Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Hepa-Merz là thuốc gì? Những điều lưu ý khi sử dụng thuốc Hepa-Merz

Ngày 29/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hepa-Merz là thuốc được dùng bằng đường truyền tĩnh mạch trong điều trị và hỗ trợ điều trị các thể trong bệnh gan cấp tính và mãn tính. Thuốc được tổng hợp từ 2 acid amin ornithine và aspartate dưới dạng tiền chất và sẽ phát huy tác dụng qua quá trình chuyển hóa khi vào cơ thể.

Với nhu cầu sử dụng thuốc trong điều trị/hỗ trợ điều trị bệnh gan ngày càng tăng, Hepa-Merz đã ra đời. Việc sử dụng những thuốc này có một ý nghĩa lớn đối với bệnh nhân rối loạn chức năng gan bởi thuốc giúp nâng cao chất lượng sống của người mắc bệnh. Vậy Hepa-Merz dùng trong những trường hợp nào? Có những lưu ý gì khi sử dụng thuốc này? Mời các bạn tìm hiểu những thông tin về thuốc Hepa-Merz trong bài viết này nhé!

Hepa-Merz là thuốc gì?

Hepa-Merz là thuốc có dạng bào chế dung dịch đậm đặc dùng để pha tiêm truyền, thuốc được dùng qua đường tĩnh mạch. Thành phần hoạt chất của thuốc Hepa-Merz là L-ornithine L-aspartate.

Hàm lượng hoạt chất có trong ống 10mL là 5g L-ornithine L-aspartate.

Hepa-Merz là thuốc gì? Những điều lưu ý khi sử dụng thuốc Hepa-Merz 1 Thuốc Hepa-Merz 5g/10 mL

Công dụng của thuốc Hepa-Merz

Hợp chất L-ornithine L-aspartate được tạo thành 2 acid amin là ornithine và acid aspartic. Thuốc ở dạng tiền chất, vì vậy cần sự chuyển hoá của cơ thể để tạo thành dạng có tác dụng điều trị (ornithine và acid aspartic).

Khi ở dạng hoạt động, thuốc sẽ phát huy tác dụng trong các chu trình trao đổi chất của gan, làm giảm nhanh nồng độ amoniac trong máu. Khả năng giải độc của gan, đặc biệt là trong chu trình urea, được tăng cường và cân bằng năng lượng được cải thiện. Từ đó, các rối loạn chức năng gan được điều hoà lại và quá trình tái tạo tế bào gan được thúc đẩy.

Chỉ định của thuốc Hepa-Merz

Thuốc Hepa-Merz được chỉ định điều trị trong những trường hợp sau đây:

  • Điều trị triệu chứng/hỗ trợ cho những trường hợp bệnh gan cấp tính mức độ nặng.
  • Điều trị triệu chứng/hỗ trợ cho những trường hợp rối loạn chức năng gan, bệnh gan mãn tính như xơ gan, gan nhiễm mỡ,...
  • Điều trị triệu chứng cho bệnh nhân tăng amoniac máu, bệnh não gan hoặc giai đoạn đầu của biến chứng rối loạn nhận thức do bệnh gan.

Hepa-Merz là thuốc gì? Những điều lưu ý khi sử dụng thuốc Hepa-Merz 2

Thuốc Hepa-Merz được dùng trong một số bệnh liên quan tới suy giảm chức năng gan

Liều dùng

Liều dùng được chỉ định theo đơn của bác sĩ và theo từng đối tượng bệnh nhân cụ thể:

  • Viêm gan cấp: 1-2 ống/ngày.
  • Viêm gan mạn tính, xơ gan: 2-4 ống/ngày tuỳ vào mức độ suy giảm chức năng gan của bệnh nhân. Có thể cân nhắc tăng liều nếu tình trạng bệnh nhân tiến triển nặng.
  • Tiền hôn mê, hôn mê gan: Có thể dùng đến 8 ống/ngày tùy vào tình trạng cụ thể của người bệnh.

Cách sử dụng thuốc Hepa-Merz

Thuốc được sử dụng bằng đường truyền tĩnh mạch, vì vậy việc pha chế dung dịch và tiêm truyền được thực hiện bởi những nhân viên y tế có chuyên môn.

Liều khuyến cáo là không quá 6 ống/500mL dịch truyền với tốc độ tối đa là 5g/giờ. Lưu ý rằng, cần phải theo dõi nồng độ urea trong huyết tương và nước tiểu khi truyền liều cao thuốc Hepa-Merz.

Hepa-Merz là thuốc gì? Những điều lưu ý khi sử dụng thuốc Hepa-Merz 3 Thuốc Hepa-Merz được dùng bằng đường truyền tĩnh mạch

Tác dụng không mong muốn khi sử dụng thuốc Hepa-Merz

Hiện nay thuốc Hepa-Merz được xem là khá an toàn cho người sử dụng và chưa có tài liệu ghi nhận về các tác dụng không mong muốn khi sử dụng thuốc. Tuy nhiên, vì thuốc sử dụng bằng đường truyền tĩnh mạch nên có thể xuất hiện một số phản ứng tại nơi tiêm truyền như:

  • Ngứa, phồng tại nơi tiêm truyền;
  • Nhiễm trùng tại nơi tiêm truyền;
  • Tắc mạch,...

Khi gặp bất kì phản ứng nào trong lúc sử dụng thuốc Hepa-Merz, cần báo ngay với bác sĩ hoặc nhân viên y tế để được theo dõi và xử trí kịp thời.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc

Tương tác và tương kỵ

Chưa có tài liệu nào báo cáo về trường hợp tương tác và tương kỵ khi dùng thuốc Hepa-Merz. Tuy nhiên trước khi dùng thuốc, người bệnh nên thông báo cho bác sĩ về các thuốc đang dùng, vitamin, thảo dược, và thực phẩm chức năng đang sử dụng trong thời gian gần đây để tránh những phản ứng có hại.

Chống chỉ định

Chống chỉ định dùng thuốc Hepa-Merz ở người suy thận nặng (người có creatinin huyết thanh trên 3mg/100 mL).

Ngoài ra, chống chỉ định dùng thuốc Hepa-Merz với người mẫn cảm với bất kì thành phần nào của thuốc.

Cảnh báo và thận trọng khi dùng thuốc

Việc dùng thuốc và bất cứ những thay đổi gì về liều dùng, ngưng thuốc đều phải tuân theo chỉ định của bác sĩ.

Người dùng và người nhà bệnh nhân không được phép thay đổi tốc độ truyền thuốc, ngưng thuốc nếu chưa có sự cho phép của bác sĩ và các nhân viên y tế.

Vì là thuốc được dùng dưới dạng truyền tĩnh mạch nên việc sử dụng thuốc phải đảm bảo vô trình để tránh nhiễm trùng tại nơi tiêm hoặc nhiễm trùng toàn thân.

Liều dùng của thuốc được điều chỉnh theo thể trạng, lứa tuổi, mức độ nặng của từng người. Cần phải theo dõi nồng độ ure trong huyết tương và nước tiểu khi truyền liều cao thuốc Hepa-Merz.

Thai kỳ và cho con bú

Hiện tại vẫn chưa có những nghiên cứu đầy đủ của thuốc Hepa-Merz trên phụ nữ có thai và cho con bú. Vì vậy không khuyến cáo sử dụng thuốc này trên nhóm đối tượng này. Việc chỉ định dùng Hepa-Merz trên phụ nữ mang và cho con bú cần được cân nhắc giữa lợi ích mang lại và những rủi ro có thể xảy ra khi sử dụng thuốc.

Bảo quản thuốc Hepa-Merz

Thuốc Hepa-Merz cần được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp ở nhiệt độ từ 15 - 30 độ C.

Để xa tầm tay của trẻ em.

Cần lưu ý không sử dụng thuốc Hepa-Merz nếu thuốc xuất hiện những dấu hiệu lạ (dung dịch thuốc đổi màu, độ trong thay đổi, không còn độ nguyên vẹn của bao bì,...)

Hepa-Merz là thuốc điều trị/hỗ trợ điều trị cho người mắc các rối loạn chức năng gan cấp tính hoặc mãn tính. Việc sử dụng thuốc đúng cách giúp bệnh nhân cải thiện triệu chứng, góp phần kéo dài thời gian sống của người mắc bệnh gan. Mọi thông tin trên bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Thuốc dùng đường tiêm truyền không được tự ý sử dụng tại nhà, việc sử dụng thuốc phải tuân theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ và các nhân viên y tế.

Phương Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Phạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin