Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Giải đáp: Sau khi cắt bao quy đầu bao lâu thì tiêu hết chỉ?

Ngày 19/03/2023
Kích thước chữ

Chỉ được dùng sau phẫu thuật cắt bao quy đầu là loại chỉ được dùng nhiều trong phẫu thuật ngoại khoa hiện nay. Mặc dù vẫn biết đây là loại chỉ đặc biệt nhưng vẫn có khá nhiều người thắc mắc cắt bao quy đầu bao lâu thì tiêu hết chỉ. Vậy hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Hiện nay, có nhiều loại chỉ khâu được dùng trong ngành y khoa, khác nhau về màu sắc và cấu trúc. Nhưng nhìn chung, chỉ không tiêu và chỉ tự tiêu là hai loại được dùng thông dụng nhất trong các ca phẫu thuật.

Những loại chỉ khâu thường dùng để cắt bao quy đầu 

Các loại chỉ khâu thường được dùng trong y khoa vừa đa dạng về chất liệu vừa khác nhau về cấu trúc. Tuy nhiên, nhìn chung chỉ tự tiêu và chỉ không tự tiêu là hai loại chỉ được dùng trong phẫu thuật thông dụng nhất hiện nay. Nếu dùng chỉ không tiêu, bệnh nhân sẽ được bác sĩ hẹn lịch để tái khám và thực hiện cắt chỉ sau phẫu thuật.

“Cậu nhỏ” là một trong những bộ phận nhạy cảm của vùng kín nên cần tính thẩm mỹ và độ vô trùng cao. Do đó, để giúp quá trình làm lành vết thương được nhanh hơn, thông thường bác sĩ chuyên khoa sẽ dùng chỉ tự tiêu sau khi cắt bao quy đầu. Khác với chỉ không tiêu, chỉ tự tiêu sẽ có thể tự phân hủy mà không để lại dấu vết nào hay không cần tái khám với bác sĩ để cắt chỉ.

Có nhiều loại chỉ khâu được dùng trong phẫu thuật

Đối với một tiểu phẫu đòi hỏi tính thẩm mỹ và cẩn thận cao như cắt bao quy đầu thì thông thường các y bác sĩ sẽ dùng chỉ tự tiêu. Chỉ tự tiêu có hai loại là chỉ tự tiêu nhanh và chỉ tự tiêu chậm. Tùy vào từng trường hợp phẫu thuật cụ thể mà bác sĩ sẽ quyết định sử dụng loại chỉ nào cho phù hợp nhất.

Cắt bao quy đầu bao lâu thì tiêu hết chỉ?

Như đã nói ở trên, nếu sử dụng chỉ tự tiêu sau khi cắt bao quy đầu thì nam giới sẽ không cần phải đến bệnh viện để cắt chỉ sau đó. Do vậy, một số nam giới thắc mắc cắt bao quy đầu bao lâu thì tiêu hết chỉ?

Khi vết thương dần lành lại, các enzyme có trong tổ chức mô sẽ hỗ trợ để giúp chỉ phẫu thuật tự tan mà không gây đau đớn. Tuy nhiên, thời gian để chỉ có thể tự tan sẽ phụ thuộc vào chất liệu của loại chỉ đó.

Ví dụ như chỉ tự tan là loại chỉ nano, thời gian để chỉ tự tiêu sẽ tầm 7 ngày sau khi phẫu thuật cắt bao quy đầu. Chỉ nano là loại chỉ có khả năng thích ứng nhanh với các tổ chức mô của cơ thể nên thời gian tiêu hủy nhanh hơn so với nhiều loại chỉ tự tiêu khác.

Ngược lại, nếu dùng chỉ không tiêu để khâu bao quy đầu sau khi cắt, bệnh nhân sẽ phải trở lại cơ sở y tế để tiến hành cắt rút chỉ, thời gian cũng trong khoảng 7 ngày sau tiểu phẫu. Tuy nhiên, khi cắt nam giới sẽ phải chịu đau đớn và cần thêm một khoảng thời gian nữa vết thương mới khôi phục hoàn toàn.

Chăm sóc “cậu nhỏ” sau khi cắt bao quy đầu

Bên cạnh chất liệu của sợi chỉ thì quá trình chăm sóc “cậu nhỏ" sau phẫu thuật cũng ảnh hưởng không nhỏ đến thời gian hồi phục sau khi cắt bao quy đầu.

Nếu như quá trình vệ sinh và chăm sóc “cậu nhỏ” sau khi cắt bao quy đầu không đúng cách sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm, vết mổ bị tổn thương nghiêm trọng. Thậm chí có thể dẫn đến hoại tử trong trường hợp xấu nhất.

Chăm sóc "cậu nhỏ" sau khi cắt bao quy đầu:

  • Luôn tuân thủ chính xác chỉ định của bác sĩ và nhân viên y tế, dùng thuốc đúng liều lượng, thời gian quy định.
  • Nhẹ nhàng và đều đặn thay băng gạc, sát trùng vết thương.
  • Vệ sinh “cậu nhỏ” bằng nước ấm 2 lần/ngày, dùng khăn mềm để lau khô.
  • Khi tắm rửa cần nhẹ nhàng, không ngâm mình trong bồn tắm để hạn chế tình trạng vết thương bị nhiễm trùng do chưa ổn định.
  • Không để vết thương tiếp xúc với xà phòng hay chất tẩy rửa quá mạnh.
  • Không mặc quần bó sát để tránh cọ xát vào vết thương.
  • Hạn chế vận động mạnh cho đến khi “cậu nhỏ" hoàn toàn bình phục.
  • Kiêng quan hệ tình dục ít nhất một tháng để đảm bảo “cậu nhỏ” được phục hồi tốt nhất.

Xem thêm: Cách thay băng sau khi cắt bao quy đầu 

Sau khi cắt bao quy đầu nên vệ sinh "cậu nhỏ" nhẹ nhàng

Sau khi cắt bao quy đầu cần kiêng gì?

Một số thực phẩm mà nam giới cắt bao quy đầu cần kiêng như:

  • Đồ ăn cay nóng vì chúng gây ra cảm giác khó chịu, làm chậm quá trình hồi phục của vết thương.
  • Không ăn các món ăn được làm từ gạo nếp.
  • Không ăn rau muống và các loại ốc để tránh hình thành sẹo lồi.
  • Không ăn hải sản như tôm, cá, mực,... vì dễ gây dị ứng.
  • Kiêng thực phẩm tăng ham muốn tình dục như socola, chuối, hàu,...
  • Kiêng chất kích thích như thuốc lá, đồ uống có cồn.
Sau khi cắt bao quy đầu cần kiêng hải sản để tránh dị ứngSau khi cắt bao quy đầu cần kiêng hải sản để tránh dị ứng

Khi nào cần đến gặp bác sĩ sau tiểu phẫu?

Sau khi tiểu phẫu cắt bao quy đầu, nam giới sẽ có thể gặp một số triệu chứng như đau nhức, sưng tấy, bầm. Tuy nhiên, đây chỉ là hiện tượng bình thường nên cũng đừng quá lo lắng.

Nếu trong trường hợp đã dùng thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ mà vết thương vẫn không có tiến triển, thậm chí tiết dịch đục, có mùi hôi khó chịu thì nam giới cần nhanh chóng đến ngay bệnh viện đã phẫu thuật cho mình để được chẩn đoán và hỗ trợ điều trị kịp thời. 

Với những thông tin trên, có thể thấy rằng cắt bao quy đầu bao lâu thì tiêu hết chỉ sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Do đó, tốt nhất là sau khi phẫu thuật, bệnh nhân nên hỏi bác sĩ chuyên khoa để có được câu trả lời chính xác với tình trạng sức khoẻ của bản thân.

Như Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin