Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

[Giải đáp] Rối loạn kinh nguyệt bao lâu thì khỏi?

Ngày 29/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trong nhiều trường hợp, vì một số nguyên nhân nào đó có thể gây ra hiện tượng kinh nguyệt bị rối loạn, không đều. Đó cũng là lý do chính khiến nhiều chị em có chung thắc mắc rối loạn kinh nguyệt bao lâu thì khỏi?

Kinh nguyệt của mỗi người thường sẽ có chu kỳ, đặc điểm nhất định tùy thuộc vào độ tuổi và trạng thái cơ thể. Trong nhiều trường hợp, vì một số nguyên nhân nào đó có thể gây ra hiện tượng kinh nguyệt bị rối loạn và không đều. Chị em thường có chung thắc mắc rối loạn kinh nguyệt bao lâu thì khỏi? Hãy dành thời gian tham khảo bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời.

Rối loạn kinh nguyệt là gì?

Thông thường, một chu kỳ kinh nguyệt sẽ kéo dài từ 25 - 35 ngày tùy từng đối tượng, lượng máu mất đi sau mỗi kỳ hành kinh cũng sẽ rơi vào khoảng 50 - 150ml. Do vậy, nếu như kinh nguyệt xuất hiện quá sớm hoặc quá muộn có thể được xem là tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

Rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng hành kinh không đều diễn ra trong một thời gian dài Rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng hành kinh không đều diễn ra trong một thời gian dài

Đây có thể là triệu chứng của một bệnh lý nào đó. Hoặc cũng có thể do rối loạn nội tiết hay đơn giản là duy trì những thói quen không tốt cho cơ thể trong một thời gian dài. Rối loạn kinh nguyệt có thể xảy ra ở phụ nữ trong nhiều độ tuổi, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và chức năng sinh sản của chị em.

Nhiều chị em khi gặp phải hiện tượng này đều rất lo lắng, và một trong những thắc mắc hàng đầu chính là việc rối loạn kinh nguyệt bao lâu thì khỏi?

Phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt bao lâu thì khỏi?

Trên thực tế, không thể xác định chính xác rối loạn kinh nguyệt bao lâu thì khỏi. Bởi thực tế, mức độ rối loạn của mỗi người sẽ là khác nhau. Nó còn phụ thuộc vào nguyên nhân cũng như thể trạng của từng người. 

Tình trạng rối loạn kinh nguyệt có thể kéo dài từ vài tháng đến vài năm, thậm chí là cả đời nếu không có những biện pháp khắc phục. Cụ thể:

Rối loạn kinh nguyệt do các yếu tố bên ngoài

Những nguyên nhân gây ra rối loạn kinh nguyệt như:

  • Căng thẳng thần kinh kéo dài.
  • Chế độ ăn uống không khoa học, không phù hợp.
  • Chênh lệch múi giờ do việc đi du lịch, công tác.
  • Sử dụng thuốc tránh thai.

Đây đều được xem là những nguyên nhân bên ngoài gây nên tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Khi rơi vào những trường hợp này, chị em có thể bị tắc kinh, chậm kinh trong một thời gian ngắn. Nhưng nếu duy trì những thói quen không tốt này thường xuyên thì hiện tượng rối loạn kinh nguyệt có thể kéo dài mãi.

Rối loạn kinh nguyệt bao lâu thì khỏi? Với trường hợp này, chỉ cần chấm dứt những thói quen không tốt, duy trì những thói quen lành mạnh, phù hợp và điều chỉnh chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học, chỉ sau thời gian 1 - 2 tháng, chu kỳ kinh nguyệt lại trở về mức bình thường.

Rối loạn kinh nguyệt do thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể

Thông thường, cuộc đời mỗi người phụ nữ sẽ có 3 giai đoạn dễ bị rối loạn kinh nguyệt nhất, đó là giai đoạn tuổi dậy thì, sau sinh và tiền mãn kinh.

Thông thường, phụ nữ sẽ có 3 dấu mốc dễ bị rối loạn kinh nguyệt nhất trong cuộc đời, hầu như ai cũng phải trải qua, đó là lúc bước vào tuổi dậy thì, giai đoạn sau sinh và thời kỳ tiền mãn kinh. Cụ thể:

Giai đoạn tuổi dậy thì 

Trong giai đoạn này, hệ thống tuyến yên - buồng trứng đang dần hoàn thiện và quỹ đạo hoạt động vẫn chưa thực sự cân bằng, do vậy chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc một số bé bị chậm kinh.

Trường hợp rối loạn kinh nguyệt tuồi dậy thì chỉ sau 2 - 3 năm là trở về trạng thái bình thường Trường hợp rối loạn kinh nguyệt tuồi dậy thì chỉ sau 2 - 3 năm là trở về trạng thái bình thường

Trong trường hợp này, không cần quá lo lắng rối loạn kinh nguyệt bao lâu thì khỏi, bởi chỉ sau khoảng 2 - 3 năm, lúc cơ thể đã thực sự hoàn thiện, chu kỳ kinh nguyệt sẽ dần đi vào ổn định.

Giai đoạn sau sinh

Phụ nữ thường sẽ mất kinh nguyệt trong thời gian mang thai và sau khi sinh con xong. Bởi lúc này, lượng hormone prolactin tiết ra nhiều làm ức chế hoạt động sản xuất estrogen khiến chu kỳ kinh nguyệt có thể bị ảnh hưởng.

Với trường hợp này, kinh nguyệt sẽ trở lại bình thường sau khoảng 4 - 8 tuần sau sinh. Với những chị em cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ, kinh nguyệt có thể trở lại muộn hơn, khoảng 6 tháng đến 1 năm. Do vậy, chị em nên duy trì những thói quen sống lành mạnh và bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để nhanh chóng đưa kỳ kinh nguyệt về trạng thái bình thường.

Giai đoạn tiền mãn kinh

Phụ nữ sau 45 sẽ bắt đầu bước vào giai đoạn tiền mãn kinh. Thời điểm này, rất dễ xuất hiện tình trạng rối loạn kinh nguyệt do cơ thể bắt đầu có sự lão hóa. Đây là hiện tượng không thể tránh khỏi và không có cách khắc phục hoàn toàn. Vì vậy, các chị em hãy luôn bảo vệ cơ thể khỏe mạnh trong giai đoạn này.

Rối loạn kinh nguyệt do các bệnh lý trong cơ thể

Một số bệnh lý bên trong cơ thể như: Đa nang buồng trứng, u xơ tử cong, suy tuyến giáp…có thể dẫn đến hiện tượng rong kinh, chậm kinh gây rối loạn kinh nguyệt.

Đối với tình trạng này, việc chị em cần làm là đến gặp bác sĩ để điều trị dứt điểm các bệnh lý. Sau khi khỏi bệnh, các chức năng trong cơ thể được hồi phục, chu kỳ kinh nguyệt cũng vì thế mà trở về trạng thái bình thường.

Phương pháp điều trị rối loạn kinh nguyệt

Bên cạnh việc quan tâm đến rối loạn kinh nguyệt bao lâu thì khỏi, hãy quan tâm nhiều hơn đến việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của chính mình. Cụ thể:

  • Thay đổi lối sống, sinh hoạt của bản thân để giảm căng thẳng, stress.
  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, nhất là nhóm thực phẩm chứa nhiều vitamin, khoáng chất thiết yếu.
  • Duy trì thói quen luyện tập thể thao để nâng cao sức đề kháng và bảo vệ sức khỏe toàn diện.
Thể thao cũng được xem là phương pháp điều trị rối loạn kinh nguyệt hiệu quả Thể thao cũng được xem là phương pháp điều trị rối loạn kinh nguyệt hiệu quả
  • Trong trường hợp có bệnh lý bên trong cơ thể, hãy nhanh chóng điều trị những căn bệnh này, khi đó tình trạng rối loạn kinh nguyệt cũng sẽ nhanh chóng biến mất.
  • Nên thăm khám phụ khoa định kỳ để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường để có thể điều trị sớm.

Rối loạn kinh nguyệt bao lâu thì khỏi phụ thuộc rất lớn vào nguyên nhân gây bệnh cũng như thể trạng sức khỏe của mỗi người. Chình vì vậy, tìm ra nguyên nhân chính xác và khắc phục sớm sẽ rút ngắn thời gian xảy ra hiện tượng kinh nguyệt không đều, chị em hãy hết sức lưu ý.

Quỳnh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm