Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hướng dẫn cách lấy ráy tai khô tại nhà

Ngày 02/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ráy tai là một chất thải được bài tiết ra ở ống tai ngoài, bao gồm ráy tai ướt và ráy tai khô. Ráy tai có tác dụng bảo vệ nhưng cũng có thể gây bít tắc tai và giảm khả năng nghe. Trong bài viết này, hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu cách lấy ráy tai khô tại nhà chính xác nhất nhé!

Lấy ráy tai được coi là một trong những bước vệ sinh cá nhân cơ bản, nhưng không phải ai cũng nắm được cách lấy ráy tai chính xác. Việc sai sót trong quá trình lấy ráy tai có thể gây ra những hậu quả nguy hiểm, thậm chí dẫn đến mất khả năng nghe.

Nhà Thuốc Long Châu sẽ hướng dẫn bạn đọc cách lấy ráy tai an toàn tại nhà chính xác nhất trong bài viết dưới đây.

Ráy tai là gì? Thế nào là ráy tai khô?

Ráy tai là sản phẩm tạo thành từ các tế bào biểu mô bong tróc (hay còn được gọi là da chết), chất tiết từ tuyến bã nhờn, lông tai, tuyến tiết ráy, tuyến mồ hôi, các chất bụi bẩn...bên trong ống tai ngoài. Ráy tai có tác dụng ngăn cản các tác nhân gây bệnh đi vào sâu bên trong tai như bụi bẩn, vi khuẩn, côn trùng...

Hướng dẫn cách lấy ráy tai khô tại nhà Ráy tai có tác dụng bảo vệ ống tai khỏi các tác nhân gây bệnh

Ráy tai được chia thành hai loại: Ráy tai khô và ráy tai ướt. Trong đó, ráy tai khô có màu xám, giòn, dễ bong tróc và không có tính dính như ráy tai ướt.

Theo một nghiên cứu trong tạp chí Nature Genetics (tạp chí Di truyền học Tự nhiên), đa số những người dân châu Á có ráy tai khô; trong khi những người dân châu Âu hay châu Phi lại chủ yếu có ráy tai ướt. Có thể cho rằng ráy tai khô hay ướt là một đặc điểm để phù hợp với khí hậu từng vùng.

Khi nào nên lấy ráy tai?

Nhiều người cho rằng việc lấy ráy tai cần được thực hiện thường xuyên hàng ngày để giữ cho tai luôn được thông thoáng và sạch sẽ. Tuy nhiên, khi lấy hết ráy tai, tai sẽ không còn lớp hàng rào bảo vệ trước những tác nhân nguy hiểm như côn trùng, vi khuẩn, nấm, bụi bẩn...Do đó, chỉ nên lấy ráy tai trong một số trường hợp sau:

  • Ráy tai quá nhiều, có thể gây bít tắc ống tai, làm xuất hiện tình trạng ù tai, đau tai, ảnh hưởng đến khả năng nghe...
  • Viêm tai ngoài.
  • Ngứa tai.
  • Bệnh nhân có sử dụng máy trợ thính.

Nói chung, chỉ nên lấy ráy tai tối đa mỗi tháng 1 lần đối với người có nhiều ráy tai, không nên lấy quá thường xuyên.

Hướng dẫn cách lấy ráy tai khô tại nhà

Việc lấy ráy tai tưởng chừng đơn giản nhưng cũng có thể gây nguy hiểm nếu không thực hiện đúng cách. Dưới đây là cách lấy ráy tai khô tại nhà đơn giản và chính xác để bạn tham khảo:

  • Nhỏ vào tai từ 1 đến 2 giọt dung dịch làm mềm ráy tai. Một số dung dịch thường có sẵn tại nhà mà bạn có thể sử dụng là dung dịch oxy già (hydrogen peroxide) pha loãng với nước theo tỉ lệ 1:1, glycerin hoặc dầu khoáng (mineral oil). Ngoài ra, bạn có thể mua dung dịch nhỏ tai Debrox Ear Drop hay dung dịch Murine Ear Drop tại các hiệu thuốc mà không cần có sự kê đơn của bác sĩ.
  • Chuẩn bị một bát nước ấm (khoảng 37 độ C) cùng dụng cụ chuyên dụng. Trong trường hợp này có thể sử dụng bơm tiêm không có kim. Sau khi ráy tai đã mềm, dùng dụng cụ bơm nước từ từ và nhẹ nhàng vào tai. Sau đó nghiêng đầu sang bên tai vừa bơm nước để ráy tai chảy ra ngoài một cách tự nhiên.
  • Làm khô tai nhẹ nhàng bằng máy sấy hoặc bằng cách nhỏ một vài giọt cồn.
  • Dùng tăm bông hoặc khăn bông mềm thấm nước ấm để vệ sinh nhẹ nhàng bên ngoài vành tai.
Hướng dẫn cách lấy ráy tai khô tại nhà 2 Cách lấy ráy tai khô tại nhà: Sử dụng bơm tiêm để rửa sạch tai

Tuy nhiên, trong đa số trường hợp, ráy tai khô sau khi đã được làm mềm sẽ được tự đẩy ra bên ngoài. Do đó, bạn chỉ cần vệ sinh bên ngoài vành tai, không cố gắng lấy ráy tai ở sâu bên trong. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng dung dịch xịt làm tan ráy tai có bán tại các hiệu thuốc để làm sạch ráy tai một cách hiệu quả, đặc biệt là với đối tượng nhạy cảm như trẻ em.

Một số lưu ý khi lấy ráy tai khô tại nhà

Việc lấy ráy tai sai cách có thể dẫn đến nhiều hậu quả nguy hiểm cho chính bản thân. Do vậy, trong quá trình lấy ráy tai khô tại nhà, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không sử dụng dụng cụ lấy ráy tai bằng kim loại: Dụng cụ này có thể làm tổn thương da bên trong ống tai. Đây là một vị trí vô cùng nhạy cảm, có thể nhiễm trùng dù chỉ bị một vết xước nhỏ.
  • Không sử dụng tăm bông hay ngón tay để ngoáy tai: Việc sử dụng tăm bông hay ngón tay để ngoáy tai có thể vô tình đẩy ráy tai vào sâu bên trong và khó lấy ra hơn. Lâu dần, ráy tai sẽ tích tụ lại thành một nút bít kín màng nhĩ, gây khó khăn cho khả năng nghe của bạn. Ngoài ra, việc đưa tăm bông vào quá sâu có thể dẫn đến tình trạng thủng màng nhĩ - một trong những nguyên nhân gây mất thính lực hoàn toàn.
  • Không thường xuyên lấy ráy tai, chỉ nên lấy ráy tai khi gặp các dấu hiệu bất thường như ù tai, ngứa tai...
  • Trong trường hợp ráy tai khô quá nhiều và ảnh hưởng đến khả năng nghe nhưng bạn không thể tự lấy tại nhà, bạn nên đến các cơ sở y tế để được hỗ trợ lấy ráy tai bằng dụng cụ chuyên dụng để đảm bảo an toàn cho bản thân.
Hướng dẫn cách lấy ráy tai khô tại nhà 3 Không sử dụng tăm bông để ngoáy tai

Một số hậu quả khi lấy ráy tai khô sai cách

Dưới đây là một số rủi ro bạn có thể gặp phải nếu không thực hiện đúng cách lấy ráy tai khô tại nhà:

  • Chảy máu, nấm, nhiễm trùng tai: Tình trạng này xảy ra do sử dụng dụng cụ lấy ráy tai bằng kim loại làm tổn thương niêm mạc ống tai, hoặc dùng tăm bông đẩy sâu ráy tai khô vào bên trong. Từ đó, các yếu tố như vi khuẩn, nấm...có được môi trường thuận lợi để phát triển và gây bệnh.
  • Ù tai, nghe kém: Việc sử dụng tăm bông không đúng cách dễ đẩy ráy tai khô vào sát màng nhĩ, tạo thành nút bít ống tai, từ đó dẫn đến tình trạng ù tai, nghe kém.
  • Thủng màng nhĩ: Việc sử dụng các vật dụng dài, nhọn để đưa vào quá sâu bên trong tai có thể gây thủng màng nhĩ. Nếu không kịp thời phát hiện và điều trị, thủng màng nhĩ có thể dẫn đến điếc hoàn toàn. Đây là một trong những hậu quả nguy hiểm nhất của việc lấy ráy tai sai cách.

Tóm lại, cần hết sức cẩn thận trong khi lấy ráy tai khô tại nhà. Nếu cần thiết, bạn có thể đến cơ sở y tế để được hỗ trợ lấy ráy tai một cách an toàn nhất.

Qua bài viết trên đây, Nhà Thuốc Long Châu vừa cung cấp đến bạn đọc cách lấy ráy tai khô tại nhà an toàn và chính xác. Hi vọng những thông tin trên có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về một trong những bước vệ sinh cá nhân cơ bản trong đời sống hàng ngày. Chúc bạn đọc thật nhiều sức khỏe và đừng quên theo dõi trang web của Nhà Thuốc Long Châu để cập nhật thêm nhiều kiến thức y khoa khác bạn nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm