Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Góc làm đẹp: Cách wax lông không bị mọc ngược

Ngày 03/10/2022
Kích thước chữ

Việc lông mọc ngược là tình trạng khá phổ biến, cả nam và nữ đều có thể gặp phải tình trạng này khi thực hiện các biện pháp làm đẹp, làm sạch lông. Vậy, liệu có cách wax lông không bị mọc ngược hay không?

Có rất nhiều các phương pháp làm sạch lông trên cơ thể nhưng đa số các biện pháp này đều khiến cho lông mọc lại trở nên cứng hơn hay bị ngược gây khó chịu, mất thẩm mỹ. Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu cách wax lông không bị mọc ngược để đạt được hiệu quả tốt nhất khi làm đẹp.

Lông mọc ngược là gì?

Góc làm đẹp: Cách wax lông không bị mọc ngược1
Lông mọc ngược là tình trạng không hề hiếm gặp

Lông mọc ngược là tình trạng dễ thấy ở trên da, những sợi lông khi mọc ngược sẽ cuộn tròn lại, ngược vào bên trong thay vì mọc ra ngoài, được bao bọc xung quanh bởi lớp da rất mỏng. Những sợi lông mọc ngược thường gây nên tình trạng đau nhức và sưng viêm tại lỗ chân lông.

Tình trạng này không nguy hiểm và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể nhưng về lâu dài người bị mắc phải tình trạng này sẽ có tâm lý xấu hổ và khó chịu, mệt mỏi bởi lông mọc ngược rất dễ dàng quan sát bằng mắt.

Biểu hiện lông mọc ngược

Khi lông mọc ngược, bạn sẽ có một vài biểu hiện như sau:

  • Da nổi cục u nhỏ ở vị trí chân lông.
  • Da hơi thâm, sạm.
  • Chân lông có thể xuất hiện mụn mủ.
  • Đầu lông mọc bị ngược vào bên trong.
  • Lông được bao bọc bên dưới da.

Lông mọc ngược sẽ thường xuất hiện ở các vị trí thường nhổ hay cạo như nách, mặt, tay, mép, vùng mu, chân,...

Về lâu dài, các triệu chứng này không được xử lý sẽ gây sưng, viêm, nhiễm khuẩn khi tiếp xúc với dị vật, da sạm và đen, có thể để lại các vết sẹo lồi xấu xí.

Nguyên nhân gây nên tình trạng lông mọc ngược

Góc làm đẹp: Cách wax lông không bị mọc ngược2
Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên tình trạng lông mọc ngược 

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên tình trạng lông mọc ngược. Thường gặp nhất chính là do bạn thực hiện các biện pháp triệt lông sai cách. Ngoài ra, những người có làn da thô, lông xoăn, da hư tổn do tế bào chết cũng có thể gặp phải tình trạng này. Cụ thể:

  • Cạo lông chưa đúng cách: Trong quá trình cạo lông, ta có thể vô tình khiến cho da bị tổn thương, khi chúng ta kéo căng da để cạo, lông bị đâm ngược vào trong, không thể phát triển ra bên ngoài.
  • Nhổ và wax lông quá thường xuyên: Nhổ lông hay wax lông là phương pháp trực tiếp kéo lông khỏi gốc chân lông không giống với cạo lông. Nang và ống lông có thể bị hư hại trong quá trình này. Từ đó lông không thể mọc đúng cách khi mọc lại lần nữa. Điều này chính là nguyên nhân gây ra tình trạng lông mọc ngược vào bên trong.
  • Tế bào chết gây tắc nghẽn lỗ chân lông: Không thường xuyên tẩy tế bào chết là một trong số các nguyên nhân khiến cho lông mọc ngược. Lỗ chân lông có thể bị tắc nghẽn khi tế bào chết tích tụ lại quá nhiều, cản trở sự mọc lên bình thường của lông.
  • Do trang phục quá bó sát: Việc mặc trang phục quá bó sát có thể khiến cho lông bị mọc ngược. Các sợi lông bị chèn ép liên tục, khiến cho việc lông mọc không được đúng hướng. 
  • Do đặc điểm cơ thể: Tùy vào đặc điểm cơ thể của mỗi người mà lông có thể tăng trưởng mạnh đến quá mức, gây nên tình trạng lông mọc ngược vào trong.

Cách wax lông không bị mọc ngược

Góc làm đẹp: Cách wax lông không bị mọc ngược3
Làm sạch da là bước rất quan trọng trước khi tiến hành wax lông

Để tránh tình trạng lông bị mọc ngược, trước khi wax lông bạn nên vệ sinh sạch sẽ vùng da được wax một cách sạch sẽ bằng nước ấm hay xà phòng. Với các vùng da như vùng nách hay bikini, việc làm sạch da cần làm thường xuyên hơn.

Làm sạch vùng da sắp thực hiện việc wax bằng nước ấm hoặc chườm gạc ấm là quy tắc rất quan trọng. Với bước thực hiện này, lỗ chân lông sẽ được giãn nở và kích thích các mạch máu lưu thông. Từ đó làn da trở nên mềm hơn, việc lấy các sợi lông ra khỏi nang lông cũng trở nên dễ dàng hơn.

Nếu lông quá dài hãy cắt bớt trước khi wax. 

Tiến hành wax lông:

  • Lấy một lượng sáp vừa đủ vào que để bôi lên vùng da cần waxing theo chiều lông mọc.
  • Đặt giấy waxing lên vùng da đã bôi sáp, miết nhẹ.
  • Để lông không bị mọc ngược, điều quan trọng nhất chính là wax lông theo chiều lông mọc. Nếu sáp còn dư trên da, có thể đặt giấy lại lên vùng da đó và wax thêm một lần nữa. Tiếp tục thực hiện tương tự lên các vùng cần wax.
  • Dùng kem dưỡng ẩm để da mềm mại, trắng sáng và ẩm mịn, cũng như se khít được lỗ chân lông sau khi wax lông xong. Thoa kem dưỡng ẩm sẽ giúp da hạn chế tối đa tình trạng lông mọc ngược.

Chú ý: Hãy để ý nhiệt độ của sáp để da không bị bỏng. Không wax ở những vùng da đang dị ứng hay có vết thương hở. Không nên vận động quá mạnh sau khi wax lông để tránh toát mồ hôi nhiều gây bít tắc lỗ chân lông. 

Điều trị lông bị mọc ngược

Để điều trị lông mọc ngược bạn có thể đến thăm khám và nghe tư vấn của bác sĩ. Tình trạng này cũng có thể tự điều trị tại nhà, bạn cần chú ý:

  • Làm sạch tay và da trước khi điều trị để tránh gây viêm nhiễm.
  • Dùng khăn mềm ngâm trong nước ấm và ấn nhẹ lên vùng da 10 - 15 phút để làm giãn nở lỗ chân lông, làm mềm da nhanh chóng.
  • Tẩy tế bào chết theo chuyển động tròn ở vùng da từ 10 - 15 giây. Tẩy tế bào chết và duy trì độ ẩm cho da là bước khá quan trọng, cách này vừa giúp làm sạch lỗ chân lông vừa giảm nguy cơ cản trở lông mọc bình thường.
  • Khi thấy sợi lông mọc ngược hay chìm dưới da, có thể lấy một cây kim vô khuẩn để nhẹ nhàng lấy sợi lông ra.
  • Bôi kem kiểm soát nhiễm trùng. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để dùng sản phẩm sao cho phù hợp.

Trên đây là toàn bộ thông tin về cách wax lông không bị mọc ngược và cách điều trị lông mọc ngược mà nhà thuốc Long Châu tổng hợp đến bạn đọc. Mong rằng qua bài viết này, bạn đọc đã có thêm cho mình những cách làm đẹp an toàn và hiệu quả.

Phương Thảo

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin