Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giải mã 108 huyệt đạo trên cơ thể - Bí mật của tạo hóa!

Ngày 29/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Các huyệt đạo đóng vai trò vô cùng quan trọng trong phòng và chữa bệnh. Có thể nói rằng, 108 huyệt đạo trên cơ thể chính là một món quà mà tạo hóa ban tặng cho con người!

Ngay từ thời xa xưa, ông cha ta đã sáng tạo ra phương pháp đả thông kinh lạc, bằng cách tác động lên các huyệt đạo của cơ thể. Phương pháp này đã được kiểm chứng và vẫn còn được lưu truyền cho đến tận ngày nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về 108 huyệt đạo trên cơ thể. Nếu còn đang thắc mắc, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé! 

108 huyệt đạo trên cơ thể là gì? 

Người ta thống kê được rằng, trên cơ thể của con người có tổng cộng 365 huyệt vị. Trong đó, có 108 huyệt đạo chính. Các huyệt này bao gồm cả yếu huyệt và 36 tử huyệt. Chúng được nối liền với nhau bằng các đường kinh mạch và lạc mạch. 

Huyệt đạo được biết đến là nơi hội tụ nguyên khí của cơ thể và con người chỉ có thể hoạt động bình thường khi nguyên khí được lưu thông. Mỗi huyệt vị lại có ảnh hưởng trực tiếp đến các cơ quan, tạng phủ khác nhau. Nhờ am hiểu về các huyệt vị, người xưa mới có thể áp dụng chúng trong điều trị các bệnh lý nguy hiểm. 

108 huyệt đạo trên cơ thể - Bí mật của tạo hóa! 1 108 huyệt đạo trên cơ thể phân bố khắp nơi trên cơ thể

Tác dụng của 108 huyệt đạo trên cơ thể

Mỗi huyệt đạo lại có những tác dụng khác nhau, tổng hợp lại thành một hàng rào bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân có hại bên ngoài như: Dịch bệnh, vi khuẩn, bụi bẩn,... Những tác dụng này có thể kể đến như: 

Đối với hệ thống cơ - gân - xương 

Những huyệt vị nằm ở vùng gân cơ và khớp xương sẽ được kết nối với nhau qua các dây thần kinh. Nếu vận động mạnh hoặc làm việc quá sức, các dây thần kinh cùng với các bó cơ rất dễ bị căng cứng, gây ra tình trạng đau nhức. 

Để cải thiện triệu chứng này, thầy thuốc Đông y sẽ tiến hành bấm huyệt để xua tan mệt mỏi. Từ đó, các dây thần kinh cũng đàn hồi tốt hơn. 

Đối với vấn đề về da liễu 

Làn da của phụ nữ, đặc biệt là trẻ em rất mỏng manh nên dễ chịu ảnh hưởng bởi những yếu tố tiêu cực. Hơn nữa, phụ nữ sau độ tuổi 40 còn phải đối mặt với tình trạng lão hóa da, nhăn nheo, thậm chí là sạm, nám. Vì vậy, với cơ chế thúc đẩy lưu thông máu, tăng cường cung cấp khí oxy, việc bấm huyệt được áp dụng để làm tăng độ đàn hồi cho da. 

108 huyệt đạo trên cơ thể - Bí mật của tạo hóa! 2 Châm cứu, bấm huyệt giúp cải thiện làn da sạm nám 

Đối với hệ thần kinh 

Việc bấm huyệt đúng cách có thể làm giảm căng thẳng thần kinh, hỗ trợ thư giãn đầu óc rất hiệu quả. Đồng thời, kích thích bộ não hoạt động hiệu quả hơn và ngăn chặn các bệnh lý gây tổn thương thần kinh như: Trầm cảm, đau đầu, đau nửa đầu, lo lắng quá độ,... 

Đối với hệ tuần hoàn

Như đã nói ở trên, sức khỏe của con người chỉ ổn định khi khí huyết, oxy và các chất dinh dưỡng được lưu thông bình thường trong cơ thể. Khi đoạn nhỏ của hệ tuần hoàn bị tắc nghẽn, áp dụng bấm huyệt sẽ ngăn chặn các cục máu đông, cải thiện khả năng co bóp của tim mạch. Máu và các chất dinh dưỡng cũng vì thế mà chạm đến tất cả các cơ, khiến cho làn da trở nên hồng hào hơn.

Đối với hệ hô hấp 

Nhờ có phương pháp bấm huyệt đả thông kinh lạc, chức năng phổi sẽ hoạt động tốt hơn, lượng oxy hít vào nhiều hơn và CO2 đào thải nhanh hơn. Điều này góp phần làm giảm tỷ lệ mắc bệnh hen suyễn, xơ cứng phổi,... thường thấy ở người cao tuổi. 

Đối với hệ tiêu hóa 

Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định bấm huyệt ở bụng, ngực để giải quyết các vấn đề về tiêu hóa. Người ta tin rằng việc các huyệt này có ảnh hưởng tới sức khỏe của hệ tiêu hóa, cải thiện đáng kể chứng đầy bụng, khó tiêu, táo bón, tiêu chảy, đau dạ dày,...

108 huyệt đạo trên cơ thể - Bí mật của tạo hóa! 3 Đau dạ dày sẽ được cải thiện khi khí huyết lưu thông 

Sơ đồ huyệt đạo trên cơ thể con người

Trên thực tế, rất khó để nhớ hết được 108 huyệt đạo và vị trí của chúng. Để việc bấm huyệt, xoa bóp trở nên dễ dàng hơn, bạn có thể tham khảo sơ đồ huyệt đạo phổ biến trên cơ thể con người. Sơ đồ này bao gồm: 

  • Hệ thống huyệt đạo tại vùng đầu, cổ: Huyệt Bách Hội, huyệt Thần Đình, huyệt Thái Dương, huyệt Nhĩ Môn, huyệt Tinh Minh, huyệt Nhân Trung, huyệt Á Môn, huyệt Phong Trì, huyệt Nhân Nghênh. 
  • Hệ thống huyệt ở vùng cổ tay và chân: Huyệt Kiên Tỉnh, huyệt Thái Uyên, huyệt Túc Tam Lý, huyệt Tam Âm Giao, huyệt Dũng Tuyền. 
  • Hệ thống huyệt ở vùng eo, lưng và mông: Huyệt Phế Du, huyệt Quyết Âm Du, huyệt Tâm Du, huyệt Thận Du, huyệt Mệnh Môn, huyệt Chí Thất, huyệt Khí Hải Du, huyệt Vĩ Lư. 
  • Hệ thống huyệt tại vùng bụng, ngực: Huyệt Đản Trung, huyệt Cưu Vĩ, huyệt Cự Khuyết, huyệt Thần Khuyết, huyệt Khí Hải, huyệt Quan Nguyên, huyệt Trung Cực, huyệt Khúc Cốt, huyệt Ưng Song, huyệt Nhũ Trung, huyệt Nhũ Căn, huyệt Kỳ Môn, huyệt Chương Môn, huyệt Thương Khúc. 
108 huyệt đạo trên cơ thể - Bí mật của tạo hóa! 4 Các thầy thuốc Đông y thường kết hợp nhiều huyệt đạo trong chữa bệnh 

Trên đây là 108 huyệt đạo trên cơ thể con người. Nếu cảm thấy sức khỏe của bản thân xuất hiện các dấu hiệu bất thường, đừng ngần ngại gì mà hãy thử ngay phương pháp bấm huyệt để chữa bệnh và nâng cao thể trạng cũng như tinh thần, bạn nhé! 

Thu Trang 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm