Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Hội chứng Carcinoid là gì? Nguyên nhân và biên chứng khi mắc hội chứng Carcinoid

Ngày 17/06/2022
Kích thước chữ

Hội chứng carcinoid phát triển ở một số người với khối u carcinoid đặc trưng bởi đỏ da, tiêu chảy, khó thở và tim đập nhanh. Nếu không được xử lý kịp thời hội chứng này có nguy cơ gây các biến chứng đe dọa tính mạng. 

Hội chứng Carcinoid xảy ra ở những bệnh nhân có khối u carcinoid. Đây là một dạng ung thư hiếm gặp và tiến triển chậm. 

Hội chứng Carcinoid là gì?

Hội chứng carcinoid xảy ra khi một khối u hiếm gặp được gọi là khối u carcinoid một dạng của nhóm u thần kinh nội tiết, bài tiết ra các chất hoá học đi vào máu, gây nên những dấu hiệu và triệu chứng khác nhau. Khối u carcinoid thường xảy ra nhất tại đường tiêu hoá hoặc phổi.

Hội chứng carcinoid điển hình xảy ra trên những bệnh nhân có u carcinoid tiến triển. Việc điều trị hội chứng này có liên quan đến phác đồ điều trị bệnh lý ung thư.

Tuy nhiên, hầu hết các khối u carcinoid sẽ không gây nên hội chứng Carcinoid cho đến khi chúng chuyển lên giai đoạn tiến triển. Lúc này, bệnh nhân có thể sử dụng một số loại thuốc được khuyến cáo sử dụng để giảm các triệu chứnghội chứng carcinoid  và giúp bệnh nhân cảm thấy dễ chịu hơn.

Hội chứng Carcinoid Hội chứng Carcinoid 

Những dấu hiệu và triệu chứng của hội chứng Carcinoid 

Các dấu hiệu và triệu chứng của hội chứng carcinoid phụ thuộc vào loại chất hoá học mà khối u carcinoid bài tiết vào máu. Các dấu hiệu và triệu chứng có thể bao gồm:

  • Cơn bốc hoả: Da vùng mặt và ngực sẽ có cảm giác nóng và thay đổi màu sắc từ hồng đến tím. Mỗi đợt như vậy có thể kéo dài từ vài phút đến vài giờ, thậm chí lâu hơn. Cơn bốc hoả có thể xảy đến mà không có nguyên nhân rõ ràng, mặc dù có một số yếu tố gây khởi phát như căng thẳng, tập thể dục hoặc uống rượu.
  • Tổn thương mặt: Những vùng màu tím có dạng như tĩnh mạch hình mạng nhện có thể xuất hiện ở mũi hoặc môi trên.
  • Tiêu chảy: Thường xuyên đi tiêu phân lỏng nước, đôi khi kèm với những cơn đau quặn bụng.
  • Khó thở: Các dấu hiệu và triệu chứng tương tự như hen suyễn, chẳng hạn như khò khè hoặc thở nông, có thể xảy ra cùng lúc với cơn bốc hoả.
  • Tim đập nhanh.
Cơn bốc hỏa là dấu hiệu của hội chứng Carcinoid Cơn bốc hỏa là dấu hiệu của hội chứng Carcinoid

Nguyên nhân dẫn đến hội chứng Carcinoid 

Nguyên nhân chính xác gây nên khối u Carcinoid vẫn chưa được biết rõ. 

Hội chứng carcinoid xảy ra khi khối u carcinoid bài tiết serotonin hoặc các chất hoá học khác vào máu. Hội chứng carcinoid xảy ra nhiều nhất là tại ống tiêu hoá, bao gồm dạ dày, ruột non, ruột thừa và đại trực tràng.

Chỉ có một tỉ lệ nhỏ các khối u carcinoid gây nên hội chứng carcinoid. Khi khối u sinh ra các chất hoá học, gan bình thường sẽ vô hiệu hoá trước khi chúng có cơ hội luân chuyển khắp cơ thể và gây nên triệu chứng.

Tuy nhiên, khi khối u tiến triển lan rộng (di căn) đến gan, các chất hoá học sẽ không bị bất hoạt trước khi đi vào máu. Do đó mà hầu hết các bệnh nhân hội chứng carcinoid đều đã ở giai đoạn muộn, có di căn đến gan.

Một số khối u cũng không tiến triển để gây nên hội chứng này. Ví dụ, các khối u carcinoid ở phổi sẽ tiết ra các chất hoá học vào máu của gan, do đó gan không xử lý và loại bỏ chúng.

Mặt khác, các khối u carcinoid tại đường tiêu hoá khi tiết ra các chất hoá học đến gan trước khi đến các phần còn lại của cơ thể. Do đó, gan sẽ xử lý các chất này trước khi gây hại cho cơ thể.

Khối u Carcinoid Khối u Carcinoid

Biến chứng có thể gặp khi mắc hội chứng Carcinoid 

Hội chứng carcinoid gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và quá trình điều trị ung thư. Hội chứng carcinoid  có thể gây bệnh tim Carcinoid và đôi khi có thể dẫn đến cơn khủng hoảng carcinoid gây các biến chứng đe dọa tính mạng. 

Hội chứng carcinoid có thể gây nên một số biến chứng sau:

Bệnh tim carcinoid

Một số người trải qua hội chứng carcinoid có thể phát triển thành bệnh lý tim carcinoid. Hội chứng này gây nên một số vấn đề như hở van tim, làm cho chúng khó hoạt động như bình thường. Hệ quả là các van tim có thể bị rò.

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh tim carcinoid bao gồm mệt mỏi và khó thở. Bệnh tim carcinoid thậm chí có thể dẫn đến suy tim. Khi đó, phẫu thuật sửa chữa van tim bị hỏng có thể là một lựa chọn.

Cơn khủng hoảng carcinoid

Có thể gây nên những đợt bốc hoả nghiêm trọng, hạ huyết áp, lú lẫn và thở khó.

Cơn khủng hoảng carcinoid có thể khởi phát trên những bệnh nhân có khối u carcinoid khi họ tiếp xúc với một số tác nhân, chẳng hạn như gây mê được sử dụng trong quá trình phẫu thuật.

Một số loại thuốc có thể được sử dụng dự phòng trước khi phẫu thuật nhằm làm hạn chế nguy cơ xảy ra cơn khủng hoảng này.

Ly Nguyễn

Nguồn tham khảo: Yhoccongdong.com

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin