Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Hướng nội là gì? Bật mí 8 dấu hiệu của người hướng nội có thể bạn chưa biết

Ngày 27/11/2022
Kích thước chữ

Hướng nội thường được hiểu là một đặc điểm tính cách mà người có nó sẽ tập trung vào đời sống nội tâm hơn là các kích thích từ bên ngoài. Vậy liệu bạn có phải là một người hướng nội hay không? Tìm hiểu ngay 8 dấu hiệu của người hướng nội trong bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé!

Hướng nội hay hướng ngoại là từ được dùng để miêu tả xu hướng tâm lý hay tính cách của một người. Nhiều người thường lầm tưởng rằng nếu bản thân là người hướng nội thì hoàn toàn không có sự hướng ngoại và ngược lại. Tuy nhiên, hầu hết tất cả mọi người đều có cho mình những phần hướng nội và hướng ngoại nhất định.

Vậy hướng nội là gì? Đâu là dấu hiệu của người hướng nội? Bạn có phải là người hướng nội không? Trong bài viết dưới đây, Nhà Thuốc Long Châu sẽ cung cấp cho bạn một số dấu hiệu để nhận biết người hướng nội nhé!

Hướng nội là gì?

Một nghiên cứu cho thấy tỉ lệ người hướng nội chiếm đến 25 - 40%, tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhiều quan niệm sai về kiểu tính cách này. Nhiều người thường lầm tưởng người hướng nội là những người nhút nhát, né tránh các giao tiếp xã hội, thích ở nhà một mình… Tuy nhiên, có rất nhiều người hướng nội lại rất năng động và thích giao lưu. Vậy đâu là dấu hiệu để nhận biết người hướng nội?

Dấu hiệu của người hướng nội là gì? 8 dấu hiệu cho thấy bạn là người hướng nội

Người hướng nội thường thích sống nội tâm và không thích giao lưu quá nhiều. Nếu bạn có những dấu hiệu Nhà Thuốc Long Châu đưa ra dưới đây, có thể bạn chính là một người hướng nội.

Bạn cảm thấy mệt mỏi khi ở cùng nhiều người

Trong khi những người hướng ngoại cảm thấy được thư giãn khi trò chuyện, giao lưu và làm quen với những người bạn mới ở những bữa tiệc sôi động, người hướng nội thường cảm thấy mệt mỏi khi phải trải qua những điều này. Sau một ngày dài phải tương tác với người khác, người hướng nội thường có xu hướng tìm cho mình một nơi yên tĩnh để dành thời gian riêng cho bản thân và những người thực sự quan trọng với mình.

Hướng nội là gì? Bật mí 8 dấu hiệu của người hướng nội có thể bạn chưa biết 1 Một trong những dấu hiệu của người hướng nội là cảm thấy mệt mỏi khi ở cùng đám đông

Bạn cảm thấy thoải mái và thích thú khi ở một mình

Đối với người hướng nội, khoảng thời gian yêu thích của họ là những ngày được thư giãn và tận hưởng thế giới của riêng mình. Một cuốn sách hay, một bản nhạc nhẹ, một chương trình truyền hình thú vị hay khung cảnh yên bình vào buổi sáng sớm trong công viên sẽ là nguồn năng lượng vô cùng tích cực dành cho họ. Nhất là khi họ được tận hưởng những giây phút ấy cùng những người thân yêu.

Bạn có những người bạn vô cùng thân thiết

Thay vì có nhiều người bạn xã giao hay những mối quan hệ xã hội hời hợt, người hướng nội thường lựa chọn gắn bó với những mối quan hệ sâu sắc thực sự. Do đó, họ thường không có nhiều bạn bè, nhưng lại có những người bạn vô cùng thân thiết.

Hướng nội là gì? Bật mí 8 dấu hiệu của người hướng nội có thể bạn chưa biết 2 Người hướng nội thường có những người bạn rất thân thiết

Bạn được đánh giá là người trầm tính khó gần

Người hướng nội thường được đánh giá là người trầm tính, ít nói, tạo cảm giác khó gần hay đôi khi là nhút nhát. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là người hướng nội nào cũng nhút nhát. Họ đơn giản chỉ muốn cẩn trọng trong các cuộc trò chuyện hoặc không muốn lãng phí năng lượng vào những mối quan hệ không cần thiết. Nếu là một người thường xuyên được đánh giá là trầm tính hay khó gần, rất có thể bạn chính là người hướng nội.

Bạn dễ xao nhãng ở những nơi đông người

Khi buộc phải tham gia những hoạt động nơi đông người, người hướng nội rất dễ mất tập trung. Theo một vài nghiên cứu, những người hướng nội thường có xu hướng dễ bị phân tâm hơn so với người hướng ngoại. Chính vì vậy, họ thường tìm đến những nơi yên tĩnh và ít người hơn.

Bạn có khả năng nhận thức bản thân tốt

Người hướng nội thường dành ra nhiều thời gian cho bản thân để nhìn nhận lại những vấn đề đã trải qua, do đó họ có khả năng nhận thức bản thân khá tốt. Họ hiểu được những điều họ yêu, có cái nhìn sâu sắc về những gì họ trải qua hay biết bản thân mong muốn điều gì. Nếu bạn cảm thấy bạn có khả năng tự nhận thức tốt về bản thân, bạn có thể có xu hướng là một người hướng nội.

Bạn có khả năng quan sát tốt và học hỏi được nhiều qua điều đó

Trong khi người hướng ngoại có xu hướng bắt tay vào làm và từ đó học hỏi qua kinh nghiệm thực tế thì người hướng nội lựa chọn cách học hỏi là quan sát. Họ thường theo dõi người khác lặp đi lặp lại các hành động cho đến khi cảm thấy chắc chắn có thể tự mình làm lại hành động đó. Sau đó, họ sẽ tự luyện tập ở một nơi kín đáo, riêng tư hơn mà không cần sự quan sát từ người khác.

Hướng nội là gì? Bật mí 8 dấu hiệu của người hướng nội có thể bạn chưa biết 3 Người hướng nội có khả năng quan sát rất tốt

Bạn cảm thấy thích thú với những công việc độc lập

Thay vì những công việc cần đến nhiều sự tương tác với người khác, người hướng nội có xu hướng cảm thấy hứng thú hơn với những công việc mang tính chất độc lập, ít phụ thuộc vào người khác. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa họ không thể làm các công việc cần nhiều sự tương tác.

Người hướng nội có phải người nhút nhát không?

Đây là một trong những quan niệm khá sai lầm về người hướng nội. Mặc dù có nhiều người hướng nội là người nhút nhát, nhưng không đồng nghĩa cứ là người hướng nội thì sẽ nhút nhát.

Hướng nội là gì? Bật mí 8 dấu hiệu của người hướng nội có thể bạn chưa biết 4 Người hướng nội có phải người nhút nhát không?

Nhút nhát là cảm thấy sợ hãi khi phải tiếp xúc với các tình huống xã hội, trong khi hướng nội chỉ đơn giản là không thích tương tác với những mối quan hệ xã giao. Cũng chính vì vậy, người hướng nội vẫn dành thời gian cho những người thân thiết và tận hưởng khoảng thời gian đó.

Trên tạp chí Atlantic Monthly, có một bài báo vô cùng xuất sắc của tác giả Jonathan Rauch đã chỉ ra một số quan niệm sai lệch về người hướng nội. Người hướng nội không hề kiêu ngạo, nhút nhát hay xa cách mà đó chỉ là do người hướng ngoại không thể hiểu được cách suy nghĩ và hành động của người hướng nội nên mới đưa ra quan niệm như vậy mà thôi.

Trên đây là những thông tin cơ bản về hướng nội và dấu hiệu của người hướng nội. Hướng nội hay hướng ngoại đều không xấu và cũng không có cái đúng cái sai. Bạn có thể là người hướng nội, có thể là người hướng ngoại và cũng có thể có cả hai trạng thái này. Điều đó là hoàn toàn bình thường.

Dù là người có xu hướng tính cách như thế nào, Nhà Thuốc Long Châu mong rằng bạn đều sẽ luôn khỏe mạnh trong cả thể chất lẫn tinh thần. Hy vọng bạn sẽ tiếp tục đồng hành cùng Nhà Thuốc Long Châu trong tương lai!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin