Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Inulin là gì? 7 tác dụng tuyệt vời của Inulin đối với sức khoẻ

Ngày 20/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Inulin là gì? Sử dụng inulin có tác dụng gì? Các lưu ý khi sử dụng để đạt hiệu quả cao nhất. Làm thế nào để bổ sung inulin từ thực phẩm đúng cách? Hãy cùng tìm hiểu ngay nào!

Inulin được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm và được sử dụng để chiết suất nên nhiều loại thuốc. Tuy nhiên không phải ai cũng biết rõ inulin là gì và có công dụng gì đối với sức khỏe. Cách sử dụng inulin đúng để đạt hiệu quả cao nhất cho sức khỏe. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn có câu trả lời cho vấn đề thắc mắc này. 

Inulin là gì? 

Inulin là chất xơ prebiotic được tìm thấy trong các thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Đây cũng được xem là loại chất xơ dễ hoà tan đóng vai trò quan trọng trong hệ tiêu hóa nói riêng và sức khỏe nói chung. Cơ thể người không thể tạo ra các enzym tiêu hoá có thể phân huỷ inulin. Vì vậy thay vì được tiêu hoá ở dạ dày và ruột non, inulin sẽ di chuyển đến ruột già . Tại đây inulin sẽ cung cấp vi khuẩn cho đường ruột. 

Trong y học inulin được dùng để: điều trị tình trạng mỡ máu cao, giảm cân, giảm táo bón, kích thích thèm ăn hoặc dùng làm phụ gia thực phẩm. Ngoài ra chúng còn được dùng cho nhiều mục đích khác nữa tuỳ thuộc vào chế độ mà bác sĩ đưa ra. 

Inulin là gì? 7 tác dụng tuyệt vời của Inulin đối với sức khoẻ  1

Inulin là gì được rất nhiều người quan tâm 

Công dụng của Inulin đối với sức khỏe

Inulin có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe, trong đó có 7 tác dụng chính sau đây: 

Giúp cơ thể no lâu

Chất xơ trong inulin sẽ được hòa tan một phần trong ruột. Từ đó tạo nên chất tương tự như gel. Chất này có tác dụng làm mềm phân và giảm táo bón. Ngoài ra khi đi qua đường tiêu hoá còn làm giảm sự hấp thụ cholesterol khiến cho bạn luôn có cảm giác no.

Thúc đẩy sức khỏe đường tiêu hóa

Thông qua việc tăng số lượng vi khuẩn có lợi trong đường ruột (nhất là Bifidobacteria và Lactobacilli) Inulin hỗ trợ tiêu hoá rất tốt. 

Cụ thể những vi khuẩn này có tác dụng:

  • Ngăn ngừa nhiễm trùng;
  • Chống lại bệnh tật do vi khuẩn;
  • Kích thích hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả;
  • Sản sinh ra các vitamin B và K;
  • Tạo ra lactate và acetate giúp duy trì độ pH của ruột.

Ngoài ra, inulin còn giúp tăng tần suất đi đại tiện. Điều này giúp cơ thể bạn hấp thu tốt hơn các thực phẩm.

Giảm nguy cơ mắc ung thư ruột kết 

Bản chất inulin là chất tăng cường hệ miễn dịch. Đồng thời chất này cũng bổ sung phòng ngừa và chống lại các bệnh ung thư tại hệ tiêu hóa. Có được điều này là nhờ cách inulin lên men thành butyrate. Một nghiên cứu khoa học mới đây được tiến hành trên động vật nhằm xem xét khả năng chống ung thư ruột kết của inulin. Kết quả đã phát hiện ra rằng 88% nhóm được bổ sung inulin đều giảm sự phát triển tiền ung thư ruột kết.

Kiểm soát lượng đường trong máu

Inulin cũng có tác dụng làm chậm quá trình tiêu hóa ở đường ruột. Quá trình này bao gồm cả quá trình tiêu hóa đường carbohydrate. Nhờ đó giúp lượng đường trong máu được kiểm soát ổn định. Khi đường không bị tăng đột biến sẽ giảm nguy cơ tiểu đường. 

Cải thiện hấp thụ canxi và magie

Inulin còn giúp cải thiện sự hấp thụ các khoáng chất trong ruột. Cụ thể inulin cải thiện sự hấp thu của canxi và magie. Magie là chất cần thiết cho các phản ứng sinh hóa giúp duy trì chức năng thần kinh và cơ bắp. Còn canxi giúp hỗ trợ xương khỏe mạnh và giúp hệ thần kinh tương tác với cơ thể.

Ngăn chặn còi xương, suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ 

Một trong những công dụng khác của Inulin chính là ngăn cản sự phát triển của các vi khuẩn gây tiêu chảy, nhiễm trùng và nấm như vi khuẩn E.coli hay vi khuẩn Candida,…

Inulin còn ngăn cản hấp thu và ngăn cản đào thải cholesterol khỏi cơ thể. Như vậy Inulin đã gián tiếp bảo vệ hệ tim mạch của chúng ta. Ngoài ra, inulin còn tăng sự đào thải phân, ngăn cản việc tích tụ độc tố trong đường ruột từ đó làm giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư trực tràng và đại tràng.

Giúp thai kỳ khỏe mạnh

Nguyên nhân dẫn đến việc phụ nữ mang thai rất dễ mắc chứng táo bón kéo dài, gây nên trĩ. là do sự chèn ép của thai nhi lên ổ bụng. Nhưng nếu được bổ sung inulin thì mẹ dễ dàng hơn trong việc đi ngoài. Từ đó giảm tình trạng táo bón hiệu quả. 

Ngoài ra, inulin còn giúp hệ vi khuẩn trong ruột hoạt động hiệu quả . Đồng thời giúp sản sinh các vitamin nhóm B, từ đó mẹ và bé có một thai kỳ khỏe mạnh, bình an. 

Inulin là gì? 7 tác dụng tuyệt vời của Inulin đối với sức khoẻ  2

Inulin sản sinh các vitamin nhóm B giúp mẹ và bé có một thai kỳ khỏe mạnh

Những thực phẩm giàu inulin

Hiện nay Inulin có các dạng bào chế: Bột và Viên nang. Ngoài ra Inulin tự nhiên có trong nhiều loại thực phẩm như: Hành tím, măng tây, lúa mì, chuối... Đây đều là những thực phẩm rất giàu inulin và tốt cho cơ thể.

Hiện nay, một lượng inulin nhất định cũng đã được thêm vào sữa bột dành cho người lớn, trẻ em và phụ nữ mang thai. Đây là loại thực phẩm rất tốt cho cơ thể vì giúp cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết.

Inulin là gì? 7 tác dụng tuyệt vời của Inulin đối với sức khoẻ   3

Hành tây, măng tây, lúa mì, chuối là những thực phẩm giàu inulin nhất 

Liều dùng của inulin 

Liều lượng sử dụng inulin dựa trên tuổi của bạn, tình trạng sức khỏe cùng một số vấn đề liên quan khác. Chất này có thể không an toàn với một số người. Vì vậy hãy thảo luận với bác sĩ để tìm ra liều dùng thích hợp nhất với cơ địa bản thân. Đối với các chất béo trung tính cao, liều phổ biến của inulin là 10 - 14g mỗi ngày.

Nếu người cao tuổi muốn điều trị táo bón có thể dùng 20 - 40g/ngày trong 19 ngày. Tuy nhiên những con số trên chỉ là căn cứ tham khảo còn liều dùng cụ thể như thế nào sẽ khác nhau đối với những bệnh nhân khác nhau. 

Inulin là gì? 7 tác dụng tuyệt vời của Inulin đối với sức khoẻ  4

Liều dùng của Inulin phụ thuộc vào độ tuổi và tình trạng sức khoẻ người bệnh 

Lưu ý khi sử dụng inulin 

Tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ, nếu như bạn thuộc một trong những trường hợp sau:

  • Phụ nữ có thai hoặc cho con bú nếu muồn dùng thuốc cần phải có chỉ định hoặc khuyến cáo của bác sĩ.
  • Nếu người đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào khác.
  • Người có dị ứng với bất kỳ chất nào của inulin. Hoặc người dị ứng các loại thuốc khác hoặc các loại thảo mộc khác.
  • Người có bất kỳ bệnh tật nào như rối loạn hoặc tình trạng bệnh nào khác. 
  • Người có bất kỳ loại dị ứng nào khác, như dị ứng thực phẩm, dị ứng thuốc nhuộm, dị ứng chất bảo quản hay động vật.

Hãy cân nhắc kỹ giữa lợi ích của việc dùng inulin với các nguy cơ có thể xảy ra trước khi dùng sản phẩm. Đồng thời tham khảo ý kiến tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng vị thuốc này.

Như vậy bài viết đã giúp bạn trả lời câu hỏi inulin là gì? Loại chất này đã và đang được ứng dụng ngày càng rộng rãi trong việc chăm sóc sức khỏe. Nếu được sử dụng đúng cách và đúng liều lượng inulin sẽ phát huy tối đa công dụng.Trước khi sử dụng Inulin hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để quá trình hấp thụ đạt hiệu quả như mong đợi. 

Nguyễn Khuyên

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm