Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Hướng dẫn nhận biết biểu hiện trẻ tự kỷ từ khi mới sinh

Ngày 26/03/2018
Kích thước chữ

Ít cười, ít giao tiếp, chậm nói hay lặp đi lặp lại một hành động là những biểu hiện có thể thấy rõ ở trẻ tự kỷ ngay cả khi bé còn chưa đến 6 tháng tuổi.

Ít cười, ít giao tiếp, chậm nói hay lặp đi lặp lại một hành động là những biểu hiện có thể thấy rõ ở trẻ tự kỷ ngay cả khi bé còn chưa đến 6 tháng tuổi.

Theo số liệu thống kê gần đây tại Mỹ cứ 68 trẻ sẽ có 1 trẻ được chuẩn đoán mắc chứng tự kỷ. Thông thường để biết chính xác trẻ có bị hội chứng này hay không thì cha mẹ phải đợi cho tới khi con lên 2 tuổi. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng vẫn có thể nhận ra biểu hiện trẻ tự kỷ từ khoảng dưới 6 tháng tuổi. Nhưng phụ huynh cũng cần lưu ý rằng, nhận biết tự kỷ ở trẻ sơ sinh dựa vào việc trẻ không có các hành vi bình thường chứ không phải do có các hành vi bất thường.

Trẻ ít cười

Hướng dẫn nhận biết biểu hiện trẻ tự kỷ từ khi mới sinh 1
Bạn có thể nhận thấy rằng trẻ tự kỷ rất ít khi cười

Với những trẻ bình thường, ngay từ khi mấy tháng đầu trẻ sẽ cười lại khi thấy bố mẹ cười với mình. Thậm chí có bé chỉ nằm chơi và tự cười một mình. Nhưng nếu đến 6 tháng tuổi rồi mà trẻ vẫn chưa cười hay có những biểu hiện vui vẻ thì bạn cần nghĩ có sự bất thường gì đó ở con.

Hiếm khi bắt chước

Con bạn có bắt chước lại âm thanh hay cử động của người khác không? Trẻ tới 9 tháng tuổi đã có thể thường xuyên bắt chước và đáp lại âm thanh, hay nụ cười của người khác. Nếu trẻ đã tới gian đoạn này nhưng không làm đươc điều đó rất có thể là biểu hiện của trẻ tự kỷ.

Chậm nói bi bô

Hướng dẫn nhận biết biểu hiện trẻ tự kỷ từ khi mới sinh 2
Trẻ tự kỷ ít khi nói bi bô dù đã hơn 6 tháng tuổi

Bình thường trẻ khoảng 3 – 6 tháng đã có thể nói bi bô hàng ngày. Nhưng nếu tới 12 tháng mà bé nhà bạn chưa thể nói những từ thông thường thì đó là rất có thể là biểu hiện của trẻ tự kỷ.

Không phản ứng khi được gọi tên

Trẻ từ 6 tới 12 tháng tuổi đã có thể phản ứng khi được gọi tên. Nhiều người nghĩ, con không có phản ứng lại rất có thể con có vấn đề về thính giác chứ không nghĩ tới đây là biểu hiện trẻ tự kỷ. Nếu bạn thấy hành vi này ở con mình thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để biết chính xác nguyên do.

Ít giao tiếp bằng mắt

Con bạn có hạn chế nhìn vào mắt người khác không? Bé có nhìn theo đồ vật chuyển động không? Ít giao tiếp bằng mắt có thể là một cảnh báo sớm về khả năng giao tiếp bị hạn chế.

Ít mong muốn được kết nối với người khác

Con của bạn có thường xuyên tạo ra các tiếng ồn hoặc gần gũi bạn để mong được chú ý không? Biểu hiện ban đầu của trẻ tự kỷ là không quan tâm tới thế giới xung quanh ít để ý hoặc dường như không thể kết nối với người thân. Điều này sẽ thực sự là bất lợi cho bé khi lớn lên.

Ngôn ngữ cơ thể kém

Bé ít khi dùng hành động để giao tiếp như vẫy tay, chỉ trỏ,… Những cử chỉ này bé cần làm được khi tới 9, 10 tháng tuổi.

Lặp đi lặp lại một hành động

Hướng dẫn nhận biết biểu hiện trẻ tự kỷ từ khi mới sinh 3
Trẻ thường xuyên lặp đi lặp lại một hành động

Trẻ tự kỷ thường xuyên lặp đi lặp lại một hành động mà không thấy chán. Ví dụ như: làm cứng bàn tay, bàn chân, đôi khi bé còn hành động bất thường như xoay xoay cổ tay thậm chí có những tư thế đứng hoặc ngồi khác lạ.

Chậm vận động

Một biểu hiện trẻ tự kỷ rất dễ nhận thấy là bé thường chậm phát triển khả năng vận động như trườn, bò, đi. Cha mẹ cần nhanh chóng phát hiện được những biểu hiện bất thường này của con để có phương pháp can thiệp kịp thời.

Hiện nay chưa có cách nào để chữa bệnh tự kỷ cho trẻ. Do đó, cha mẹ cần lưu ý các dấu hiệu để có phương án can thiệp kịp thời,  như thế mới có hi vọng trẻ tự kỷ rút ngắn được khoảng cách với bạn bình thường khác.

Huyền Trang

Nguồn: Theautismsite

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Trẻ tự kỷ