Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những thực phẩm gây nguy cơ sâu răng cao ít ai ngờ đến

Ngày 17/10/2021
Kích thước chữ

Một số loại thức ăn và đồ uống tưởng vô hại nhưng vì sử dụng không đúng sẽ vô tình gây tình trạng sâu răng. Bài viết dưới đây sẽ tiết lộ những thực phẩm gây nguy cơ sâu răng cao nhưng ít ai ngờ đến nhé!

Nhiều người cho rằng, sâu răng thường gắn liền với đường và những món ăn nhiều đường như bánh ngọt, kẹo, nước ngọt…. Nhưng trên thực tế, những món ăn có chứa nhiều carb từ tinh bột chế đều có khả năng gây sâu răng cao không kém gì các loại bánh ngọt. Tinh bột có chứa trong những thức ăn này khi bám vào răng sẽ được vi khuẩn tiêu hóa, tạo ra sản phẩm phụ là axit gây mòn men răng. Điều tồi tệ hơn nữa là những món ăn này thường sẽ bám chặt vào các kẽ răng và rất khó rửa trôi khi chúng ta chỉ uống nước qua loa. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn gây sâu răng có thêm thời gian để phá hủy men răng. Vậy cụ thể, những thực phẩm gây nguy cơ sâu răng cao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết hơn nhé!

nhung-thuc-pham-gay-nguy-co-sau-rang-cao-it-ai-ngo-den-3

Những thực phẩm gây nguy cơ sâu răng cao ít ai ngờ đến

1. Thực phẩm muối chua gây sâu răng

Một trong những thực phẩm gây nguy cơ sâu răng cao đó là thực phẩm muối chua như dưa muối hoặc ăn vặt (xoài, cóc, ổi, sấu, me….). Những người có hàm răng nhạy cảm sẽ có lớp men răng mỏng nên dễ bị ê răng sau khi ăn những món ăn này. Do vậy, thật dễ diểu khi gọi đây là những thực phẩm gây sâu răng. Tuy nhiên, bạn cũng không nên để chúng quá chua rồi mới ăn. Lúc này, bạn có thể tìm một số cách để làm giảm bớt độ chua trước khi ăn trực tiếp. Đồng thời, không nên nhấm nháp trong nhiều giờ mà hãy tráng miệng bằng nước sau mỗi lần ăn. Như vậy, vừa có thể giúp bạn ăn được món ăn yêu thích mà vừa yên tâm không làm hại đến men răng.

2. Soda và thức uống thể thao

Không giống như các loại nước ngọt có ga, soda và các loại thức uống thể thao thường có chứa lượng đường ít hơn và có vị ngọt nhẹ. Nhiều người có thói quen sử dụng những loại thức uống này suốt ngày dài để cung cấp năng lượng và làm tăng hương vị thay vì uống nước lọc. Điều này vô tình biến những loại thức uống nhẹ nhàng cho tiêu hóa thành những thực phẩm gây sâu răng. Bên cạnh đó, soda và những đồ uống thể thao cũng thường có vị chua nhẹ để giúp cân bằng hương vị. Thành phần đường và axit trong các loại thức uống này cộng hưởng lẫn nhau nếu chúng bám trên răng của bạn trong thời gian dài. Điều này sẽ khiến men răng bị bào mòn. 

nhung-thuc-pham-gay-nguy-co-sau-rang-cao-it-ai-ngo-den-1

Những thực phẩm gây nguy cơ sâu răng cao: Soda và thức uống thể thao

3. Những loại thức uống có chứa cồn

Các loại thức uống có cồn như bia, rượu, cocktail và rượu vang nếu không được dùng đúng cách sẽ trở thành thực phẩm gây nguy cơ sâu răng. Khi hấp thụ cồn, cơ thể sẽ tăng bài tiết nước tiểu và giảm tiết nước bọt. Nước bọt đóng vai trò quan trọng trong việc tạo môi trường bất lợi để hạn chế sự tác động của các vi khuẩn gây sâu răng. 

Trong thành phần của nước bọt có chứa các ion canxi, fluoride và phospho tham gia vào quá trình tái tạo không khiến men răng bị bào mòn do axit từ thức ăn và từ vi khuẩn. Tính axit có trong rượu vang đỏ thường khá cao nên khi uống thức uống có chứa cồn, bạn cần phải uống bổ sung thêm nước và vệ sinh răng miệng, đặc biệt nếu uống trước giấc ngủ đêm để tránh bị sâu răng

4. Các loại trái cây như cam, quýt, bưởi, nước chanh, táo

Trên thực tế, lượng axit có chứa trong các loại trái cây này khá cao (axit citric đối với họ cam quýt và axit malic đối với táo). Không những vậy, táo còn là loại trái cây giàu tinh bột dồi dào nên sẽ có chứa các vi khuẩn gây sâu răng. Vi khuẩn gây sâu răng tiêu hóa đường trái cây không thua kém gì đường trong các loại đồ ngọt. 

Những loại trái cây có chứa nhiều axit và đường này nếu ăn đúng cách sẽ không gây sâu răng. Họ cam quýt và táo cũng cung cấp hàm lượng vitamin C cao, rất tốt cho sức khỏe răng miệng, đặc biệt là nướu. Bên cạnh đó, ăn táo còn giúp làm giảm các mảng bám trên răng. Và sau khi ăn những loại trái cây này thì bạn nên súc miệng sơ qua để chúng thực sự phát huy hết những lợi ích. 

nhung-thuc-pham-gay-nguy-co-sau-rang-cao-it-ai-ngo-den

Các loại trái cây như cam, quýt, bưởi, nước chanh, táo

5. Những thực phẩm gây nguy cơ sâu răng cao: Cà phê và trà đậm

Cũng giống như rượu đỏ, cà phê và trà đậm cũng là những thực phẩm để lại mảng bám màu trên răng khá mạnh. Nhiều người có thói quen nhâm nhi cà phê và trà trong suốt thời gian làm việc khiến cho những  thức uống này nhuộm răng chúng ta dễ hơn. Ngoài ra, hàm lượng caffeine lớn còn khiến cơ thể dễ bị mất nước và giảm tiết nước bọt. 

Ngoài việc khiến răng bị bám màu, cà phê và trà đậm cũng không hẳn là những thực phẩm gây sâu răng trừ khi chứng có chứa đường, sữa, các loại kem béo, tạo điều kiện để các vi khuẩn gây sâu răng hoạt động mạnh hơn. 

Trên đây là tổng hợp những thực phẩm gây nguy cơ sâu răng cao ít ai ngờ đến. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều loại thực phẩm gây sâu răng khác không dừng lại ở những đồ ăn thức uống nêu trên. Cách tốt nhất để chăm sóc cho răng là giữ miệng luôn trong điều kiện trung tính, không có dư vị đồ ăn xót lại. Uống nước thường xuyên và ăn đầy đủ các loại thực phẩm giúp mang đến hàm răng chắc khỏe và tránh bị bào mòn âm thầm.

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin
Chủ đề:sâu răng