Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Hội chứng sợ đám đông và một số thông tin cần biết

Ngày 21/11/2022
Kích thước chữ

Hội chứng sợ đám đông là một dạng rối loạn lo âu khiến cho người bệnh luôn rơi vào cảm giác sợ hãi, muốn tránh né đám đông. Đối với những người mắc bệnh họ sẽ luôn trong cảm giác không an toàn khi ở nơi công cộng.

Hội chứng sợ đám đông là một trong những bệnh lý phổ biến xảy ra nhiều ở người bệnh trong những năm gần đây. Vậy hội chứng sợ đám đông là gì? Dấu hiệu hội chứng sợ đám đông như thế nào? Và cách khắc phục ra sao? Hôm nay, nhà thuốc Long Châu sẽ chia sẻ cho bạn một số thông tin cần biết về hội chứng này.

Hội chứng sợ đám đông là gì?

Hội chứng sợ đám đông hay còn gọi là hội chứng sợ nơi công cộng, sợ khoảng trống. Hội chứng này có quan hệ mất thiết với bệnh ám ảnh xã hội. Đây được coi như là một dạng rối loạn lo âu mà trong đó người bệnh luôn cảm thấy sợ hãi, có thể gây ra trạng thái hoảng loạn, bối rối và tuyệt vọng. Bất kể nguyên nhân là gì, hội chứng chứng sợ đám đông sẽ gây rối loạn trong cuộc sống của người bệnh. Ngay kể cả, việc đúng ở thang máy, sảnh chờ chung cư, rạp chiếu phim hay bất kể đâu cũng khiến người bệnh cảm thấy khó chịu.

Hội chứng sợ đám đông và một số thông tin cần biết 1 Hội chứng sợ đám đông ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống của bạn

Khi mắc hội chứng sợ đám đông sẽ ảnh hưởng rất nhiều đối với những người có bản tính nhút nhát và lối sống nội tâm. Bởi sự sợ hãi đám đông cũng có thể liên quan đến nỗi sợ khi họ cảm thấy mình không quan trọng hoặc không là gì cả. Việc tiếp xúc với một trải nghiệm chấn thương ở đám đông khi còn quá sớm đóng vai trò quan trọng và có thể là nguyên nhân tiềm ẩn gây ra hội chứng sợ đám đông.

Dấu hiệu nhận biết mắc hội chứng sợ đám đông

Có rất nhiều cách để nhận biết bạn có đang mắc hội chứng sợ đám đông hay không. Tuy nhiên, mỗi bệnh nhân lại có những biểu hiện khác nhau. Do vậy, hội chứng sợ đám đông có những biểu hiện đa dạng trong tâm lý và có những biểu hiện trên nhiều mặt như: Hành vi, cảm xúc, tinh thần và thể chất…

Dưới đây là tổng hợp một vài dấu hiệu của hội chứng sợ đám đông mà bạn nên lưu ý:

  • Người bệnh có cảm giác nghẹt thở hoặc không thể thở mỗi khi đứng trong đám đông.
  • Luôn trong trạng thái căng thẳng tinh thần hay đổ mồ hôi và run rẩy.
Hội chứng sợ đám đông và một số thông tin cần biết 2 Hội chứng sợ đám đông khiến bạn run rẩy khi đứng trước mọi người.
  • Người bệnh không phân biệt được thực tế và vô thực. Bệnh nhân có thể không hoạt động được bình thường.
  • Bị tăng nhịp tim, huyết áp cao và thường xuyên cảm thấy buồn nôn, đau dạ dày, hội chứng ruột kích thích là một trong số những dấu hiệu về mặt thể chất của hội chứng này.
  • Bệnh nhân thường tự cô lập bản thân để tránh tiếp xúc với đám đông. Biểu hiện lo lắng và có thể biến thành hoảng loạn khi nghĩ về đám đông.

Ngoài cách nhận biết thông thường, nếu bạn cảm cũng có những biểu hiện trên thì cũng có thể đến gặp các bác sĩ tâm lý để có thể làm bài test hội chứng sợ đám đông để xem mình có mắc hội chứng này hay không và có phương pháp điều trị kịp thời.

Cách khắc phục hội chứng sợ đám đông

Theo các chuyên gia tâm lý, quá trình điều trị hội chứng sợ đám đông cũng gặp rất nhiều khó khăn khi người bệnh buộc phải đối diện trực tiếp với nỗi sợ hãi của mình. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể kết hợp tâm lý trị liệu và sử dụng thuốc sẽ giúp người bệnh vượt qua được nỗi sợ của mình, để có một cuộc sống cân bằng hơn.

Điều trị tâm lý

Cũng như các bệnh tâm thần khác, người bệnh mắc hội chứng sợ đám đông có thể trò chuyện cùng với chuyên gia tâm lý. Bệnh nhân sẽ được gặp chuyên gia tâm lý, từ đó họ chia sẻ về nỗi sợ của mình hay tâm sự về những vấn đề mà mình đang gặp phải. Nhờ vậy, bác sĩ sẽ đưa ra những cách khắc phục nỗi sợ của họ.

Hội chứng sợ đám đông và một số thông tin cần biết 3 Gặp gỡ bác sĩ tâm lý để khắc phục nỗi sợ

Qua việc điều trị với bác sĩ, bệnh nhân cũng có thể học được cách đối diện trước sự sợ hãi, cách chịu đựng và đương đầu với lo âu; Bệnh nhân cũng có thể biết được cái yếu tố phát gây ra sự hoảng và cách kiểm soát, đối mặt với sự lo âu.

Nếu tình trạng nặng và bệnh nhân không dám ra khỏi nhà, bệnh nhân cũng có thể mời bác sĩ đến nhà riêng để thăm khám và có thể nhờ bạn bè hay người thân đưa đến gặp bác sĩ.

Sử dụng thuốc điều trị

Đối với những bệnh nhân xuất hiện hội chứng sợ đám đông quá mức, bệnh nhân không thể kiểm soát được cảm xúc và hành động của bản thân thì sẽ được điều trị bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để giảm nhẹ nỗi sợ.

Thuốc trầm cảm sẽ thường được sử dụng để điều trị hội chứng sợ đám đông và mang lại hiệu quả. Ngoài ra thuốc chống lo âu cũng có thể dùng nhưng với liều lượng hạn chế. Một số loại thuốc trầm cảm được bác sĩ kê đơn sử dụng là Zoloft và Prozac.

Sau khi được chỉ định sử dụng thuốc, các biểu hiện của hội chứng sợ đám đông có thể sẽ được thuyên giảm. Đối với những bệnh nhân không quen sử dụng thuốc bác sĩ sẽ phải đổi nhiều loại thuốc khác nhau để tìm loại thuốc có hiệu quả tốt nhất. Mặc dù trong thời gian điều trị, sẽ gây ra những tác dụng phụ không mong muốn nhưng khi bắt đầu điều trị, bác sĩ sẽ tăng liều thuốc để khi sắp kết thúc liệu trình bác sĩ sẽ giảm liều để tránh để lại tác dụng không mong muốn.

Vừa rồi là những thông tin chia sẻ về hội chứng sợ đám đông mà nhà thuốc Long Châu gửi đến bạn. Nếu bạn xuất hiện một số các biểu hiện trên, hay đến gặp bác sĩ để có thể được điều trị kịp thời.

Lại Thảo

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin