Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Dấu hiệu và triệu chứng của u mô đệm đường tiêu hóa

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ

Thông thường thì bệnh u mô đệm đường tiêu hóa (GIST) không có triệu chứng gì đặc biệt hoặc rất mơ hồ, dễ dàng bị nhầm với các loại bệnh khác.

Bệnh u mô đệm đường tiêu hóa (GIST) không có triệu chứng gì đặc biệt hoặc rất mơ hồ, dễ dàng bị nhầm với các loại bệnh khác. Dưới đây là một số dấu hiệu và triệu chứng của bệnh U mô đệm đường tiêu hóa mà bạn cần biết.

Hình ảnh u mô đệm đường tiêu hóa (GIST)

Dấu hiệu và triệu chứng của U mô đệm đường tiêu hóa

  • Đau hoặc khó chịu ở bụng;
  • Sờ thấy khối bất thường ở bụng;
  • Tắc ruột;
  • Buồn nôn và nôn;
  • Nôn ra máu;
  • Có máu trong phân;
  • Mệt mỏi do thiếu máu và thường do xuất huyết tiêu hóa.

Người bị GIST thường không có triệu chứng đặc hiệu. U mô đệm đường tiêu hóa thường được chẩn đoán trên bệnh cảnh thiếu máu mạn tính, đau bụng hoặc xuất huyết tiêu hóa, hoặc phát hiện tình cờ khi bệnh nhân làm xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh vì lý do khác.

Dấu hiệu của U mô đệm đường tiêu hóa Những dấu hiệu của bệnh GIST

Vậy nên nếu bạn lo lắng về bất cứ thay đổi nào của cơ thể, hãy tìm đến bác sĩ. Bác sĩ sẽ hỏi về thời gian, tần suất xuất hiện những triệu chứng cùng những câu hỏi liên quan để chẩn đoán được nguyên nhân.

Việc điều trị các triệu chứng khá quan trọng với người bị GIST. Quá trình này hay còn được gọi là chăm sóc giảm nhẹ hoặc chăm sóc hỗ trợ. Điều trị triệu chứng được bắt đầu ngay khi được chẩn đoán và tiếp tục suốt quá trình điều trị. Khi bạn cảm thấy các triệu chứng bắt đầu xuất hiện, bao gồm những triệu chứng mới hay những thay đổi của triệu chứng, thì bạn đều nên nói với bác sĩ.

Các giai đoạn của bệnh u mô đệm đường tiêu hóa

Việc phân loại giai đoạn của khối u là cách để mô tả mức độ phát triển và sự lan rộng của khối u. Nếu khối u đã lan sang phần khác của cơ thể thì gọi là di căn. Từ việc phân loại các bác sĩ sẽ kết hợp làm các xét nghiệm để tìm ra phương pháp điều trị tốt nhất.

Từ các xét nghiệm chẩn đoán mà bác sĩ có thể xác định được giai đoạn của u, do đó việc chẩn đoán giai đoạn có thể chưa hoàn thành cho đến khi tất cả các xét nghiệm hoàn tất. Các xét nghiệm để chẩn đoán giai đoạn của khối u thường bao gồm: Chụp CT, MRI, hoặc PET-CT. Phân loại được giai đoạn bệnh sẽ giúp bác sĩ quyết định phương pháp điều trị nào là tốt nhất và giúp tiên lượng bệnh. Các loại ung thư khác nhau có các phân độ giai đoạn khác nhau.

​​Dấu hiệu và triệu chứng của bệnh U mô đệm đường tiêu hóa Việc phân loại giai đoạn của khối u là cách để mô tả mức độ phát triển và sự lan rộng của khối u

Đối với các loại khối u đường tiêu hóa khác, việc chia giai đoạn thường sử dụng những công cụ như là hệ thống TNM. TNM là chữ viết tắt của khối u (Tumor), hạch (Node), di căn (Metastatic). Tuy nhiên, hệ thống TNM không được áp dụng với U mô đệm đường tiêu hóa. Thay vào đó, các bác sĩ dựa vào các yếu tố khác nhau để xác định tiên lượng của bệnh nhân và mức độ ác tính của khối u. Đặc biệt, các bác sĩ muốn tìm ra mức độ phát triển GIST và nguy cơ tái phát sau phẫu thuật.

Đối với GIST đã được phẫu thuật và chưa có di căn. Thông thường, các bác sĩ sử dụng các yếu tố được liệt kê dưới đây để xác định nguy cơ tái phát:

  • Kích thước khối u;
  • Hệ số phân bào (mô tả số lượng tế bào phân chia);
  • Vị trí khởi phát của khối u;
  • Khối u đã bị vỡ ra và tràn vào ổ bụng hay chưa;
  • GIST đã lan đến các phần xa của cơ thể được gọi là di căn và tương đương giai đoạn IV.

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin liên quan đến dấu hiệu, triệu chứng cũng như phân loại giai đoạn GIST. Việc tìm hiểu thông tin về bệnh sẽ hỗ trợ quá trình điều trị cũng như tâm lý bệnh nhân và người nhà được tốt hơn.

Thu Thủy

Nguồn tham khảo: yhoccongdong.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin