưỡng phải làm sao?”. Hãy là những người mẹ thông thái nhất chăm sóc sức khỏe con cái mình tốt nhất có thể nhé!

Thanh Hiền

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:suy dinh dưỡng