Long Châu

Giải pháp khắc phục đồi mồi xuất hiện trên da

Ngày 05/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đồi mồi là một tình trạng về da thường gặp khi những vùng da hở trên cơ thể tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên như: Cổ, da mặt, bàn tay và mu bàn tay…

Đồi mồi xuất hiện là một trong những vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Hiện tượng này thường gặp ở những người trên 40 tuổi. Tuy nhiên, nếu những người trẻ có tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên vẫn có khả năng xuất hiện đồi mồi trên da. Vậy giải pháp khắc phục những đốm đồi mồi xuất hiện trên da là gì?

Đồi mồi là gì?

Đồi mồi (với tên tiếng Anh: Age spots hay Sun spots) là những đốm màu nâu, xám hoặc đen phẳng và có kích thước lớn nhỏ trên da. Các đốm đồi mồi thường xuất hiện ở khu vực thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Đồi mồi có thể gặp ở cả nam giới và nữ giới. Tuy nhiên, tỉ lệ mắc ở nữ chiếm tới 65% và độ tuổi thường gặp từ 40 tuổi trở lên. Hơn nữa, do ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời, độ tuổi da xuất hiện đồi mồi ngày nay đang trở nên trẻ hóa, rất nhiều trường hợp bước sang tuổi 25 trở đi đã có hiện tượng xuất hiện các đốm đồi mồi với màu sắc từ nhạt đến đậm tùy vào cơ địa của mỗi người.

Đồi mồi tuy không gây đau đớn, khó chịu cũng không ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Tuy nhiên, với xu hướng gia tăng kích thước các đốm đồi mồi cũng như màu sắc đậm hơn sau một thời gian không có biến pháp can thiệp khắc phục, các đốm đồi mồi tưởng như vô hại này lại trở thành nỗi ám ảnh cho các chị em.

Giải pháp khắc phục đồi mồi xuất hiện trên da1 Đồi mồi thường xuất hiện ở vùng da hở trên cơ thể khi tiếp xúc với ánh nắng

Thủ phạm gây đồi mồi cho da

Theo các chuyên gia da liễu, đồi mồi là kết quả của việc sản xuất dư thừa hắc sắc tố melanin – sắc tố vốn có sẵn trong cơ thể con người. Sự sản xuất dư thừa sắc tố melanin này có liên quan đến một số yếu tố như sau:

Do ánh nắng mặt trời

Tia bức xạ tia UVA, UVB có khả năng khiến cấu trúc collagen bị phá vỡ với tốc độ cao hơn so với quá trình lão hóa da bình thường. Khi da của chúng ta tiếp xúc với tia UV, ngoài gây ra sự tích tụ bất thường của elastin và làm phá vỡ cấu trúc collagen, còn làm cho cơ thể sản xuất ra nhiều melanin nhằm bảo vệ cơ thể, dẫn dến sự tích tục melanin gây đồi mồi cho da. Quá trình này còn dẫn đến hình thành nếp nhăn, làn da mau chóng bị chảy xệ, kém thẩm mỹ.

Giải pháp khắc phục đồi mồi xuất hiện trên da2 Ánh nắng mặt trời là nguyên nhân hầu hết gây ra đồi mồi cho da

Người có màu da trắng

Melanin trong cơ thể vốn có chức năng chống lại sự tác động của tia UVA và UVB, nhằm giảm những tác động tiêu cực đến làn da. Những người có màu da tối sẽ có nhiều melanin hơn, có khả năng bảo vệ da tốt hơn. Ngược lại, với những người có màu da sáng hơn, khi thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhưng không có biện pháp bảo vệ đúng cách sẽ dễ dẫn đến tình trạng xuất hiện nhiều đốm nâu và mảng da sậm màu hơn.

Do ảnh hưởng của quá trình lão hóa da

Quá trình lão hóa theo tuổi tác sẽ khiến da của chúng ta bị yếu đi và gặp phải những vấn đề như: Da nhăn, kém đàn hồi hơn. Đồng thời thiếu hụt collagen làm cho da dễ bị tổn thương bởi ngoại cảnh, trong đó có đồi mồi và nám sạm da…

Do tác dụng phụ của một vài loại thuốc

Trong một vài loại thuốc chữa bệnh như thuốc dị ứng, thuốc điều trị mụn trứng cá và thuốc giảm đau… có chứa các thành phần có khả năng làm tăng độ nhạy cảm của làn da dưới ánh nắng mặt trời khiến da dễ bị tổn thương hơn.

Bên cạnh đó còn có các nguyên nhân gây ra đồi mồi da như: Rối loạn nội tiết tố, do di truyền, ít vận động, sử dụng thuốc kháng sinh, sinh hoạt không khoa học, chế độ dinh dưỡng không lành mạnh và các yếu tố môi trường… cũng làm tăng nguy cơ xuất hiện đồi mồi trên da.

Giải pháp khắc phục đồi mồi xuất hiện trên da

Đồi mồi tuy không nguy hiểm nhưng lại gây ảnh hưởng rất lớn để thẩm mỹ cho người mắc phải. Ở các trường hợp đồi mồi xuất hiện ở nhóm người trẻ tuổi, đồi mồi có thể mờ đi nếu chăm sóc da đúng cách cũng như tránh nắng tốt. Tuy nhiên, với những trường hợp đồi mồi xuất hiện nhiều, lúc này cần sử dụng những biện pháp can thiệp nhằm loại bỏ các đốm nâu đồi mồi nhằm lấy làn da sáng khỏe mạnh. Một số giải pháp cũng như cách điều trị đồi mồi được áp dụng như sau:

Hạn chế tiếp xúc trực tiếp ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời gây ra đẩy nhanh quá trình lão hóa da, là tác nhân hình thành các đốm đồi mồi trên da. Khi tiếp xúc với ánh nắng, cần sử dụng các biện pháp che chắn, cũng như nên sử dụng kem chống nắng phù hợp với loại da của mình nhằm hạn chế tia bức xạ UVA, UVB tiếp xúc trực tiếp trên da.

Phòng ngừa là cách duy nhất để cứu làn da của bạn. Có nghĩa là ngay từ bây giờ hãy áp dụng các biện pháp chống nắng như mặc quần áo che toàn thân, đội mũ nón rộng vành và thoa kem chống nắng mỗi ngày. Và không bao giờ là quá muộn để chúng ta bắt đầu sử dụng kem chống nắng càng sớm càng tốt.

Giải pháp khắc phục đồi mồi xuất hiện trên da3 Đội mũ rộng vành tránh nắng là giải pháp khắc phục đồi mồi xuất hiệu trên da

Đừng quên, khi bạn đổ mồ hôi nhiều, khi bơi lội hay khi phải ra nắng trong thời gian dài, bạn sẽ cần thoa lại kem chống nắng nhằm đảm bảo làn da được bảo vệ tuyệt đối.

Ngoài ra, hãy lưu ý rằng có một vài loại thuốc khiến da trở nên nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Bên cạnh đó, môi của chúng ta cũng có nguy cơ bị tổn thương do ánh nắng mặt trời. Hãy bảo vệ môi bằng kem dưỡng môi có SPF và thoa lại thường xuyên sau khi ăn uống.

Sử dụng kem điều trị đồi mồi

Những sản phẩm có tác dụng làm trắng da và ngăn ngừa sự tích tụ sắc tố melanin sẽ đem lại nhiều công dụng tốt cho da. Trong các loại kem điều trị đồi mồi, phần lớn có chứa các thành phần như: Hydroquinone, tretinoin, Axit glycolic... Giải pháp này mang đến sự tiện lợi cho người sử dụng. Tuy nhiên, do chỉ dùng bôi ngoài da nên đồi mồi không được điều trị dứt điểm và dễ tái phát sau khi ngưng sử dụng một thời gian. Ngoài ra, các sản phẩm điều trị này có thể khiến da rất nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Do đó, cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu về việc bôi kem chống nắng phù hợp với da đang điều trị đồi mồi nhé!

Hoàng Yến

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm