Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

HIV có những giai đoạn bệnh nào? Các dấu hiệu nhiễm HIV sau 3 tháng bạn cần chú ý

Ngày 04/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

HIV là căn bệnh thế kỷ của toàn thế giới, gây ra sự suy giảm miễn dịch nghiêm trọng cho người bệnh. Chính vì vậy, phát hiện bệnh sớm là điều vô cùng cần thiết để kéo dài sự sống của người bệnh. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng tìm hiểu các dấu hiệu nhiễm HIV sau 3 tháng cùng Nhà Thuốc Long Châu nhé!

HIV là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm và hiện tại vẫn chưa thể điều trị khỏi hoàn toàn. Người mắc HIV có thời gian sống thường chỉ khoảng 10 đến 15 năm. Tuy nhiên, nếu sớm phát hiện ra bệnh và tuân thủ đúng phác đồ điều trị sẽ có khả năng kéo dài khoảng thời gian sống. Vậy các dấu hiệu nhiễm HIV sau 3 tháng là gì?

HIV gồm những giai đoạn bệnh nào?

Người nhiễm HIV thường sẽ trải qua 4 giai đoạn bệnh sau:

  • Giai đoạn cửa sổ: Đây là giai đoạn nhiễm HIV cấp tính.
  • Giai đoạn nhiễm trùng không triệu chứng.
  • Giai đoạn nhiễm trùng có triệu chứng.
  • Giai đoạn AIDS: Đây chính là giai đoạn cuối của HIV.
HIV có những giai đoạn bệnh nào? Các dấu hiệu nhiễm HIV sau 3 tháng bạn cần chú ý 1 HIV có 4 giai đoạn bệnh

Trong 4 giai đoạn trên, triệu chứng của HIV thường biểu hiện ở giai đoạn cửa sổ và giai đoạn AIDS. Tuy nhiên, các dấu hiệu của giai đoạn cửa sổ tương đối mờ nhạt, dễ khiến người bệnh chủ quan do nghĩ đó chỉ là biểu hiện bình thường của cơ thể. Chính vì vậy, nhiều người bệnh phát hiện ra mắc HIV khi bệnh đã tiến triển đến giai đoạn cuối, khiến việc điều trị để kéo dài thời gian sống trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Dấu hiệu nhiễm HIV sau 3 tháng là gì?

Các dấu hiệu nhiễm HIV thường xuất hiện sau từ 2 đến 8 tuần tính từ khi có hành vi nguy cơ. Sau 2 tháng hành vi nguy cơ xảy ra, bạn đã có thể đi xét nghiệm HIV để biết liệu mình có nhiễm HIV hay không. Tuy nhiên, trong thời gian này lượng kháng thể của cơ thể sinh ra để chống lại virus HIV chưa nhiều, nên kết quả xét nghiệm trong thời gian này thường có độ chính xác không quá cao.

Dưới đây là một số biểu hiện của người nhiễm HIV sau 3 tháng kể từ khi xảy ra hành vi nguy cơ:

Sốt: Đây là một trong các dấu hiệu đầu tiên của giai đoạn cửa sổ HIV. Người nhiễm HIV giai đoạn đầu thường chỉ sốt nhẹ, kèm theo các triệu chứng khác như đau họng, sưng hạch bạch huyết, mệt mỏi.

Mệt mỏi: Hệ miễn dịch của người bệnh bị virus HIV tấn công, khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi, uể oải, lờ đờ.

Đau nhức cơ khớp, sưng hạch bạch huyết: Những dấu hiệu này khiến người bệnh rất dễ nhầm lẫn với bệnh cúm hay các bệnh nhiễm trùng do virus, bệnh giang mai hay viêm gan…

Phát ban: Triệu chứng phát ban có thể xuất hiện ở giai đoạn sớm hoặc giai đoạn muộn của HIV, và là một dấu hiệu bạn không nên bỏ qua. Nếu bị phát ban không rõ nguyên nhân và từng xảy ra hành vi nguy cơ, bạn nên tìm đến cơ sở y tế để thực hiện xét nghiệm HIV.

Rối loạn tiêu hóa: Các dấu hiệu rối loạn tiêu hóa như buồn nôn, nôn hay tiêu chảy xuất hiện ở 30 - 60% người nhiễm HIV trong giai đoạn đầu. Các dấu hiệu này cũng có thể xuất hiện trong và sau khi người bệnh điều trị kháng virus, thường là hậu quả của tình trạng nhiễm trùng cơ hội.

Sút cân: Người nhiễm HIV có thể bị sút cân do tiêu chảy nặng từng đợt. Đây còn được gọi là một trong các triệu chứng suy mòn do AIDS.

Ho khan: Tình trạng ho khan xuất hiện thành từng cơn và kéo dài cũng có thể là một trong những dấu hiệu sớm của nhiễm HIV.

Viêm phổi: Sút cân không rõ nguyên nhân hay ho khan kéo dài cũng là hai trong số các triệu chứng gợi ý viêm phổi. Bên cạnh đó, một số dấu hiệu khác của viêm phổi có thể kể đến như sốt cao, khó thở…

Đổ mồ hôi ban đêm: Đây là tình trạng gặp ở một nửa số người nhiễm HIV giai đoạn cửa sổ. Triệu chứng này khá tương đồng với tình trạng bốc hỏa ở phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh và xảy ra thường xuyên hơn khi bị nhiễm trùng, không chịu ảnh hưởng của nhiệt độ phòng hay vận động thể lực.

Thay đổi màu sắc, hình dạng móng: Tình trạng này có thể xảy ra do bị nhiễm nấm Candida, khiến cho móng có những sự thay đổi bất thường như dày, cong, chuyển thành màu nâu hoặc đen, bị tách móng…

Bị mụn rộp hoặc Herpes đường sinh dục: Người bệnh bị HIV thường dễ bị nhiễm bệnh Herpes hơn bình thường do hệ miễn dịch bị suy yếu.

HIV có những giai đoạn bệnh nào? Các dấu hiệu nhiễm HIV sau 3 tháng bạn cần chú ý 2 Phát ban là một trong những dấu hiệu nhiễm HIV sau 3 tháng dễ bị bỏ sót

Đa số các dấu hiệu nhiễm HIV sau 3 tháng thường khá mờ nhạt và dễ bị người bệnh bỏ qua. Tốt nhất nếu nghi ngờ bản thân bị nhiễm HIV sau khi có xảy ra hành vi nguy cơ, bạn nên theo dõi sức khỏe thường xuyên và đến cơ sở y tế kiểm tra ngay nếu phát hiện biểu hiện lạ của cơ thể. Bệnh HIV phát hiện và điều trị càng sớm sẽ càng kéo dài được khoảng thời gian sống còn lại.

Nên làm gì khi xuất hiệu dấu hiệu nhiễm HIV sau 3 tháng?

Virus HIV không trực tiếp gây tử vong cho người bệnh mà sẽ tấn công vào hệ miễn dịch và khiến chức năng của hệ miễn dịch bị rối loạn, từ đó tạo cơ hội cho các bệnh lý khác tiến triển trong cơ thể. Chính vì vậy, virus HIV không gây ra các triệu chứng lâm sàng đặc trưng mà lại có dấu hiệu giống khi mắc các loại bệnh lý khác.

Các hành vi có nguy cơ dẫn đến mắc virus HIV phổ biến là tiêm chích ma túy, quan hệ tình dục không an toàn với người có đời sống tình dục phóng khoáng, có tiếp xúc với máu của người nhiễm HIV… Nếu từng xảy ra hành vi có nguy cơ và thấy cơ thể có những biểu hiện nhiễm HIV sau 3 tháng, bạn hãy nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được làm xét nghiệm cũng như điều trị dự phòng sớm bằng thuốc ARV. Cụ thể cần chú ý các mốc thời gian sau:

  • Lần 1: Sau 3 tháng kể từ khi xảy ra hành vi có nguy cơ nhiễm HIV.
  • Lần 2: Sau 3 tháng kể từ khi xét nghiệm lần 1 và không xảy ra bất cứ hành vi có nguy cơ nhiễm HIV nào.

Đối với trẻ sơ sinh có nguy cơ nhiễm HIV, cần thực hiện xét nghiệm khi trẻ đủ 18 tháng tuổi.

HIV có những giai đoạn bệnh nào? Các dấu hiệu nhiễm HIV sau 3 tháng bạn cần chú ý 3 Cần đi xét nghiệm virus HIV khi xuất hiện dấu hiệu nhiễm HIV sau 3 tháng

Một số lưu ý khi có dấu hiệu nhiễm HIV sau 3 tháng

Khi phát hiện bản thân có các biểu hiện nhiễm HIV sau 3 tháng, bên cạnh việc xét nghiệm và điều trị theo phác đồ của bác sĩ, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Không thực hiện các hành vi quan hệ tình dục dưới mọi hình thức. Hãy chủ động phòng tránh lây nhiễm bệnh sang những người xung quanh.
  • Chia sẻ thẳng thắn với người thân để được hỗ trợ trong quá trình điều trị bệnh cũng như phòng tránh khả năng lây nhiễm bệnh cho gia đình trong quá trình sinh hoạt.
  • Thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học, chế độ sinh hoạt lành mạnh để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh thuận lợi.
  • Nếu có quan hệ tình dục với người khác sau khi xảy ra hành vi nguy cơ thì người này cũng cần được làm xét nghiệm.
HIV có những giai đoạn bệnh nào? Các dấu hiệu nhiễm HIV sau 3 tháng bạn cần chú ý 4 Không thực hiện các hành vi quan hệ tình dục dưới mọi hình thức

Trên đây là các dấu hiệu nhiễm HIV sau 3 tháng cũng như một số điều bạn cần lưu ý khi xuất hiện các dấu hiệu này. Hy vọng bài viết đã đem lại cho bạn đọc những thông tin hữu ích. Chúc bạn đọc thật nhiều sức khỏe!

Ánh Vũ 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm