Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Hình ảnh kiến ba khoang: Cách nhận biết và phòng tránh

Ngày 22/11/2019
Kích thước chữ

Kiến ba khoang đang là vấn nạn đang được rất nhiều người quan tâm hiện nay vì sự nguy hiểm và hậu quả không lường mà nó để lại. Vì thế, nhận biết hình ảnh kiến ba khoan và phòng tránh rất cần thiết.

Cùng tìm hiểu về kiến ba khoang để có cách phòng tránh chính xác nhé!

1. Nhận biết hình ảnh kiến ba khoang

Hình ảnh kiến ba khoang về hình thể

Kiến ba khoang có thân hình thon, dài như hạt thóc (dài khoảng 0,7 - 1cm, ngang 2 - 5mm), có 3 đôi chân, bụng có đốt, thon nhọn về đuôi, bay và chạy rất nhanh.

Về màu sắc: đôi khi có màu cam tối hay sậm màu, vùng bụng trên và đầu màu đen, vùng trên giữa phát quang ngũ sắc, óng ánh màu xanh, đính kèm đôi cánh cứng.

Đầu nhỏ có hai râu đơn chia đốt mở rộng về phía trước.

Có một cái đầu đen, sau bụng và một phần ngực màu đỏ và phía trước bụng trong một xen kẽ màu đen - đỏ.

Hình ảnh kiến ba khoang: Cách nhận biết và phòng tránh 1Hình ảnh kiến ba khoang có thân hình thon, dài như hạt thóc, thân xen kẽ màu sắc đen - đỏ.

Hình ảnh kiến ba khoang về chu kỳ phát triển:

Trứng thường được đẻ riêng rẽ vào các đường nứt trên bề mặt đất.

  • Con cái đẻ khoảng 18 - 100 trứng, bắt đầu đẻ trứng từ cuối tháng 4 hoặc giữa tháng 5 đến tháng 7. Sau 3 - 19 ngày trứng nở thành ấu trùng.
  • Giai đoạn ấu trùng chia thành hai giai đoạn, giai đoạn một từ 4 ngày đầu đến ngày thứ 22, giai đoạn hai ngày thứ 7 đến ngày 36.
  • Giai đoạn nhộng kéo dài từ 3 đến 12 ngày.

Tổng số ngày hoàn thành vòng đời khoảng từ 22 đến 50 ngày, trung bình là 32,5 ngày.

Con trưởng thành và ấu trùng ăn các loài côn trùng nhỏ hơn và tuyến trùng (nematodes) trong đất, rau trong tự nhiên.

Hình ảnh kiến ba khoang sống ở đâu?

Được biết loài kiến ba khoang này thường được tìm thấy trên các ruộng lúa, trường học, ký túc xá, khu ở trọ hoặc nhà ở tập thể của công nhân tại các ngoại ô thành phố, những nơi có cỏ mọc xung quanh.

2. Nhận biết hình ảnh kiến ba khoang đốt

Tổn thương da do kiến ba khoang thường xuất hiện ở vùng hở trên cơ thể như: mặt, cổ, ngực, sau gáy, vai, cánh tay, vùng bẹn…Tổn thương da tiếp tục xuất hiện lan rộng dù không còn sự hiện diện của côn trùng kiến ba khoang đặc biệt ở vùng nếp gấp khuỷu tay, bẹn.

Nhiều người thường nhầm lẫn vết thương do kiến ba khoang đốt với bệnh zona thần kinh. Nhưng trên thực tế, vết thương do kiến ba khoang đốt bao gồm các dấu hiệu sau:

  • Xuất hiện ở các vùng da hở trên cơ thể như mặt, hai tay.
  • Vết thương thành vệt dài hoặc thành đám.Ban đầu là những nốt ban đỏ rồi sưng lên thành mụn mủ có điểm lõm màu trắng vàng ở giữa.
  • Nếu không giữ gìn cẩn thận có thể bị loét, làm rỉ dịch.
  • Bạn sẽ có cảm giác đau rát, ngứa ngáy khó chịu, một số trường hợp có thể bị sốt, nổi hạch.
Hình ảnh kiến ba khoang: Cách nhận biết và phòng tránh 2Vết thương kiến ba khoang là nốt ban đỏ rồi sưng lên thành mụn mủ có điểm lỏm màu trắng vàng ở giữa.

3. Nguy hiểm không lường từ vết đốt kiến ba khoang

Chất độc trong kiến ba khoang sẽ lan nhanh khi người bệnh đập kiến trên da, khiến vùng bị thương lan nhanh và rộng. Hơn nữa, độc tố này khi tiếp xúc với da sẽ cộng sinh khiến mức độ tổn thương tăng cao.

Tác hại của kiến ba khoang không gây nguy hiểm đến tính mạng, chủ yếu gây tổn thương trên da nhưng với số lượng lớn hoặc rất lớn tại các vị trí như là vùng đầu mặt, cổ, tay, chân, hông lưng. Đặc biệt tổn thương sẽ lan tỏa rộng nhất ở vùng da mềm.

Nếu không nắm được hình ảnh kiến ba khoang sẽ dẫn tới việc chữa trị chậm, tình trạng viêm sẽ tiến triển sang loét, khi đó những tổn thương này sẽ có hình dạng khác nhau và để lại vết thâm, sẹo trong một thời gian rất lâu.

Nếu độc tố của chúng dính vào mắt sẽ gây ra viêm kết mạc và sưng nề phần mềm quanh mắt, có trường hợp mù tạm thời.

4. Cách phòng tránh kiến ba khoang ghé thăm nhà bạn

Phun thuốc diệt côn trùng

Đây là cách có thể đuổi được kiến ba khoang. Mùi thuốc có thể làm kiến tránh xa. Phun thuốc vào gầm giường, kệ tủ, những nơi kiến có thể trú ẩn khi bạn vắng nhà. Hãy chú ý lựa chọn những loại thuốc xịt côn trùng có thương hiệu uy tín để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe nhé!

Giũ mạnh quần áo trước khi mặc

Đây là cách để kiến có thể rơi ra ngoài nếu như kiến ẩn nấp hoặc bám vào trong lúc phơi quần áo.

Buông rèm cửa

Để che ánh sáng đèn trong nhà tránh thu hút kiến ba khoang hoặc bật đèn ngoài ban công, ngoài sân để thu hút chúng ra phía ngoài.

Tránh dùng ánh sáng mạnh và có biện pháp bẫy kiến ba khoang

Dán băng keo gần đèn và bật sáng đèn để bẫy kiến. Buổi tối nên sử dụng đèn có ánh vàng dịu nhẹ và không ngồi lâu ở những chỗ đèn sáng để tránh bị kiến ba khoang đốt.

Hình ảnh kiến ba khoang: Cách nhận biết và phòng tránh 3Buổi tối nên sử dụng đèn có ánh vàng dịu nhẹ để không thu hút kiến ba khoang vào nhà

Dùng vợt bắt muỗi điện

Để diệt kiến thay vì dùng tay hoặc các dụng cụ khác để diệt kiến. Bởi vì nọc độc sau khi kiến chết vẫn có thể gây bỏng rát, nhiễm trùng nếu tiếp xúc phải với da.

Nên mắc màn khi đi ngủ

Để hạn chế việc tiếp xúc với kiến ba khoang. Ngoài ra cần kiểm tra chăn màn, giường chiếu trước khi chúng ta đi ngủ.

Dùng mùi hương để đuổi kiến

Nếu gia đình bạn có một khu vườn hoặc ban công nho nhỏ thì hãy tận dùng để trồng vài nhánh sả hoặc cây dạ hương.

Trong thời điểm hiện tại, kiến ba khoang đã xuất hiện với mật độ dày đặt khắp các nhà ở chung cư và gây nên nỗi lo cho rất nhiều người. Nhưng nếu có một chút kiến thức về hình ảnh kiến ba khoang, chúng ta sẽ biết cách phòng ngừa và chữa trị nhanh chóng, hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả có thể xảy ra.

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin