Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Giải đáp thắc mắc niềng răng có làm thay đổi khuôn mặt hay là không?

Ngày 30/08/2022
Kích thước chữ

Thắc mắc về vấn đề: “Niềng răng có làm thay đổi khuôn mặt không?” hiện đang được rất nhiều người quan tâm. Vậy đó có đúng sự thật? Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Có nhiều ý kiến cho rằng, việc niềng răng sẽ làm thay đổi cả khuôn mặt, bởi vì phương pháp này giúp chỉnh hình lại phần khớp cắn, cải thiện cũng như khắc phục hiệu quả các khuyết điểm của răng. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu giải đáp thắc mắc niềng răng có làm thay đổi khuôn mặt hay không ngay dưới bài viết này nhé!

Niềng răng được hiểu là gì?

Giải đáp thắc mắc niềng răng có làm thay đổi khuôn mặt hay là không? 1 Hiểu đúng về niềng răng

Niềng răng được biết đến là phương pháp chỉnh nha, sắp xếp lại vị trí của việc mọc răng trước đó , điều chỉnh tổng thể dựa vào lực kéo của khí cụ để đưa khớp cắn về đúng tỷ lệ của nó. Nhờ đó mà hàm răng sẽ trở nên đều đẹp và làm hài hòa khuôn mặt hơn.

Các loại niềng răng có trên thị trường hiện nay bao gồm:

  • Niềng răng mắc cài kim loại: Đặc điểm là chi phí thấp, hiệu quả cao nhưng không có tính thẩm mỹ.
  • Niềng răng mắc cài bằng sứ: Cũng tựa mắc cài kim loại, nhưng màu sắc, kích thước làm bằng sứ sẽ giúp người khác khó nhận ra việc bạn đang niềng răng hơn.
  • Niềng răng mắc cài tự buộc: Phương pháp này giúp cố định phần dây mắc, giảm bớt lực ma sát răng với nhau và giảm thời gian chỉnh nha.
  • Niềng răng không mắc cài: Dùng khay niềng trong suốt, bạn có thể tháo linh động ra dễ dàng, tạo cảm giác thoải mái. Tuy nhiên thời gian chỉnh nha lại lâu hơn mắc cài thông thường và có chi phí cao.

Các bộ phận trên khuôn mặt thay đổi như thế nào trước và sau khi niềng răng?

Giải đáp thắc mắc niềng răng có làm thay đổi khuôn mặt hay là không? 2 Niềng răng chữa lệch mặt rất hiệu quả

Trước và sau khi niềng răng, khuôn mặt sẽ có những biến chuyển và thay đổi tích cực rõ rệt chẳng hạn như:

  • Đối với người có hàm răng lệch gây cản trở đến khớp cắn và khiến khuôn mặt trông căng cứng như đang bị viêm, đau răng,... Thì khi đó, sự thay đổi trước và sau khi niềng răng của cả 2 hàm sẽ đưa khuôn mặt bạn về tương quan đúng, giúp thư giãn các cơ mặt, làm khuôn mặt nhẹ nhàng và cân đối hơn vì các điểm cản trở đã được giải phóng.
  • Góc mũi cũng có thể nằm trong sự thay đổi của trước và sau khi niềng răng. Chẳng hạn như người bị răng vẩu, và sau khi niềng răng thì môi trên sẽ thu vào, mũi sẽ trông cao và thon gọn hơn. Tuy nhiên, người có chiếc mũi cao thực chất là do có sự phát triển của xương sụn, độ dày của hai cánh mũi và hoàn toàn không liên quan đến khuôn xương răng hay niềng khuôn xương hàm. Vì vậy, niềng răng chỉ có tác dụng làm răng đẹp hơn, khuôn mặt trở nên hài hòa và vô tình khiến cho chiếc mũi nhìn có phần thon gon hơn thôi.
  • Sự thay đổi của vùng cằm trước và sau khi niềng răng: Đối với những trường hợp được nâng khớp, kéo lùi hàm từ dưới ra sau hay là dàn đều các răng hàm dưới thì có thể làm cằm nhìn thon gọn hơn, đôi khi trông có vẻ dài ra và tạo dáng Vline.
  • Thay đổi khuôn mặt ở vị trí đôi môi trước và sau khi niềng răng: Chẳng hạn như người bị răng vẩu, hàm trên hướng ra trước khiến cho môi bị vểnh lên và thiếu đường nét. Thì khi niềng răng, việc kéo hàm trên và hàm dưới ra sau sẽ giúp cho môi không bị hếch lên nữa. Đồng thời, vị trí của môi ở vùng răng số 2 và số 3 hơi cong vào giúp cho đôi môi mọng, hội tụ vào giữa tạo ra đường nét.

Khuôn mặt trước và sau khi niềng răng hô, móm, khấp khểnh và lệch khớp cắn

Giải đáp thắc mắc niềng răng có làm thay đổi khuôn mặt hay là không? 3 Niềng răng làm thay đổi ít nhiều cho khuôn mặt

Tuỳ vào từng tình trạng của răng mà sau khi niềng thì khuôn mặt bạn sẽ có những thay đổi khác nhau. Cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu việc niềng răng có làm thay đổi khuôn mặt hay không ngay sau đây nhé!

Khuôn mặt trước và sau khi bạn niềng răng hô

Trước khi niềng răng hô, phần cằm của người bị sẽ trông bi lùi và khó khép miệng như bị u răng, cảm giác khuôn mặt trở nên căng thẳng và phần gò má hơi cao. Còn sau khi niềng răng hô, khuôn mặt của người niềng sẽ thon gọn, đẹp hơn do lúc này miệng đã được khép lại được một cách tự nhiên, cằm dài hơn và mũi cũng có vẻ cao hơn.

Khuôn mặt trước và sau khi niềng răng móm có khớp cắn ngược

Trước khi niềng cho răng móm có khớp cắn ngược, thì vùng cằm và môi dưới sẽ nhô ra phía trước, nét mặt nhìn nghiêng sẽ bị lõm xuống, gây mất hài hòa. Đồng thời, khi ngậm miệng lại thì răng hàm dưới bị phủ ngoài răng hàm trên. Còn sau khi niềng răng, bác sĩ sẽ kéo hàm trên ra phía ngoài, hàm dưới thì lùi vào trong để cân đối với khớp cắn. Chính điều này, khuôn mặt của bạn thay đổi theo chiều hướng tích cực, chẳng hạn như trở nên thon gọn, đẹp hơn, đặc biệt là mũi trông cao hơn, góc mũi và môi không bị tù mà còn nhọn hơn.

Khuôn mặt của trước và sau khi niềng răng lệch

Trước khi niềng răng bị lệch lạc, khấp khểnh thì người sở hữu hàm răng này khi cười sẽ cho chúng ta có cảm giác nhiều răng, ảnh hưởng đến vấn đề thẩm mỹ. Còn khi niềng răng xong, khuôn mặt trở nên đều đẹp hơn, khuôn miệng không còn bị rộng và góc mũi, môi trông rất hài hoà, thon gọn.

Khuôn mặt của trước và sau khi niềng khớp cắn hở

Khi bạn bị khớp cắn hở, người khác nhìn vào sẽ thấy khuôn mặt của bạn dài, tầng mặt dưới không cân đối với tầng mặt trên, môi trên bị loe ra. Khi cười, sẽ nhìn thấy rãnh cười bị ngang. Việc niềng răng sau đó sẽ giúp bạn nắn chỉnh khớp cắn về đều và cân đối 2 hàm hơn.

Với các thông tin trên, nhà thuốc Long Châu hy vọng đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc niềng răng có làm thay đổi khuôn mặt hay là không. Việc niềng răng mang lại nhiều điều tốt và tích cực hay không phụ thuộc vào sự lựa chọn của chính các bạn. Thế nên, bạn hãy cân nhắc thật kỹ và thảo luận cùng nha sĩ, bác sĩ uy tín về kế hoạch điều trị niềng răng diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn nhé.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin