Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Giấm táo là gì? Tác dụng của giấm táo và các món ăn nên dùng giấm táo

Ngày 13/07/2022
Kích thước chữ

Giấm táo là một trong những loại gia vị quen thuộc trong căn bếp các gia đình Việt. Tuy nhiên với một số người vẫn chưa hiểu hết giấm táo là gì? Đọc ngay bài viết sau để có câu trả lời:

Giấm táo là gì là thắc mắc của nhiều bà nội trợ khi tham khảo các công thức nấu ăn đều có nhắc đến loại gia vị này. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về giấm táo, công dụng, nơi mua và những món ăn ngon khi có sự góp mặt của giấm táo nhé! 

Giấm táo là gì? 

Từ thời xa xưa, cha ông chúng ta đã biết sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên để dùng cho căn bếp của gia đình như muối, đường, nước mắm… Những gia vị kể trên chứa một lượng lớn axit amin trong đó đa số là những axit amin cơ thể con người không thể tự tổng hợp được.

Nhờ vậy mà khả năng cảm thụ của lưỡi tăng lên, khẩu bị cũng được kích thích và hệ tiêu hóa được hỗ trợ tốt hơn. Nhờ vậy đem lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe và sắc đẹp.

Giấm táo là loại gia vị được ra đời muộn nhưng lại khá được ưa chuộng hiện nay bởi những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe và cải thiện vẻ đẹp của chị em phụ nữ. Giấm táo được chiết xuất từ nước ép táo lên men. Thành phẩm thu được chữa nhiều hoạt tính sinh học như axit gallic, axit axetic, epicatechin hay axit caffeic… Tác dụng của giấm táo kháng khuẩn, chống oxy hóa và được coi là “thần dược”. 

Giấm táo là gì? Tác dụng của giấm táo và các món ăn nên dùng giấm táo 1

Giấm táo là gia vị quen thuộc trong căn bếp các gia đình 

Giá giấm táo? Giấm táo mua ở đâu?

Hiện nay giá giấm táo phụ thuộc nhiều vào dung tích của chai. Giá thành dao động từ 20.000 - 200.000 đồng. Bạn có thể tìm mua giấm táo ở rất nhiều nơi như tạp hóa, siêu thị hay các trang thương mại điện tử. Tuy nhiên hãy tìm các cơ sở uy tín, chất lượng để mua hàng nhằm đảm bảo mua được sản phẩm chính hãng chất lượng tránh mua hàng giả, pha trộn không đảm bảo vệ sinh. 

Hướng dẫn làm giấm táo tại nhà

Ngoài việc mua giấm táo tại các siêu thị, bạn cũng có thể tự làm giấm táo ngay tại nhà. Cách làm giấm tạo khá đơn giản và nhanh chóng. Đầu tiễn bạn cần chuẩn bị nguyên liệu là táo mèo, chuối và nước ấm khoảng 50 độ.

Số lượng nguyên liệu nhiều hay ít là do nhu cầu mong muốn của bạn. Vì là giấm táo nhà làm không có chất bảo quản nên bạn hãy làm số lượng vừa đủ tránh tình trạng để lâu giảm tác dụng. 

Sau khi sẵn sàng các nguyên liệu hãy tiến hành rửa thật kỹ táo rồi cắt làm đôi và đem ngâm bào trong dung dịch nước muối loãng khoảng 30 phút. Tiến hành rửa sạch vớt táo ra để ráo rồi lần lượt xếp táo cùng chuối vào hũ thủy tinh. Bước tiếp theo là đổ nước ấm vào ngập hũ đựng để không quả tạo nào bị thiếu nước là được.

Sau đó lấy một chiếc khăn mềm hoặc giấy thấm dầu chuyên dụng đặt lên trên nắp bình giấm tạo và đậy lại. Đặt bình vào nơi yên tĩnh, thoáng mát, hạn chế xê dịch sau khoảng 30 ngày bạn và gia đình sẽ có giấm táo thơm ngon để sử dụng. 

Giấm táo là gì? Tác dụng của giấm táo và các món ăn nên dùng giấm táo 2

Giấm táo là gì và cách làm giấm táo tại nhà được rất nhiều bà nội trợ quan tâm 

Tác dụng của giấm táo đối với sức khỏe

Giấm táo không chỉ là gia vị nấu nướng tuyệt vời mà đây còn là một loại “thần dược” cho sức khỏe con người. Cụ thể, giấm táo có tác dụng:

Kháng khuẩn

Giấm táo tiêu diệt các mầm bệnh do vi khuẩn, làm sạch, sát trùng, điều trị nấm móng tay, cháy rận, nhiễm trùng tai hay mụn cóc… 

Giảm lượng đường trong máu

Các nghiên cứu chỉ ra, khi bệnh nhân tiểu đường type 2 dùng 2 thìa giấm táo cùng với một cốc nước lọc trước khi ăn hoặc trước đi ngủ có tác dụng rất tốt. Cụ thể sẽ làm giảm đường huyết trong máu xuống 6%, hỗ trợ tốt cho quá trình trị bệnh.

Hạ cholesterol

Trong các nghiên cứu được xuất bản trên Tạp chí Anh gần đây về dinh dưỡng lâm sàng đã cho thấy chỉ cần dùng 2 thìa giấm táo vào mỗi buổi sáng có thể khiến nồng độ cholesterol trong máu sẽ giảm. Điều này là vì giấm táo sinh các chất men trong mật và gan của bạn. Gan và mật lại chính là 2 nơi có thể tạo hoặc loại bỏ cholesterol.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những người sử dụng giấm táo hằng ngày thường giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Tăng trao đổi chất, giảm cân

Các nghiên cứu tiến hành ở những người béo phì cho thấy, chỉ cần tiêu thụ 15ml giấm (tương đương 1 thìa canh) hằng ngày thì sau 12 tuần sẽ giảm khoảng 1,2kg mỡ bụng, vòng eo nhỏ lại trông thấy.

Nguyên nhân do giấm táo chứa các axit acetic. Chúng có khả năng cải thiện quá trình trao đổi chất trong cơ thể bệnh nhân béo phì, từ đó hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Ngoài việc dùng giấm táo trực tiếp, bạn có thể trộn với salad hoặc các thức uống, món ăn nào đó trong chế độ ăn hàng ngày của bạn.

Điều trị ung thư

Mặc dù hiện nay y học chưa có kết luận chính thức nhưng đã có không ít nghiên cứu đã cho thấy giấm táo có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư cùng như thu nhỏ các khối u.

Trị táo bón

Một ly nước ấm kết hợp với ít giấm táo, uống khoảng 3 lần/ngày sẽ giúp bạn khắc phục chứng táo bón hiệu quả. Ngoài ra giấm táo còn có khả năng chữa chuột rút, cảm lạnh, ho, viêm khớp, đau dạ dày.... hiệu quả. 

Giấm táo là gì? Tác dụng của giấm táo và các món ăn nên dùng giấm táo 3

Giấm táo có tác dụng kháng khuẩn, tăng trao đổi chất và giảm cân

Những món ăn kết hợp giấm táo

Giấm táo trộn salad

Salad kết hợp cùng giấm táo có vị chua thanh nhẹ đặc trưng và cực hấp dẫn cho vị giác. Cách thực hiện món ăn này cũng vô cùng đơn giản nhưng mang đến cho bạn một món ăn vô cùng hấp dẫn, tuy thanh đạm nhưng đầy dinh dưỡng.

Mì lạnh trộn giấm táo

Món mì lạnh với hương vị mới lạ từ cọng mì dai dai được rất nhiều người yêu thích. Khi được kết hợp thêm nước dùng mát lạnh đậm đà của bò và thanh ngọt của lê hòa chung với vị giấm táo thơm thơm vô cùng độc đáo đem đến món ăn cực kỳ ngon miệng.

Bánh Kento giảm cân

Món bánh này là một lựa chọn hoàn hảo cho bữa ăn của những ai đang giảm cân. Với hương vị thơm ngon cùng lớp vỏ giòn tan được làm từ hạnh nhân kết hợp cùng giấm táo có tác dụng hạn chế lượng protein và chất béo nạp vào cơ thể. Từ đó có thể hỗ trợ cho quá trình giảm cân được nhanh chóng, an toàn và hiệu quả. 

Như chúng ta đều biết giấm táo rất tốt cho sức khỏe nhất là trong việc cải thiện hệ tiêu hóa. Vậy giấm táo có thể kết hợp cùng những món ăn nào để có hiệu quả tốt nhất. Sau đây là một số món ăn có hương vị tuyệt vời khi được kết hợp cùng giấm táo. 

Trên đây là câu trả lời cho thắc mắc giấm táo là gì? Đây là một thực phẩm cực tốt không những kích thích vị giác làm dậy mùi món ăn mà còn có nhiều lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe. Hãy thường xuyên bổ sung giấm táo vào thực đơn của gia đình mình bạn nhé!

Nguyễn Khuyên 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin