Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Hiện tượng ra máu khi mang thai cảnh báo điều gì?

Ngày 08/12/2018
Kích thước chữ

Hiện tượng ra máu khi mang có thể xảy ra ở bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ và phổ biến nhất là vào 12 tuần đầu tiên. Dù hiện tượng này xảy ra tự nhiên, nhưng nếu có bất cứ dấu hiệu chảy máu ở giai đoạn nào cũng cần được thăm khám để làm rõ nguyên nhân.

Hiện tượng ra máu khi mang có thể xảy ra ở bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ và phổ biến nhất là vào 12 tuần đầu tiên. Dù hiện tượng này xảy ra tự nhiên, nhưng nếu có bất cứ dấu hiệu chảy máu ở giai đoạn nào cũng cần được thăm khám để làm rõ nguyên nhân.

Hiện tượng ra máu khi mang thai có đáng lo?

Trong những tuần đầu tiên mang thai, phôi thai di chuyển từ buồng trứng vào đến tử cung sẽ tìm một vị trí thích hợp để phát triển. Hiện tượng ra máu này được gọi là sự xuất huyết do làm tổ. Lượng máu ra thường ít hơn so với chu kỳ kinh nguyệt của bạn và xảy ra trước chu kỳ kinh.

Chú ý, nếu ra máu có màu máu đậm hơn bình thường, rất có thể đó là triệu chứng của bệnh ung thư cổ tử cung, viêm vùng chậu, chảy máu tử cung, hoặc các bệnh lây qua quan hệ tình dục...

Hiện tượng ra máu khi mang thai cảnh báo điều gì? 1Ra máu báo một trong những dấu hiệu phôi thai làm tổ

Dấu hiệu của hiện tượng ra máu khi mang thai

Khi bắt đầu có hiện tượng chảy máu, quan sát màu sắc của máu sẽ thấy màu đỏ sẫm hoặc nâu sáng. Thai phụ cũng có thể quan sát thấy có cục máu đông hoặc khối mô chảy ra từ âm đạo, và đôi khi thấy đau khi bị chảy máu.

Hiện tượng ra máu khi mang thai có thể là một dấu hiệu dọa sảy thai. Cho nên, ngay cả khi hiện tượng chảy máu đã dừng lại, thai phụ vẫn nên đến bệnh viện kiểm tra để hiểu lý do tại sao.

Nguyên nhân gây chảy máu giai đoạn đầu thai kỳ

Hiện tượng ra máu khi mang thai xảy ra có thể vì những nguyên nhân dưới đây:

Mang thai ngoài tử cung

Hiện tượng ra máu khi mang thai trong thời kỳ đầu có thể là dấu hiệu cho thấy phôi thai không phát triển ở trong tử cung mà đang phát triển ở một nơi như trong ống dẫn trứng. Khi bào thai lớn lên, vòi trứng không thể giãn ra như tử cung nên có thể bị vỡ gây hiện tượng chảy máu tử cung. Những phụ nữ đã từng mổ vòi trứng, có tiền sử chửa ngoài tử cung ở lần mang thai trước hoặc nhiễm trùng ở vùng chậu dễ bị mang thai ngoài tử cung.

Hiện tượng ra máu khi mang thai là do chửa trứng

Mặc dù rất hiếm gặp, nhưng hiện tượng thai trứng vẫn có thể xảy ra và gây chảy máu trong thai kỳ. Thay vì phôi thai được hình thành trong tử cung, một nhóm tế bào phát triển bất thường thành hoặc tạo thành khối u lấn át bào thai. Nếu bạn bị chảy máu âm đạo màu đỏ tươi hoặc nâu đen, đau và buồn nôn và ói mửa nghiêm trọng thì nên đi siêu âm để phát hiện chứng mang thai giả.

Nhiễm trùng âm đạo

Đôi khi nhiễm trùng nhiễm trùng âm đạo cũng như nhiễm trùng cổ tử cung có thể dẫn đến hiện tượng ra máu khi mang thai. Nếu có hiện tượng nhiễm khuẩn, bà bầu cần đi khám bác sĩ để xác định nguyên nhân gây nhiễm trùng. Thai phụ được nhập viện tùy vào mức độ của hiện tượng chảy máu rất quan trọng để chữa trị kịp thời.  

Hiện tượng ra máu khi mang thai cảnh báo điều gì? 2Viêm cổ tử cung có thể gây ra hiện tượng ra máu khi mang thai

Nhiễm trùng đường tiểu

Khi mang thai, nhiễm trùng đường tiểu có thể là nguyên nhân dẫn đến chảy máu tử cung hay bàng quang. Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến hiện tượng sinh non và gây tổn hại đến thận.

Chảy máu sau khi quan hệ

Rất nhiều phụ nữ có hiện tượng ra máu khi mang thai là do quan hệ. Trong đa số các trường hợp, chị em bị chảy máu ở cổ tử cung,  nguyên nhân có thể là do cổ tử cung bị sưng và ứ máu. Các chị em nên dừng quan hệ khi mang thai nếu có hiện tượng ra máu.

Nhau tiền đạo

Thay vì nhau thai bám chặt vào thành tử cung giúp máu lưu thông, thì thai nằm quá thấp trong tử cung, và nó che lấp một phần hay hoàn toàn cổ tử cung làm máu bị chảy ra ngoài.

Có nhiều mức độ nhau tiền đạo tùy thuộc vào vị trí mép nhau so với cổ tử cung. Trong trường hợp nhau tiền đạo hoàn toàn, thai phụ bắt buộc phải sinh mổ. Phụ nữ lớn tuổi, phụ nữ đã từng sinh đa thai hoặc từng bị nhau tiền đạo đều có nguy cơ mắc bệnh cao.

Bong nhau thai

Hiện tượng ra máu khi mang thai do bong nhau thai có thể đe dọa đến tính mạng của mẹ và bé. Thường xảy ra chảy máu ồ ạt ở cuối thai kỳ, với lượng máu tương đương với khi có kinh nguyệt. Khi nhau bị tách ra khỏi thành tử cung gây chảy máu và đau bụng. Hầu hết các trường hợp bị chảy máu do bong nhau thai cần phải mổ can thiệp.

Phụ nữ lớn tuổi, đã sinh 4 con trở lên, hút thuốc lá, có tiền sử bong nhau thai hoặc mổ tử cung có nguy cơ bị bệnh cao hơn. Khoảng 80% phụ nữ bị bong nhau thai có hiện tượng chảy máu dữ dội và huyết tụ trong âm đạo và 20% còn lại không hề có dấu hiệu mất máu.

Nên làm gì khi bị chảy máu trong thai kỳ?

Ngay khi phát hiện lượng máu nhỏ ở đáy quần lót, bạn cần:

  • Theo dõi số lượng máu để biết máu chảy nhiều hay ít và loại máu là hồng, nâu, đỏ, máu tươi hay máu cục.
  • Khi thấy bị chảy máu, thường là dấu hiệu dọa sảy thai mẹ nên nằm nghỉ hoàn toàn, ăn các loại thức ăn dễ tiêu, không nên quan hệ vợ chồng trong thời gian này. Đưa thai phụ đi tới bệnh viện kịp thời trong trường hợp choáng, ngất tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc.
  • Vệ sinh vùng kín hàng ngày, đặc biệt trong kỳ kinh nguyệt, sau quan hệ tình dục, tránh tình trạng viêm nhiễm.
  • Mẹ bầu cần đi khám ngay nếu thấy ra máu kèm các triệu chứng: Đau bụng dưới dữ dội, chảy máu âm đạo kèm theo dải máu đông, choáng hoặc ngất, sốt cao hoặc ớn lạnh.

Ngoài ra, để phòng ngừa hiện tượng ra máu khi mang thai tháng đầu hoặc trong thai kỳ do các nguyên nhân bất thường, mẹ nên:

  • Khám thai và siêu âm thai định kỳ để theo dõi phát hiện và giải quyết sớm những vấn đề bất thường của thai thi và có những vấn đề khác dẫn đến chảy máu hay không.
  • Khám phụ khoa trước và trong khi mang thai nhằm phát hiện những bệnh lý về phụ khoa để kịp thời điều trị cũng như theo dõi tình trạng bệnh.
  • Cần có chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý để hạn chế những nguy cơ gây nên hiện tượng ra máu khi mang thai.
Hiện tượng ra máu khi mang thai cảnh báo điều gì? 3Khám thai thai định kỳ để phát hiện sớm những bất thường của thai nhi

Thai phụ nếu bị hiện tượng ra máu khi mang thai và kèm theo hiện tượng chóng mặt hoặc có những cơn đau ở vùng bụng hay vùng chậu cần phải theo dõi và đi cấp cứu ngay lập tức.

Giang Na

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Chủ đề:Mang thai