Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hướng dẫn sử dụng nhiệt kế điện tử đo tai trán cho bé

Ngày 08/08/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhiệt kế điện tử là thiết bị y tế không thể thiếu trong tủ thuốc của mỗi gia đình, đặc biệt là gia đình có trẻ nhỏ. Nhiệt kế điện tử có vai trò quan trọng trong việc theo dõi sức khỏe gia đình, xác định và chẩn đoán được tình trạng sức khỏe. 

Ngày nay, để đáp ứng nhu cầu người dùng, các nhà sản xuất đã thiết kế đa dạng các loại nhiệt kế, cách sử dụng của mỗi loại cũng khác nhau tuỳ thuộc vào chức năng nổi bật của thiết bị.

Trong đó, nhiệt kế điện tử đo tai trán được các bậc phụ huynh ưa dùng vì ưu điểm nổi bật hơn hẳn nhiệt kế thông thường, đặc biệt là khi đo nhiệt độ cơ thể trẻ em, nhiệt kế điện tử không khiến bé khó chịu và cho kết quả nhanh chóng, chính xác. Vậy cách sử dụng nhiệt kế điện tử và những lưu ý gì cần nhớ khi mới sử dụng, cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Tại sao nên dùng nhiệt kế điện tử đo tai trán?

Ở trẻ nhỏ, sốt là triệu chứng của một số bệnh, do đó việc đo nhiệt độ cơ thể cho bé giúp xác định được mức độ sốt của trẻ, từ đó có những biện pháp xử lý phù hợp. Tuy nhiên việc đo nhiệt độ cho các bé chưa bao giờ là dễ dàng vì bé hay quấy khóc, vùng vẫy trong quá trình đo làm cho kết quả khi đo không được chính xác.

Trước kia, nhiều gia đình thường sử dụng nhiệt kế thủy ngân để đo cho trẻ. Nhưng chẳng may làm rơi vỡ thủy ngân ra ngoài sẽ rất độc hại cho người sử dụng, thêm nữa, thời gian đo của nhiệt kế thủy ngân cũng rất lâu. Do đó, hiện nay đa số các bậc phụ huynh lựa chọn nhiệt kế điện tử đo tai trán để tiện cho việc đo nhiệt độ cho bé, vừa có thể đo nhiệt độ ở tai, vừa có thể đo nhiệt độ ở trán. 

Ưu và nhược điểm của nhiệt kế đo tai trán

Ưu điểm của nhiệt kế đo tai trán:

  • Khi đo bằng thiết bị này sẽ có độ ổn định cao nhờ vào môi trường ở tai và trán ít bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài, sai số tầm 0.1 - 0.2 độ C.
  • Thời gian đo nhanh, cho ra kết quả nhanh, tiện lợi cho việc chăm sóc trẻ mỗi khi trẻ bị đau, sốt.
  • Có thể dùng để đo nhiệt độ phòng, đo bình sữa cho bé hoặc nước tắm. Nhờ sự tiện lợi như vậy nên được nhiều phụ huynh lựa chọn.
  • Có thể đo được ở tai và trán, do đó những bé bị viêm tai giữa hay ráy tai ướt, các bậc phụ huynh có thể linh động đo nhiệt độ cho bé thông qua trán. 
  • Có nhiều mức giá khác nhau, từ 500.000đ đến 1.000.000đ, dễ dàng lựa chọn.

Nhược điểm của nhiệt kế đo tai trán:

  • Đối với những bé mắc bệnh viêm tai giữa hoặc ráy tai ướt, chỉ dùng được bằng cách sử dụng thiết bị để đo ở trán.
  • Nhiệt kế điện tử đo tai trán có mức giá cao hơn so với nhiệt kế điện tử đo tai hoặc nhiệt kế điện tử đo trán.

Nhiệt kế điện tử đo tai trán có thời gian đo nhanh chóng

Hướng dẫn sử dụng nhiệt kế điện tử đo tai trán

Đây là nhiệt kế điện tử có thể dùng để đo nhiệt độ cơ thể ở cả 2 vị trí là tai và trán.

Khi đo tai, các bậc phụ huynh làm theo hướng dẫn sau:

  • Bước 1: Ấn giữ nút “Nguồn” khoảng 1 giây để nhiệt kế được khởi động, khi nhiệt kế phát ra 2 tiếng bíp tức là đã khởi động xong.
  • Bước 2: Các bậc phụ huynh đặt nhiệt kế lên thái dương của bé, ấn giữ nút đo trán rồi di chuyển thiết bị một đường từ thái dương bên này sang thái dương bên kia để thiết bị cho ra kết quả chính xác nhất, sau đó, thả tay ra, nhiệt kế sẽ phát ra tiếng bíp để báo đã hoàn thành quá trình đo.
  • Bước 3: Đọc kết quả ở màn hình đo, nếu ở nhiệt độ bình thường (dưới 38 độ C), đèn xanh sẽ hiển thị. Nếu nhiệt độ cao hơn bình thường, đèn sẽ báo đỏ.

Khi đo trán:

  • Bước 1: Tương tự như bước 1 khi đo tai.
  • Bước 2: Đặt nhiệt kế vào tai theo chiều của màng nhĩ, sau đó bấm nút đo tai "Ear", sau khi đo xong sẽ phát ra 1 tiếng bíp.
  • Bước 3: Đọc kết quả, đèn xanh hiển thị nếu nhiệt độ bình thường, đèn đỏ hiển thị nếu cao hơn bình thường.

Các bậc phụ huynh nên lựa chọn loại nhiệt kế phù hợp cho bé của mình

Những lưu ý khi sử dụng nhiệt kế đo tai và đo trán

Trước khi đo, đảm bảo tai và trán được vệ sinh sạch sẽ và khô ráo để độ chính xác khi đo cao hơn.

Vệ sinh thiết bị đo sạch sẽ, đặc biệt là đầu đo nhiệt độ.

Khi đo, khoảng cách thời gian giữa các lần đo nên là 2-3 phút để không ảnh hưởng đến độ chính xác giữa các lần đo.

Vì đây là nhiệt kế điện tử, do đó không nên để trong cốp xe để tránh ảnh hưởng đến sự chính xác của nhiệt kế.

Khi sử dụng nhiệt kế đo tai, nên vệ sinh tai bé bằng tăm bông trước, khi đưa nhiệt kế vào tai nên đặt chếch 1 góc 45 độ, chờ tiếng bíp, rồi sau đó đọc kết quả.

Khi có sự thay đổi đột ngột từ nhiệt độ môi trường như từ nóng sang lạnh, các bậc phụ huynh nên để nhiệt kế khoảng 30 phút rồi mới sử dụng.

Nên vệ sinh tai bé trước khi sử dụng nhiệt kế đo tai

Các bậc phụ huynh nên lựa chọn những địa điểm uy tín để đặt mua các thiết bị đo nhiệt độ cho bé. Hiện nay, tại nhà thuốc Long Châu đang cung cấp nhiệt kế đo tai trán Beurer Ft65 với nhiều chính sách ưu đãi, vui lòng liên hệ để được tư vấn chính xác nhất. Hi vọng qua bài viết trên, bạn đã có thêm kiến thức chăm sóc sức khoẻ toàn diện hơn cho gia đình khi sử dụng thiết bị nhiệt kế đo tai trán để theo dõi nhiệt độ cơ thể cả nhà.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm