Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Hiểu đúng về AHA cho người mới bắt đầu

Ngày 08/02/2022
Kích thước chữ

AHA là một thành phần làm đẹp có khả năng tẩy tế bào chết trên da, trị thâm nám hiệu quả, tăng sinh collagen dưới biểu bì, mang lại làn da trắng sáng, mịn màng. Bài viết dưới đây nhà thuốc Long Châu sẽ mang đến những thông tin xoay quanh về hoạt chất AHA để người mới tìm hiểu về thành phần hoá học này hiểu rõ, hiểu đúng về chúng.

AHA là một hoạt chất được sử dụng nhiều để điều trị các tình trạng da như sần sùi, kém mịn màng, da bị thâm sạm, không đều màu. Tuy nhiên, bạn cần tìm hiểu rõ về chúng trước khi sử dụng để tránh mắc sai lầm khiến da trở nên tồi tệ hơn.

AHA là gì? Bao gồm những loại nào?

AHA  tên đầy đủ là Alpha Hydroxy Acid, đây là một loại acid được chiết xuất từ các loại trái cây, thực vật hay các loại đường sữa có nguồn gốc đến từ thiên nhiên. AHA là một loại acid gốc nước, do đó khả năng hòa tan trong nước của chúng rất tốt. Chúng có thể lấy đi tất cả những tế bào chết ở trên bề mặt da một cách hiệu quả. 

Hiện nay, AHA được chia thành bảy dạng phổ biến, gồm có:

  • Glycolic Acid: Là hoạt chất có nguồn gốc từ đường mía, là dạng AHA được sử dụng nhiều nhất, có tác dụng mạnh mẽ trên da.
  • Acid Citric: AHA dạng này được chiết xuất từ các loại trái cây giàu vitamin C thuộc họ cam, quýt, chanh,... có tác dụng cân bằng pH cho da.
  • Acid Lactic: Có nguồn gốc từ sữa, ít gây kích ứng, phù hợp với làn da các bạn mới bắt đầu tiếp xúc với AHA.
  • Acid Hydroxycaproic: AHA được chiết xuất từ dòng sữa ong chúa, thích hợp với đối tượng có làn da nhạy cảm.
  • Acid Malic: Acid có nguồn gốc từ các loại lê và táo, giàu chiết xuất lên men nên tăng cường sức đề kháng cho tế bào.
  • Acid Hydroxy Caprylic: AHA có nguồn gốc từ các mẫu động vật, từ đó dẫn đến ít được ưa chuộng hơn.
  • Acid Tartaric: Được chiết xuất từ nho, giàu chất chống oxy hóa, ngăn chặn tác động xấu từ môi trường bên ngoài.
Hiểu đúng về AHA cho người mới bắt đầu 1 AHA có nguồn gốc khác nhau dẫn đến công dụng cũng khác nhau

Công dụng của AHA trong làm đẹp

AHA có gốc Aldehyde, cùng việc chúng đã trải qua nhiều các phản ứng oxy hóa nên tạo ra bốn dạng hoạt chất có lợi nhất cho da gồm: Mandelic Acid, Glycolic Acid, Acid Lactic, Acid Citric. Do đó, công dụng của AHA là tập hợp các ưu điểm của các hoạt chất này:

  • Tẩy tế bào chết, trị mụn ẩn: AHA tác động mạnh mẽ lên lớp thượng bì, làm tiêu sừng, loại bỏ các cặn thừa tồn tại trên da, từ đó giúp bề mặt da thông thoáng, nhờ đấy kìm hãm sự phát triển của các vi khuẩn gây mụn.
  • Ngăn chặn quá trình lão hóa cho da: Được xem là công dụng nổi bật mà AHA mang lại. Nhờ các chiết xuất từ thực vật vốn có, cùng với việc kích thích nội sinh collagen, elastin tự nhiên của cơ thế, từ đó giúp da được căng mịn, săn chắc và đàn hồi vô cùng tốt.
  • Làm sáng da, trị thâm nám: AHA được xem là một trong những “ứng cử viên sáng giá” giúp ức chế sản sinh hắc sắc tố melanin trên lớp thượng bì. Nhờ đó chúng khắc phục được các khuyết điểm như da bị xỉn màu, kém sức sống và các tình trạng da do rối loạn sắc tố da gây ra như nám chân nông, đồi mồi, tàn nhang.

Lựa chọn nồng độ AHA sao cho đúng?

Cách sử dụng AHA rất đơn giản, đối với các sản phẩm không ghi rõ nồng độ AHA là bao nhiêu thì chúng ta có thể sử dụng thường xuyên, nhưng nó chỉ hỗ trợ nhỏ trong việc trị mụn chứ không có công dụng rõ rệt.

AHA cho người mới bắt đầu, Nồng độ AHA 5% là nồng độ phù hợp nhất, vì AHA nồng độ thấp sẽ giúp cho da có thể thích nghi và tránh kích ứng. Đồng thời ở nồng độ này sẽ hỗ trợ trị mụn khá tốt, tiêu sừng giúp thông thoáng lỗ chân lông.

Nếu bạn đã dùng quen AHA thì có thể sử dụng nồng độ cao hơn, chứa khoảng 7-10% Glycolic Acid, đây là nồng độ thích hợp để điều trị mụn hay trị các vấn đề da đang gặp phải liên quan đến sắc tố. Chỉ nên dùng công thức chứa 7-10% Glycolic acid khi bạn đã từng sử dụng qua nồng độ 5%, nếu dùng nồng độ cao ngay lập tức thì có thể gây châm chích, kích ứng trên da vào thời gian đầu lúc sử dụng, thậm chí những làn da mẫn cảm hơn còn có thể gây ngứa rát, sưng đỏ. Do đó cần lưu ý kỹ điều này trước khi dùng.

Hiểu đúng về AHA cho người mới bắt đầu 2 Cần lựa chọn nồng độ AHA phù hợp để mang đến kết quả điều trị như mong đợi

Nên xem xét kỹ nồng độ AHA là bao nhiêu phần trăm để dùng một cách thích hợp cho tình trạng da của mình.

Với những công thức từ 15-70% AHA thì được dùng trong các cách peel da, hay điều trị chuyên sâu hơn như điều trị mụn trứng cá, nám, tàn nhang,... Tuy nhiên để sử dụng được nồng độ này thì nên có sự hướng dẫn của những chuyên gia da liễu vì tự tiện dùng với thể dẫn tới gây bỏng da, kích ích, mất sắc tố da,...

Thứ tự dùng AHA trong chu trình chăm sóc da

Thông thường thì công thức của AHA sẽ chỉ ở mức pH khoảng 3-4 và đây là mức pH có tính acid hơi cao. Do đó chúng ta cần dùng chúng trước tiên trong chu trình dưỡng da.

Sau khi rửa mặt, nền da đang khô, tính thẩm thấu của sản phẩm sẽ là cao nhất, nên dùng AHA lúc này sẽ giúp chúng đi sâu và phát huy hiệu quả ở trên da. Nếu như sợ kích ứng thì bạn có thể thoa trước đấy một lớp toner để giữ ẩm, toner tốt nhất nên có chứa Hyaluronic acid hoặc Panthenol,... để tạo một bước đệm, giúp da ngậm nước, hạn chế kích ứng. Sau khi sử dụng AHA xong thì cần nên đợi 3-5 phút cho sản phẩm thấm rồi mới thoa các sản phẩm kế tiếp lên để hạn chế sự tác động của pH khiến giảm hiệu quả của các sản phẩm sau.

Hiểu đúng về AHA cho người mới bắt đầu 3 Thứ tự đúng để sử dụng AHA trong chu trình chăm sóc da hằng ngày

Và tuyệt đối không sử dụng AHA vào buổi sáng vì nó sẽ gia tăng tính mẫn cảm của da dưới ánh nắng hơn, khiến da dễ bị tia UV tấn công gây xuất hiện ban đỏ, thậm chí là cháy da và sinh ra nám, tàn nhang.

Tần suất sử dụng

Đối với đối tượng vừa mới bắt đầu làm quen với AHA thì chỉ nên dùng với tần suất thấp, tốt nhất là cách 3-4 ngày sử dụng một lần để cho da được thích ứng trước, sau đấy mới rút ngắn tần suất dùng lại còn 1-2 ngày để nâng cao hiệu quả trên da và rút ngắn thời gian điều trị. Ngoài ra, điều này còn tùy thuộc vào cơ địa của làn da của mỗi người.

AHA là hoạt chất có nhiều công dụng tuyệt vời trong việc chăm sóc và tái tạo làn da, nhưng nếu bạn không biết cách dùng đúng đắn thì rất dễ khiến tình trạng da trở nên tồi tệ hơn. Hi vọng qua bài viết về AHA trên đây, những quý đọc giả mới bắt đầu sử dụng hoạt chất này có thể hiểu rõ hơn về chúng trước khi dùng AHA để có thể chăm sóc da một cách hiệu quả nhất. 

Như Nguyễn

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Lão hóa daAha