Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Huyệt Mệnh Môn là gì? Tìm hiểu tác dụng của huyệt mệnh môn

Ngày 25/10/2022
Kích thước chữ

Huyệt Mệnh Môn hay còn được biết đến với tên gọi là Thuộc Lũy, Tinh Cung, Mạng Môn hay Trúc Thượng. Xuất xứ huyệt bắt nguồn từ Giáp ất kinh, vậy huyệt Mệnh Môn có tác dụng gì trong trị liệu y học cổ truyền?

Huyệt Mệnh Môn được xem như cội nguồn của chức năng sinh sản và tạng phủ trên cơ thể con người. Đây cũng thuộc nhóm là 1 trong các huyệt đạo nắm vai trò quan trọng của cơ thể. Huyệt Mệnh Môn có nhiều tác dụng trong trị liệu như bổ thận, giảm đau, an thần,...

Huyệt Mệnh Môn là gì?

“Mệnh” trong Mệnh Môn được hiểu là sinh mệnh, là nơi sự sống bắt đầu, còn “Môn” có nghĩa là cửa ra vào. Theo giải mã Mệnh Môn có thể được hiểu là nơi bắt đầu sinh mệnh của con người, là căn nguyên của mạng sống. Mệnh Môn là 1 trong 108 đại huyệt đạo có tác động quan trọng trên cơ thể con người. Đây là huyệt thứ 4 của mạch Đốc xuất xứ từ Giáp ất kinh. 

Đặc biệt, ngoài vai trò là 1 trong các huyệt vị có vai trò quan trọng với sinh mệnh con người thì huyệt Mệnh Môn cũng là 1 trong 36 tử huyệt

Vị trí huyệt Mệnh Môn

Để xác định được vị trí huyệt bạn nên chú ý những điều sau: Từ vị trí rốn, gióng thẳng ra sau lưng đến cột sống, điểm lõm của cột sống chính là nơi đối diện với lỗ rốn đây là vị trí của huyệt Mệnh Môn. Huyệt vị này nằm trên cột sống lưng, ngay điểm lõm được hình thành phía dưới gia đốt sống thắt lưng. 

Vị trí của huyệt Mệnh Môn bị chi phối nhiều bởi các nhóm cơ và các nhánh thần kinh tại vùng lưng. Các nhóm cơ bao gồm cân ngực - thắt lưng, dây chằng gian gai, dây chằng vàng, ống sống. Các dây thần kinh gồm: Dây thần kinh vận động cơ, dây thần kinh sống. 

Huyệt mệnh môn thuộc nhóm 36 tử huyệt nguy hiểm trên cơ thể Huyệt Mệnh Môn thuộc nhóm 36 tử huyệt nguy hiểm trên cơ thể

Tác dụng của huyệt Mệnh Môn trong trị liệu

Huyệt Mệnh Môn là 1 trong 108 huyệt vị quan trọng trên cơ thể. Vì vậy trong trị liệu, huyệt Mệnh Môn được sử dụng để hỗ trợ cải thiện các chứng bệnh như:

  • Đau nhức cơ: Sử dụng các biện pháp tác động đúng cách lên huyệt Mệnh Môn hỗ trợ giảm đau nhức cơ, hỗ trợ an thần và cải thiện triệu chứng mất ngủ tốt.
  • Thận yếu: Theo các chuyên gia, việc dùng tay bấm lên huyệt Mệnh Môn có khả năng giúp làm ấm thận hiệu quả, cải thiện tốt tình trạng thận yếu, tăng cường hoạt động thận tốt hơn. 
  • Đau mỏi thắt lưng: Đau mỏi thắt lưng không phải là bệnh lý hiếm gặp hiện nay. Việc xoa bóp, bấm huyệt hoặc châm cứu lên vùng Mệnh Môn giúp cải thiện tình trạng đau nhức, đau mỏi vùng thắt lưng lâu ngày. Hỗ trợ cải thiện cột sống hiệu quả đồng thời điều hòa khí huyết lưu thông tốt hơn. 
  • Rối loạn tiêu hóa: Huyệt Mệnh Môn là nơi khởi nguồn của tạng phủ vì vậy khi tác động lên huyệt có thể cải thiện tốt tình trạng rối loạn tiêu hóa, hay tiểu đêm, tiểu dầm,... 
  • Tay chân lạnh: Tác động huyệt Mệnh Môn kết hợp điều trị có thể cải thiện chứng tay chân lạnh, yếu sức, hụt hơi, suy nhược, mặt xanh xao,... 
Huyệt mệnh môn hỗ trợ điều trị tình trạng đau mỏi thắt lưng, gai cột sống,... Huyệt Mệnh Môn hỗ trợ điều trị tình trạng đau mỏi thắt lưng, gai cột sống,...

Hiện nay, các chuyên gia hoặc Bác sĩ y học cổ truyền đều sử dụng 2 phương pháp tác động lên huyệt Mệnh Môn chủ yếu là châm cứu và bấm huyệt. Mỗi phương pháp tác động lên huyệt Mệnh Môn đều có những ưu nhược điểm riêng biệt, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi tiến hành điều trị. 

Nguy hiểm khi tác động không đúng cách lên huyệt Mệnh Môn

Như đã nói ở trên, huyệt Mệnh Môn thuộc 36 tử huyệt trên cơ thể, vì vậy khi có tác động sai lầm lên huyệt Mệnh Môn có thể gây tử vong ngay lập tức. Ví dụ bấm huyệt sai cách, tác động quá nhiều lực hoặc cơ thể thư giãn sai đều là những sai lầm dễ dàng gặp phải đối với người lần đầu tác động lên huyệt Mệnh Môn. 

Đặc biệt nhất là thương pháp châm cứu, người thi châm nếu không am hiểu và có tay nghề nhất định rất dễ châm sai vị trí huyệt hoặc tạo sự tác động xen lẫn giữa các huyệt vị dẫn đến tử vong. 

Tác động sai lầm lên huyệt mệnh môn có thể gây tử vong Tác động sai lầm lên huyệt mệnh môn có thể gây tử vong

Lưu ý khi tác động lên huyệt Mệnh Môn:

  • Lựa chọn đơn vị tiến hành bấm huyệt hoặc châm cứu uy tín, có thể lựa chọn các bệnh viện y học cổ truyền hoặc một số địa chỉ spa y học cổ truyền được cấp phép hoạt động từ Bộ y tế. 
  • Xác định đúng vị trí huyệt trước khi tiến hành châm cứu hay bấm huyệt.
  • Đối với phương pháp châm cứu cần áp dụng châm kim với mũi kim hơi chếch lên trên, châm sâu từ 0,3 – 1,5 thốn. Đặc biệt, chỉ châm kim trong vòng 3 - 5 phút. 
  • Không phải bất kỳ bệnh lý nào cũng có thể tác động lên huyệt Mệnh Môn. Tìm hiểu kỹ lưỡng tình hình sức khỏe bản thân, bệnh lý trước khi thực hiện tác động lên huyệt vị này.
Châm cứu lên huyệt mệnh môn là một trong các biện pháp điều trị phổ biến trong y học cổ truyền Châm cứu lên huyệt Mệnh Môn là một trong các biện pháp điều trị phổ biến trong y học cổ truyền

Trên đây là các thông tin liên quan đến huyệt Mệnh Môn và một số lưu ý quan trọng bạn nên cân nhắc trước khi muốn tiến hành tác động lên huyệt. Huyệt Mệnh Môn là 1 trong 36 tử huyệt vì vậy chỉ một sai lầm nhỏ cũng có thể gây nên tử vong. 

Cẩm Ly

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin