Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Giải đáp: Sau khi nâng ngực có cho con bú được không?

Ngày 18/12/2022
Kích thước chữ

Nâng ngực có cho con bú được không hay có ảnh hưởng gì đến sữa mẹ không là những thắc mắc của không ít chị em phụ nữ đang có ý định thực hiện nâng ngực có ý định mang thai. Để có thể giải đáp thắc mắc này, các bạn hãy theo dõi đến cuối bài viết này.

Theo CDC của Hoa Kỳ cho biết, tuy các nghiên cứu còn hạn chế nhưng chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy chị em sau khi nâng ngực không nên cho con bú. Tuy nhiên, việc nâng ngực có cho con bú được không còn tùy thuộc vào tình trạng ban đầu của ngực trước khi tiến hành phẫu thuật và loại phẫu thuật bạn chọn.

Ảnh hưởng của việc nâng ngực đến việc cho con bú

Túi ngực thường được đặt sau tuyến sữa hoặc dưới cơ ngực nên sẽ không ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ. Tuy nhiên, vị trí và độ sâu của vết mổ có thể sẽ ảnh hưởng đến khả năng cho con bú của các mẹ.

Phẫu thuật giữ nguyên vẹn quầng vú sẽ ít gây ra vấn đề hơn vì các dây thần kinh xung quanh núm vú có vai trò quan trọng trong việc cho con bú. Khi bé mút, cảm giác bé đang mút vú sẽ làm tăng nồng độ hormone prolactin và oxytocin. Prolactin sẽ kích thích cho cơ thể mẹ sản xuất ra sữa. Khi các dây thần kinh này bị tổn thương thì cảm giác này sẽ bị giảm đi và có thể gây ảnh hưởng đến việc sản xuất sữa của cơ thể. Còn các vết rạch được tạo ra dưới vú, qua nách hoặc rốn thì ít có khả năng cản trở việc cho con bú.

Nâng ngực có cho con bú được không?

Túi ngực sẽ có thể ảnh hưởng đến lượng sữa mà cơ thể mẹ có thể sản xuất. Nhưng trong một số trường hợp thì nguồn sữa sẽ không bị ảnh hưởng. Chắc chắn sẽ có nhiều mẹ lo lắng về vấn đề cho con bú có thể sẽ ảnh hưởng đến tình trạng bộ ngực.

Tuy nhiên, mọi sự thay đổi về hình dạng và kích thước của bộ ngực khi mang thai và cho con bú là điều rất bình thường. Đối với những bà mẹ đã từng phẫu thuật đặt túi ngực, việc cho con bú sẽ không gây ảnh hưởng đến bộ ngực đã qua phẫu thuật, nhưng kích thước và hình dạng tổng thể của bộ ngực có thể sẽ thay đổi.

Giải đáp: Nâng ngực có cho con bú được không? Giải đáp: Nâng ngực có cho con bú được không? 

Khi đã nâng ngực thì có an toàn để cho bé bú không?

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ cho biết rằng không có bất kỳ báo cáo lâm sàng nào về các vấn đề không an toàn ở mẹ hay trẻ sơ sinh bởi các mẹ cho bé bú sau khi đã phẫu thuật nâng ngực.

Một nghiên cứu năm 2007 đo nồng độ silicon trong sữa mẹ và kết quả là không tìm thấy sự khác biệt giữa mẹ nâng ngực và mẹ không nâng ngực. Cũng không có bằng chứng về việc tăng nguy cơ phát triển các dị tật bẩm sinh ở trẻ sinh ra bởi các bà mẹ có cấy ghép ngực. Tuy nhiên, việc cấy ghép ngực cũng gây ra một số rủi ro, cụ thể như:

  • Có khả năng cần phẫu thuật bổ sung để chỉnh sửa hoặc cắt bỏ.
  • Co cứng bao nang khi mô sẹo hình thành xung quanh mô cấy gây ra hiện tượng ép.
  • Thay đổi cảm giác ở núm vú và vú.
  • Đau vú.
  • Vỡ mô cấy.
Việc nâng ngực không ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ Việc nâng ngực không ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ

Hướng dẫn cách cho con bú sau nâng ngực

Có một số mẹo mà mẹ có thể áp dụng để giúp tăng lượng sữa và giúp con nhận được tất cả các chất dinh dưỡng từ sữa mẹ.

Cho bú thường xuyên

Cho bé bú 8 đến 10 lần mỗi ngày để giúp lượng sữa trong cơ thể mẹ được sản xuất đều đặn. Khi bé bú mẹ sẽ kích thích cơ thể mẹ sản xuất sữa vì vậy bạn càng cho con bú thường xuyên thì cơ thể sẽ càng tạo ra nhiều sữa.

Ngay cả khi các mẹ ít sữa và con chỉ được bú mẹ một ít nhưng vẫn có thể cung cấp cho con một lượng kháng thể cao và dinh dưỡng vô cùng quý giá. Mẹ cũng nên cho con bú cả 2 vú để giúp làm tăng nguồn sữa của mẹ. Mẹ có thể cho bé bú mỗi lần 1 bên vú và luân phiên. Các chuyên gia về sữa mẹ khuyên mẹ nên cho bé bú 1 bên vú 1 lần để trẻ nhận được dinh dưỡng đủ đầy và hoàn hảo qua mỗi lần bú và lần bú tiếp theo mẹ có thể chuyển bên vú còn lại.

Làm trống ngực thường xuyên

Làm trống ngực có vai trò quan trọng trong việc tạo sữa. Mẹ hãy dùng máy hút sữa hoặc vắt sữa bằng tay sau khi cho bé bú để tăng tiết sữa. Một nghiên cứu năm 2012 chỉ ra rằng, việc hút đồng thời cả hai vú sẽ giúp làm tăng sản lượng và tăng lượng calo và chất béo có trong sữa mẹ.

Các mẹ cũng có thể vắt bằng tay hoặc bơm vào bình để cho bé bú sữa mẹ nếu trẻ không chịu mút vú.

Dùng các thảo dược lợi sữa

Có một số loại thảo mộc được cho là có tác dụng giúp tăng sản xuất sữa mẹ một cách tự nhiên, ví dụ như lá cây đinh lăng. Ngoài ra, các mẹ cũng có thể mua các sản phẩm lợi sữa từ thảo dược tại các cửa hàng cho mẹ và bé lớn, uy tín. Mẹ hãy chọn sản phẩm uy tín, có chất lượng để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.

Cho bé ngậm ti đúng cách

Khớp ngậm vú đúng chính là chìa khóa giúp con nhận được đủ lượng sữa mẹ theo nhu cầu của con qua mỗi lần bú. Hãy đảm bảo con bạn ngậm trọn vú mẹ vào miệng. Các thao tác cho bé bú đúng cách như sau:

  • Miệng bé mở rộng khi đang bú.
  • Trẻ ngậm vú đủ sâu để nướu và lưỡi sẽ bao phủ quầng vú của mẹ.
  • Bắt đầu bằng cách chọn tư thế phù hợp và thoải mái cho cả mẹ và con: Đầu, lưng và mông của bé cần được đặt trên một đường thẳng. Tiếp theo là hướng trẻ về phía đầu vú của mẹ. Dùng ngón tay cái và ngón trỏ tạo thành tư thế “C” để điều chỉnh bầu vú giúp bé ngậm vú và bú dễ dàng hơn.

Bạn cũng có thể gặp chuyên gia tư vấn về cách cho con bú để được hướng dẫn về tư thế bú chính xác.

Tư thế bú đúng chuẩn Tư thế bú đúng chuẩn 

Mong rằng bài viết này đã có thể giải đáp cho các chị em về thắc mắc nâng ngực có cho con bú được không. Bên cạnh đó, bài viết còn cung cấp các mẹo giúp mẹ cho con bú. Chúng tôi mong rằng bài viết này sẽ giúp ích cho các chị em có mong muốn nâng ngực.

Xem thêm: 

Phương Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin