Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hình ảnh polyp mũi và những triệu chứng của bệnh

Ngày 12/09/2019
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khối thịt mềm tưởng chừng như vô hại ở trong mũi lại có thể gây ra những bất tiện không ngờ. Hình ảnh polyp mũi và triệu chứng của bệnh sẽ giúp bạn hình dung rõ ràng hơn.

Nhận biết những hình ảnh polyp mũi và triệu chứng của bệnh sẽ giúp người bệnh chủ động hơn trong việc phát hiện và điều trị bệnh càng sớm càng tốt. Đây là điều hết sức cần thiết không chỉ cho polyp mũi mà còn cho tất cả các bệnh lý khác, nhằm bảo vệ sức khỏe, tiết kiệm chi phí, công sức điều trị và tính mạng của mình.

Hình ảnh polyp mũi và những triệu chứng của bệnh 1Polyp mũi sẽ gây ra những khó chịu cho người bệnh 

Polyp mũi là gì?

Polyp mũi là một dạng u lành rất thường gặp, có thể đơn thuần ở hốc mũi hoặc có thể ở trong các xoang mặt hay ở cả xoang và mũi. Bản chất của polyp mũi thực ra không phải là khối u mà là thoái hoá cục bộ của niêm mạc mũi hay xoang, chủ yếu là lớp tổ chức đệm. Hình ảnh polyp mũi là khối mềm, nhẵn, mọng trong, màu hồng nhạt. Polyp mũi có cấu trúc bên ngoài là lớp biểu mô với tế bào trụ, vuông hoặc thành tế bào lát bẹt, bên trong là tổ chức liên kết với các tế bào xơ tạo thành một lớp lỏng lẻo, chứa các chất dịch nhầy.

Nguyên nhân bệnh polyp mũi

Các polyp mũi được hình thành từ lớp niêm mạc của mũi hoặc của các xoang (là bốn khoang trống phía trên và sau mũi). Đây là hậu quả của các phản ứng viêm tiếp diễn do nhiễm vi khuẩn hoặc virus, do dị ứng hoặc do phản ứng miễn dịch của cơ thể chống lại các vi nấm. Việc bị viêm mãn tính khiến các mạch máu ở niêm mạc mũi hoặc xoang tăng tính thấm, qua đó tạo điều kiện cho nước tích tụ trong các mô. Theo thời gian, các mô ứ nước này sẽ bị tác động của trọng lực kéo xuống dưới, dồn lại, hình thành các polyp. Polyp mũi có thể tự hết không nếu được điều trị chính xác? 

Dựa trên nguyên tắc cơ bản trên, các yếu tố nguy cơ gây nên sự hình thành polyp mũi bao gồm:

  • Hen suyễn: đây là nguyên nhân khiến đường hô hấp bị viêm và tắc nghẽn.
  • Viêm xoang dị ứng do vi nấm: tình trạng dị ứng nặng với nấm trong môi trường.
  • Viêm xoang mãn tính.
  • Nhạy cảm với aspirin hoặc các thuốc kháng viêm không steroid (Non-Steroidal Anti-Inflammatory drugs- NSAIDs).
  • Xơ nang, rối loạn di truyền dẫn tới sản xuất và tiết ra chất dịch bất thường, đặc biệt chất nhầy từ màng mũi và xoang.
  • Hội chứng Churg-Strauss: đây là căn bệnh hiếm gặp gây ra tình trạng viêm mạch máu (vasculitis).
  • Yếu tố di truyền cũng có thể đóng góp vào việc hình thành polyp mũi.

Triệu chứng hình ảnh polyp mũi thường gặp

Hình dạng mũi bị thay đổi: Khi xuất hiện khối polyp trong mũi sẽ làm thay đổi hình dạng mũi và nhiều hình dạng khác có liên quan. Nếu kéo dài thời gian không điều trị kịp thời có thể khiến cho sống mũi to ra, làm biến dạng 60 - 70% hình dạng mũi ban đầu.

Hiện tượng ngạt mũi: Chảy nước mũi kèm ngạt mũi có tính liên tục, tình trạng nặng nhẹ khác nhau tùy thuộc vào tình trạng và mức độ bệnh. Nguyên nhân thường là do sự phù nề xuất huyết niêm mạc mũi, tăng sinh tiết dịch gây ra. Đồng thời kéo theo chức năng khứu giác giảm, tắc mũi, ngáy khi ngủ và thường xuyên phải thở bằng miệng do đường thở bị tắc nghẽn.

Các triệu chứng kèm theo: Chảy nước mũi, kèm theo đau đầu, ù tai, thính lực suy giảm,… Trong thời gian đầu, người bệnh sẽ thường xuất hiện những biểu hiện này.

Hình ảnh polyp mũi và những triệu chứng của bệnh 2Hình ảnh polyp mũi trong mũi bệnh nhân

Chẩn đoán xác định hình ảnh polyp mũi

Polyp phát triển chậm, do ngày càng to ra, choán dần hốc mũi nên gây triệu chứng chính là ngạt mũi. Ngạt mũi ngày càng tăng dần đưa tới tắc mũi, nếu polyp ở cả hai hốc mũi làm không thở được bằng mũi, mất ngửi, nói giọng mũi kín. Có thể chảy nước mũi trong khi thay đổi thời tiết như trong viêm mũi dị ứng hoặc chảy mũi đặc, đau nhức vùng xoang khi do viêm xoang mủ.  Khi khám mũi sẽ thấy hình ảnh polyp mũi là khối u mềm, nhẵn bóng, mọng, màu hồng nhạt, thường ở ngách mũi giữa. Nếu để lâu thấy một hoặc nhiều khối thành chùm lấp kín hốc mũi, ló ra ngay ở cửa mũi sau, lan cả ra vòm, do đó nhiều người thường muốn tìm hiểu cắt polyp mũi ở đâu để điều trị bệnh hiệu quả. 

Nếu do viêm xoang, thấy quanh các khối polyp có nhiều mủ bám nhưng mặt polyp không bao giờ bị hoại tử. Ngoài polyp thông thường có thể gặp các thể sau:

  • Polyp đơn độc Killian: Chỉ có một khối polyp, có thể mọc từ ngách mũi giữa, cuốn mũi hay vách ngăn, triệu chứng duy nhất là ngạt tắc mũi.
  • Polyp chảy máu: Thường có chân bám ở vách ngăn, vùng điểm mạch Kisselbach nên dễ gây chảy máu.
  • Bệnh Woakes: Polyp có trong xoang sàng cả hai bên, gây biến dạng xương chính mũi, làm gốc mũi bè rộng ra, rãnh mũi - mắt bị đẩy phồng, hai khóe trong mắt xa nhau hơn.
Hình ảnh polyp mũi và những triệu chứng của bệnh 3Hình ảnh polyp mũi có thể giúp bạn hình dung rõ vị trí của polyp

Phân biệt hình ảnh polyp mũi và các chứng bệnh khác

Cuốn mũi giữa thoái hóa: Do viêm xoang mạn tính gây ra, cuốn mũi giữa thoái hoá thành một khối mềm, nhẵn, màu hồng nhạt giống như polyp, vì có cùng cấu trúc. Khi dùng que thăm dò thấy chân cứng do xương xoăn. Khi trong hốc mũi có cả polyp, cả cuốn mũi giữa thoái hóa to, lấp kín hốc mũi, rất khó phân biệt.

U xơ vòm mũi họng: Khi polyp phát triển ra cửa mũi sau vào vòm hoặc trường hợp u xơ phát triển vào hốc mũi có thể nhầm lẫn. U xơ thường gặp ở tuổi dậy thì, khối màu trắng, đục, không mọng, mật độ chắc hơn và dễ gây chảy máu.

Ung thư sàng hàm: Cũng phát triển khối u mềm như hình ảnh polyp mũi, nhưng khối u không nhẵn, thường có chỗ sùi, mật độ không đều, hay có hoại tử bề mặt, rất dễ chảy máu hoặc chảy mủ lẫn máu có mùi hôi.

Hình ảnh polyp mũi có thể rất dễ dàng để được nhận biết. Khi có các triệu chứng của bệnh, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị chính xác nhất. Tuyệt đối không tự dùng thuốc ở nhà vì có thể dễ dàng nhầm lẫn với các chứng bệnh khác gây nguy hại đến sức khỏe.

Bảo Hân

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Mũipolyp mũi