Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Giải đáp thắc mắc: Tinh dầu cam có tác dụng gì?

Ngày 26/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tinh dầu cam là một trong những loại tinh dầu bán chạy nhất trên thị trường và được nhiều gia đình yêu thích lựa chọn. Loại tinh dầu này không những có mùi thơm tươi mát, dễ chịu mà còn mang nhiều đặc tính trị liệu tốt cho sức khỏe khác. Cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu kỹ hơn để biết tinh dầu cam có tác dụng gì và cách sử dụng chúng hiệu quả nhất qua bài viết ngay sau đây.

Tinh dầu cam được chiết xuất từ vỏ cam, bằng phương pháp ép lạnh hoặc chưng cất hơi nước. Limonene là thành phần chính (chiếm tới 90%) trong loại tinh dầu này và mang nhiều lợi ích từ làm sạch, thanh lọc không khí đến những lợi ích sức khỏe cho người sử dụng.

Tinh dầu cam có tác dụng gì?

Trên thực tế nhiều người dùng nhưng không biết rõ tinh dầu cam có tác dụng gì. Dưới đây là những lợi ích mà sản phẩm này mang lại bạn có thể tham khảo.

Hỗ trợ an thần

Khi muốn có giấc ngủ ngon sau những ngày làm việc căng thẳng hoặc khi đang mắc bệnh vặt, bạn nên tìm đến các biện pháp an thần tự nhiên. Thay vì uống thuốc hay các sản phẩm bổ trợ, hãy sử dụng tinh dầu cam để vừa đi vào giấc ngủ dễ dàng vừa ngủ ngon hơn nhưng vẫn an toàn.

Giải đáp thắc mắc: Tinh dầu cam có tác dụng gì?

Tác dụng nổi bật có thể kể đến của tinh dầu cam là hỗ trợ an thần

Thúc đẩy tâm trạng tốt

Một trong những đặc tính nổi bật của tinh dầu cam là tác dụng chống trầm cảm, giúp bạn nhanh chóng phấn chấn hơn ngay cả khi tinh thần đang chán nản. Bạn hãy nhỏ 2 giọt lên lòng bàn tay, xoa vào nhau nhằm tạo độ ấm, sau đó đưa gần lại mũi và hít nhẹ một vài lần hoặc nhỏ 5 - 6 giọt tinh dầu vào trong máy khuếch tán để hạn chế các năng lượng tiêu cực, cải thiện tâm trạng tốt hơn.

Giãn co thắt cơ

Tình trạng co thắt nhiều ở cơ có thể dẫn đến những vấn đề khó chịu hoặc tình trạng nghiêm trọng như: Ho liên tục, chuột rút cơ, co giật và tiêu chảy. Để tránh những ảnh hưởng này, bạn có thể sử dụng tinh dầu cam để phòng ngừa hiện tượng co thắt cơ, giúp thư giãn các cơ bắp cũng như thần kinh.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Tinh dầu cam có thể giúp bạn giải quyết nhiều vấn đề về tiêu hóa như: Chướng bụng, đầy hơi, táo bón hay đau bụng do phản ứng với thực phẩm. Tinh dầu sẽ khuyến khích cơ thể tạo ra nhiều enzyme tiêu hóa hơn và giảm tình trạng tích tụ khí trong ruột. Việc thoa tinh dầu cam và xoa bóp vùng bụng sẽ giúp bạn giảm ngay triệu chứng tiêu hóa khó chịu.

Trị mụn, dưỡng da

Rửa mặt bằng nước có pha 2 - 3 giọt tinh dầu chiết xuất từ vỏ cam mỗi buổi tối sẽ giúp lấy bớt đi lượng dầu thừa trên da nhờn của bạn. Đồng thời, bạn có thể lấy tăm bông nhúng sẵn tinh dầu cam và chấm trực tiếp lên các đốm mụn. Tính sát trùng cao của sản phẩm sẽ tăng khả năng tiêu diệt vi khuẩn và trị mụn.

Giải đáp thắc mắc: Tinh dầu cam có tác dụng gì?

Tinh dầu cam được nhiều chị em tin dùng để trị mụn, dưỡng da

Giảm dị ứng

Tinh dầu cam hoạt động như một chất chống viêm và mang đến tác dụng giảm sưng do dị ứng. Bên cạnh đó còn giúp cải thiện lưu lượng máu đến những khu vực bị kích ứng. Hãy đem theo bên mình 1 lọ tinh dầu cam để ngửi hoặc tẩm hương vào khăn tay để dùng khi cần thiết, bạn sẽ bất ngờ vì công dụng giảm dị ứng mà nó mang lại đấy.

Chăm sóc răng miệng

Tinh dầu cam tiêu diệt vi khuẩn rất hiệu quả nên hãy thêm chúng vào vào chu trình vệ sinh răng miệng hàng ngày. Chỉ cần thêm 5 giọt tinh dầu cam và 1/2 muỗng cà phê muối vào một cốc nước ấm. Sau đó ngậm dung dịch này khoảng 1 phút và súc miệng trong ít nhất 30 giây trước khi nhổ bỏ. Việc làm này sẽ giúp giảm tình trạng viêm nướu, loét miệng và hôi miệng cực kỳ hiệu quả.

Giảm đau cơ xương khớp

Tình trạng viêm khớp do nguyên cơ bản gây ra có thể dễ dàng được cải thiện nhờ đặc tính chống viêm có trong tinh dầu chiết xuất từ vỏ cam. Cách thực hiện rất đơn giản: Hãy đun nóng 10ml dầu dừa rồi cho thêm 10 giọt dầu cam và đợi cho hỗn hợp dầu này nguội dần. Sau đó, bôi trực tiếp lên các khớp bị đau và xoa nhẹ nhàng cho đến khi hỗn hợp dầu hấp thụ hoàn toàn vào da.

Giải đáp thắc mắc: Tinh dầu cam có tác dụng gì?

Tinh dầu cam còn hiệu quả trong giảm đau cơ xương khớp

Tinh dầu cam hỗ trợ khử trùng

Tinh dầu chiết xuất từ cam có tính sát trùng nhưng không hề độc hại. Đây là một giải pháp làm sạch tuyệt vời và an toàn cho những bề mặt mà trẻ nhỏ thường xuyên tiếp xúc như mặt bàn, ghế, thành nôi…

Cách sử dụng tinh dầu cam

Sau khi biết được tinh dầu cam có tác dụng gì, cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu cách sử dụng loại tinh dầu này để mang lại nhiều lợi ích tốt khi dùng nhé.

  • Khuếch tán: Máy khuếch tán sử dụng nhiệt cho phép tinh dầu bạn sử dụng bay hơi. Khi đó, căn phòng của bạn sẽ ngập tràn mùi hương cam dễ chịu.
  • Xịt: Đây là một cách khác giúp tinh dầu cam lan tỏa mùi hương ra không gian xung quanh. Đây cũng là một cách sử dụng khi bạn muốn khử trùng và dùng tinh dầu cam như một chất tẩy rửa tự nhiên.
  • Dầu massage: Tự làm dầu xoa bóp bằng cách pha loãng tinh dầu cam với chất nền (như dầu dừa hoặc dầu jojoba) để tạo ra hỗn hợp massage giúp làm giảm sự khó chịu liên quan đến nhức đầu, viêm, đau cơ xương khớp.
  • Muối tắm hương cam: Hỗn hợp xà phòng, muối tắm, dầu dừa, tinh dầu cam sẽ là sự kết hợp tuyệt vời biến bồn tắm nhà bạn thành 1 spa chuyên nghiệp, giúp thư giãn và cải thiện tâm trạng hiệu quả.

Giải đáp thắc mắc: Tinh dầu cam có tác dụng gì?

Nên mua tinh dầu cam ở các cơ sở uy tín, chất lượng

Lưu ý khi chọn mua tinh dầu cam

Dưới đây là một số mẹo giúp bạn chọn mua được tinh dầu cam chất lượng tốt.

  • Kiểm tra nhãn để biết tên khoa học của tinh dầu cam: Citrus sinensis (tinh dầu cam ngọt) và Citrus aurantium (tinh dầu cam đắng).
  • Xác minh độ tinh khiết của sản phẩm, bạn nên mua sản phẩm chứa 100% tinh dầu cam là tốt nhất.
  • Tinh dầu có thể bị hư hại do ánh nắng mặt trời, bạn nên mua sản phẩm đựng trong chai tối màu giúp ngăn ngừa điều này.
  • Nếu có thể hãy ngửi tinh dầu trước khi mua và đừng mua nếu chúng không có mùi cam.

Những thông tin hữu ích trên đây chắc hẳn đã giúp bạn trả lời câu hỏi “Tinh dầu cam có tác dụng gì?”. Tinh dầu cam được ứng dụng với nhiều mục đích khác nhau, từ thúc đẩy tâm trạng đến hỗ trợ cải thiện nhiều vấn đề về sức khỏe. Hãy chia sẻ những bí quyết này cho người thân và bạn bè để tận dụng lợi ích và sử dụng tinh dầu này một cách an toàn bạn nhé!

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường đại học Võ Trường Toản. Nhiều năm làm việc trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin